Công tác An toàn vệ sinh lao động

An toàn để phát triển

Ngày đăng: 28/9/2019

Với mục tiêu tạo điều kiện làm việc thuận lợi, đảm bảo sức khỏe cho cán bộ, công nhân, giảm thiểu rủi ro trong lao động, những năm qua công tác đảm bảo an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) luôn được Công ty CP Công nghiệp Ô tô - Vinacomin chú trọng thực hiện.

Công ty CP Công nghiệp Ô tô - Vinacomin luôn đảm bảo môi trường làm việc an toàn, xanh, sạch, đẹp.
 
Công ty CP Công nghiệp Ô tô - Vinacomin là đơn vị chuyên sản xuất, lắp ráp, sửa chữa, cải hoán các loại xe đại xa, ô tô vận tải nặng, nhẹ và chế tạo các mặt hàng cơ khí chính xác phục vụ cho việc nội địa hóa xe ô tô của ngành Than. Ý thức được việc làm trong môi trường máy móc luôn tiềm ẩn những nguy cơ có thể xảy ra tai nạn, nên công tác ATVSLĐ - PCCN luôn được Công ty đề cao và triển khai sâu rộng tới toàn thể người lao động. Công ty thành lập các tổ ATVSLĐ ở mỗi phân xưởng, cụ thể và phân công nhiệm vụ chuyên trách cho từng thành viên. Bộ phận an toàn của của Công ty thường xuyên kiện toàn bộ máy làm công tác ATVSLĐ tới từng tổ đội, xây dựng nội quy, quy định an toàn tại nơi làm việc.

Chị Phạm Thị Khuyên, Tổ phay bào, Phân xưởng Cơ khí, cho biết: “Tôi đã gắn bó với Công ty được 24 năm. Tôi thấy môi trường làm việc và trang bị bảo hộ cho người lao động của Công ty ngày càng đảm bảo hơn. Giờ đây, mỗi công nhân trước khi vào ca làm việc đều phải nhận lệnh các biện pháp an toàn với công việc thực hiện trong ngày. Tôi thấy rất thoải mái và yên tâm khi công tác tại Công ty”.

Bên cạnh đó, Công ty thực hiện khám sức khỏe định kỳ cho người lao động 1 lần/năm. Công tác tập huấn về kỹ thuật an toàn PCCC, vệ sinh lao động, phòng chống độc hại, tuyên truyền về bảo hộ lao động cho cán bộ, công nhân viên luôn được Công ty chú trọng thực hiện. Anh Đặng Xuân Mải, Quản đốc Phân xưởng Cơ khí, cho biết: “Với đặc thù công việc luôn phải tiếp xúc với máy móc, nên công tác đảm bảo ATVSLĐ - PCCC luôn được chúng tôi đặc biệt quan tâm. Người lao động được trang bị đầy đủ kiến thức và bảo hộ an toàn trước khi vào làm việc. Công ty thành lập tổ vệ sinh công nghiệp thường xuyên quét dọn nền xưởng và thu gom phôi gia công sau sản xuất đưa về nơi tập kết, nhằm đảm bảo cho người lao động có môi trường làm việc tốt nhất”.
 
Công ty thường xuyên đầu tư bổ sung các trang thiết bị máy móc hiện đại, đảm bảo độ chính xác, an toàn trong quá trình sản xuất. Điển hình như hệ thống điều hòa không khí, quạt trần công suất lớn, phục vụ làm mát cho nhà xưởng; máy CNC, lò tôi tần số, lò nung phôi trung tần…, nhằm giảm thiểu lao động thô sơ thủ công, tăng tính tự động hóa trong sản xuất. Công ty còn đầu tư xây dựng hệ thống khuôn viên, cải tạo vườn hoa tiểu cảnh, trồng cây xanh, góp phần đảm bảo cho môi trường làm việc luôn xanh, sạch, đẹp.

Nhờ thực hiện tốt công tác ATVSLĐ, những năm qua Công ty CP Công nghiệp Ô tô - Vinacomin hầu như không để xảy ra vụ tai nạn lao động nghiêm trọng nào. Ông Phạm Minh Đức, Bộ phận chuyên trách an toàn - môi trường của Công ty, cho biết: Ngoài đầu tư về trang thiết bị vật chất, con người, Công ty còn thực hiện giám sát từ xa và có quy chế thưởng, phạt về công tác đảm bảo an toàn lao động trong giờ làm, giúp cải thiện và nâng cao ý thức cho người lao động. Trên cơ sở đó, người lao động, mỗi bộ phận sản xuất chủ động thực hiện nghiêm các quy chế, quy định trong ATVSLĐ. Thời gian tới, Công ty tiếp tục duy trì công tác tuyên truyền, tổ chức các lớp học, lớp tập huấn để người lao động nắm rõ các chế độ chính sách đối với người bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Đồng thời, tăng cường các hoạt động thanh tra, kiểm tra về giải quyết chế độ chính sách và giám sát sức khỏe người lao động để kiểm soát các nguy cơ về bệnh nghề nghiệp với phương châm “phòng ngừa là chính”./.
Vũ Long

Chia sẻ bài viết: