Chúng tôi trả lời

Giải quyết chế độ khi giải thể doanh nghiệp?
Chuyên mục:
Bảo hiểm
Người hỏi:
Nguyễn Văn A
Email:
A@gmail.com
Số điện thoại:
0934578xxx
Tiêu đề câu hỏi:
Giải quyết chế độ khi giải thể doanh nghiệp?
Câu hỏi:
Tôi làm việc cho chi nhánh của Công ty A theo hợp đồng không xác định thời hạn và thời gian làm việc của tôi tới thời điểm hiện tại là trên 12 tháng. Tháng 8 năm 2019 do Công ty làm ăn thua lỗ nên Công ty quyết định giải thể chi nhánh và cho tất cả nhân viên của chi nhánh nghỉ việc. Công ty có báo trước cho chúng tôi nghỉ việc nhưng không trả trợ cấp mất việc làm. Vậy Công ty làm thế có đúng luật hay không?
Trả lời:
Trường hợp của bạn bị nghỉ việc do chi nhánh của Công ty bạn bị giải thể được coi là trường hợp thay đổi cơ cấu công nghệ theo quy định tại Điều 44 Bộ luật lao động năm 2012.

Khoản 1 Điều 44 Bộ luật lao động năm 2012 quy định như sau:

“1. Trường hợp thay đổi cơ cấu, công nghệ mà ảnh hưởng đến việc làm của nhiều người lao động, thì người sử dụng lao động có trách nhiệm xây dựng và thực hiện phương án sử dụng lao động theo quy định tại Điều 46 của Bộ luật lao động; trường hợp có chỗ làm việc mới thì ưu tiên đào tạo lại người lao động để tiếp tục sử dụng.

- Trong trường hợp người sử dụng lao động không thể giải quyết được việc làm mới mà phải cho người lao động thôi việc thì phải trả trợ cấp mất việc làm cho người lao động theo quy định tại Điều 49 của Bộ luật này”.

Theo đó, trường hợp của bạn, Công ty phải cho bạn được đi đào tạo và bố trí chỗ làm việc mới cho bạn. Trong trường hợp Công ty không thể giải quyết việc làm mới mà phải cho bạn thôi việc thì phải trả trợ cấp mất việc làm cho bạn theo quy định tại Điều 49 của Bộ luật lao động năm 2012 như sau:

“1. Người sử dụng lao động trả trợ cấp mất việc làm cho người lao động đã làm việc thường xuyên cho mình từ 12 tháng trở lên mà bị mất việc làm theo quy định tại Điều 44 và Điều 45 của Bộ luật này, mỗi năm làm việc trả 01 tháng tiền lương nhưng ít nhất phải bằng 02 tháng tiền lương.

2. Thời gian làm việc để tính trợ cấp mất việc làm là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc.

3. Tiền lương để tính trợ cấp mất việc làm là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người lao động mất việc làm”.

Như vậy, Công ty cho bạn thôi việc mà không chi trả trợ cấp mất việc làm là trái với quy định pháp luật, bạn có thể yêu cầu Công ty thực hiện đúng các quy định pháp luật nêu trên.