Thi đua lao động sản xuất

Tuyển than Cửa Ông: Trung đại tu Cầu trục số 1 tại Cảng chính

Ngày đăng: 9/9/2019

Cầu trục bốc đổ than số 1 là một trong bảy cầu trục được người Pháp thiết kế, lắp đặt và đưa vào sử dụng từ những năm 1928, tính đến nay Cầu trục số 1 đã trải qua hơn 90 năm làm việc liên tục, với 19 lần trung đại tu, giờ hoạt động lũy kế là 207.710 giờ (giờ hoạt động lũy kế sau lần trung đại tu gần nhất là 17.434 giờ).

 
Cầu trục số 1 nằm tại cảng chính do phân xưởng Kho bến 1 quản lý, với nhiệm vụ tiêu thụ than từ toa xe xuống các phương tiện thủy và bốc than chuyển vùng từ xà lan lên toa xe về nhà sàng.

Những ngày đầu tháng 9/2019, Cầu trục số 1 được đưa vào sửa chữa với sự tham gia của tập thể CBCN Phân xưởng Cơ khí, CBCN Công ty Cổ phần thiết bị điện Cẩm Phả cùng sự phối hợp giám sát của bộ phận kỹ thuật PX Kho bến 1 và các phòng ban chức năng. Đây là công trình sửa chữa lớn theo kế hoạch Công ty giao trong năm 2019, được chia thành 2 phần là phần cơ kết cấu và phần điện. Vị trí đỗ Cầu trục số 1 để thực hiện sửa chữa là từ qua cột bích số 3 đến sát cột bích số 4 tại cảng chính, đây là vị trí đảm bảo an toàn cho đơn vị sửa chữa thi công và thuận lợi, đảm bảo an toàn cho việc sản xuất của PX Kho bến 1, Kho bến 2 và PX Vận tải.

Cầu trục số 1 là thiết bị phục vụ khâu tiêu thụ quan trọng trong dây chuyền sản xuất của PX Kho bến 1, thời gian sửa chữa kéo dài (45 ngày). Để đảm bảo tiến độ và chất lượng sửa chữa, ngay từ đầu năm khi bắt đầu có kế hoạch của Công ty, phân xưởng Kho bến 1 cùng Phòng cơ điện phối hợp khảo sát lập nội dung sửa chữa, lập dự toán để PX Cơ khí và Công ty Cổ phần thiết bị điện Cẩm Phả gia công, chuẩn bị đầy đủ vật tư, thiết bị để thời gian sửa chữa ngắn nhất, giải phóng thiết bị nhanh nhất. Đặc biệt là các phần gia công chế tạo gót ghi, xà cầu, đóng mới bệ ca bin… đã được thực hiện trước tại phân xưởng. Các phụ tùng phần cơ thì phân xưởng tiến hành kiểm tra, tổ hợp lắp giáp vào các cụm, di chuyển, cụm phần cơ trên ca bin, sau khi lắp giáp căn chỉnh ổn định lại tháo ra, đánh dấu để khi chuyển lên cầu sẽ lắp lại và căn chỉnh lại. Các công việc thi công thực tế ngoài công trường thì được tiến hành theo trình tự, làm từng phần và làm từng chi tiết một, vì kết cấu của cầu là kết cấu ở dạng khung, giằng, dầm, liên kết với nhau bằng tán đinh. Phân xưởng Cơ khí sẽ thay thế từng thanh một, chia ra nhiều bộ phận và nhiều khu vực và tính toán làm sao khi các mã thanh tháo ra thay không ảnh hưởng đến kết cấu chung của cầu. Phân xưởng cũng có biện pháp  dùng cột để khi tháo thay thế các thanh han mọt không làm ảnh hưởng đến kết cấu của cầu, đảm bảo kết cấu ổn định. Về an toàn, phân xưởng bắc giáo toàn bộ phần lòng cầu, đảm bảo thuận tiện và an toàn cho cán bộ công nhân thi công trên cầu. Các thanh tháo ra, được đưa xuống, khoan lấy dấu rồi đưa lên lắp lại tại vị trí, lắp lại bằng bu lông. Khi khối lượng thay thế hoàn thiện lắp bu lông sẽ chuyển sang phấn tán đinh, tán đinh lần lượt để đảm bảo kết cấu vững chắc, không ảnh hưởng đến kết cấu chung của cầu.

Công tác bảo đảm an toàn trong sửa chữa luôn được đặc biệt chú trọng. Trước khi tiến hành thi công, đơn vị sửa chữa xây dựng biện pháp thi công, biện pháp an toàn cho từng vị trí làm việc. Trong quá trình thi công các đồng chí phó Quản đốc, đốc công, bán chuyên trách an toàn mỗi đồng chí theo nhiệm vụ chức năng của mình, chỉ đạo về kỹ thuật, giám sát, đôn đốc thực hiện quy trình, quy phạm, đảm bảo an toàn cho người và thiết bị. Nội dung sửa chữa Cầu trục số 1 phần lớn là làm việc trên cao, các ví trí treo neo nguy hiểm và gồm nhiều nhóm thợ cùng tham gia sửa chữa nên tiềm ẩn rất nhiều các nguy cơ, gây mất an toàn khi thực hiện trung tu. Trong quá trình thực hiện cần phối kết hợp giữa các nhóm thợ sửa chữa. Khi tham gia sửa chữa phải mang mũ bảo hộ và đeo dây an toàn. Sử dung  máy hàn hơi, hàn điện phải đảm bảo an toàn theo đúng quy định. Ngoài ra công tác đóng cắt điện phải đảm bảo an toàn và phải có sự phối hợp giữa các đơn vị cùng tham gia thi công. Trong quá trình trung đại tu đảm bảo an toàn, tiến độ và chất lượng sửa chữa mà không ảnh hưởng tới sản xuất chung của Công ty, đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành tốt công việc Công ty giao”./.
Vũ Hằng

Chia sẻ bài viết: