Tin tức

TKV gặp mặt và tuyên dương các điển hình tiên tiến nhân kỷ niệm 25 năm ngày thành lập

Ngày đăng: 15/10/2019

Sáng ngày 15/10, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình - Hà Nội, Tập đoàn TKV tổ chức Lễ gặp mặt và tuyên dương các điển hình tiên tiến nhân kỷ niệm 25 năm ngày thành lập Tổng Công ty Than Việt Nam (nay là Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam) 10/10/1994 - 10/10/2019.

TKV gặp mặt và tuyên dương các điển hình tiên tiến nhân kỷ niệm 25 năm ngày thành lập

Đến dự buổi lễ có các đồng chí: Đặng Thị Ngọc Thịnh - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam; Phạm Thế Duyệt - Nguyên Ủy viên thường vụ, Thường trực Bộ chính trị, Nguyên Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Nguyễn Hoàng Anh - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp; Đỗ Thắng Hải - Thứ trưởng Bộ Công Thương; Lê Văn Châu - Phó Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương; Nguyễn Xuân Ký - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh; các đồng chí lãnh đạo các Ban, Bộ, Ngành trung ương, tỉnh Quảng Ninh; lãnh đạo các Tập đoàn trong Khối thi đua…

TKV gặp mặt và tuyên dương các điển hình tiên tiến nhân kỷ niệm 25 năm ngày thành lập

Về phía Tập đoàn TKV có các đồng chí: Lê Minh Chuẩn - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV; Đặng Thanh Hải - Phó Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc; lãnh đạo Đảng ủy Tập đoàn, Đảng ủy Than Quảng Ninh, Công đoàn TKV, Đoàn Than Quảng Ninh; các Phó Tổng giám đốc; các đồng chí nguyên lãnh đạo Tập đoàn qua các thời kỳ; lãnh đạo các đơn vị trực thuộc TKV… cùng đông đảo các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến được tuyên dương tại buổi lễ.

TKV gặp mặt và tuyên dương các điển hình tiên tiến nhân kỷ niệm 25 năm ngày thành lập

Trong bài diễn văn ôn lại quá trình xây dựng và phát triển, Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Lê Minh Chuẩn nhấn mạnh, trong suốt chặng đường 25 năm qua, công nhân, cán bộ Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam đã vượt qua muôn vàn khó khăn, phát huy truyền thống “Kỷ luật và đồng tâm”, lao động sáng tạo, tận tâm, tận lực trong sản xuất kinh doanh, đạt được những kết quả nổi bật, đáng ghi nhận góp phần quan trọng cho sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước.

Trong lĩnh vực kinh doanh chủ lực là công nghiệp than, TKV đã đẩy nhanh tốc độ phát triển ngành Than một cách bền vững để đáp ứng nhu cầu than trong nước ngày càng lớn, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, ổn định kinh tế vĩ mô và phát triển kinh tế - xã hội. Sau 25 năm, TKV đã khai thác được 700 triệu tấn, tiêu thụ 715 triệu tấn than; tổng doanh thu than từ 1,3 nghìn tỷ đồng năm 1994 tăng lên 62,26 nghìn tỷ đồng năm 2018, gấp 47,6 lần so với thời điểm Than Việt Nam ra đời; năng suất lao động tính theo than nguyên khai năm 2018 đạt 572 tấn/người-năm, tăng 3,45 lần so với năm 1995.

Trong công nghiệp khai thác khoáng sản, TKV đã phát triển theo hướng tăng cường chế biến sâu, tạo ra sức đột phá mạnh mẽ, nâng cao giá trị gia tăng và hiệu quả kinh tế của Tập đoàn. Đặc biệt, với việc thực hiện thành công hai dự án thí điểm khai thác bauxite tại địa bàn chiến lược Tây Nguyên theo chỉ đạo của Bộ Chính trị, TKV đã đặt nền móng cho nền công nghiệp mới của Việt Nam, đó là ngành công nghiệp chế biến alumin - nhôm. Trên nền của ngành công nghiệp than, TKV đã phát triển thành công các lĩnh vực nhiệt điện, thủy điện, vật liệu nổ công nghiệp, cơ khí, vật liệu xây dựng và các lĩnh vực khác liên quan đến ngành nghề kinh doanh chính.  

TKV gặp mặt và tuyên dương các điển hình tiên tiến nhân kỷ niệm 25 năm ngày thành lập

Hành trình 25 năm xây dựng và phát triển của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam là hành trình không ngừng kiến tạo để bứt phá. Từ một Tổng công ty Nhà nước hoạt động trong lĩnh vực sản xuất than, TKV đã trở thành Tập đoàn kinh tế mạnh với 4 lĩnh vực kinh doanh chính là than, khoáng sản, điện lực và vật liệu nổ công nghiệp, là công cụ điều tiết kinh tế vĩ mô của Chính phủ. Tính đến thời điểm hiện nay, Tập đoàn có 68 công ty con và đơn vị trực thuộc. Cùng với sự tăng trưởng về hiệu quả SXKD, đời sống của người lao động không ngừng được cải thiện nâng cao. Tiền lương bình quân của người lao động hiện nay đạt trên 11,6 triệu đồng/người-tháng, tăng 17,6 lần so với khi thành lập. Các chế độ chính sách được thực hiện đầy đủ và không ngừng nỗ lực chăm lo chu đáo đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động.

Để có được những thành tích trên, các phong trào thi đua cũng như công tác thi đua - khen thưởng trong những năm vừa qua đã đóng góp không nhỏ vào sự thành công cũng như trong từng bước phát triển của Tập đoàn. Từ các phong trào thi đua đã xuất hiện những tập thể và cá nhân điển hình tiên tiến trong các lĩnh vực sản xuất và công tác. Đó là những tấm gương tiêu biểu, những nhân tố điển hình, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh cũng như nhiệm vụ chính trị của Tập đoàn.

TKV gặp mặt và tuyên dương các điển hình tiên tiến nhân kỷ niệm 25 năm ngày thành lập

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Hoàng Anh - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp đã biểu dương và chúc mừng những thành tích mà CBCNVC của Tập đoàn TKV đạt được trong 25 năm qua. Để đồng hành cùng với các doanh nghiệp trong cả nước thực hiện thắng lợi mục tiêu nhiệm vụ của Đảng, Nhà nước và Chính phủ giao trong thời gian tới, đồng chí đề nghị Tập đoàn TKV cần chú trọng tập trung vào một số nhiệm vụ chính: Triển khai có hiệu quả các hoạt động SXKD của Tập đoàn đảm bảo hoàn thành kế hoạch năm 2019; tập trung thực hiện đề án tái cơ cấu giai đoạn 2017 - 2020 để nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp; đẩy mạnh áp dụng khoa học công nghệ vào các lĩnh vực sản xuất, nâng cao năng suất lao động; chú trọng đầu tư mở rộng sản xuất và các dự án mỏ hầm lò mới; làm tốt công tác bảo vệ môi trường trong quá trình hoạt động SXKD; xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, tăng cường mối quan hệ với các địa phương, với đối tác và bạn hàng… Tập đoàn TKV phải tiếp tục xung kích, đi đầu, đóng vai trò quan trọng góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia và thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển của đất nước.

TKV gặp mặt và tuyên dương các điển hình tiên tiến nhân kỷ niệm 25 năm ngày thành lập

Đồng chí Nguyễn Xuân Ký - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh cũng ghi nhận và đánh giá cao những đóng góp của tập thể cán bộ, công nhân viên, người lao động Tập đoàn; đặc biệt gửi lời chúc mừng tới những tập thể, cá nhân lao động điển hình tiên tiến được tuyên dương trong buổi lễ kỷ niệm 25 năm ngày thành lập Tập đoàn. Đồng chí nhấn mạnh, tỉnh Quảng Ninh và ngành Than luôn có mối quan hệ gắn bó mật thiết với nhau trong quá trình xây dựng và phát triển. Mặc dù hiện nay, tỉnh Quảng Ninh đang có sự điều chỉnh chiến lược phát triển, đổi mới mô hình tăng trưởng, chuyển đổi phương thức phát triển từ "nâu" sang "xanh". Tuy nhiên, ngành Than vẫn đang giữ vị trí vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Hằng năm, TKV vẫn đóng khoảng 1/4 GRDP và hơn 40% ngân sách thu nội địa của tỉnh; tạo ra việc làm thường xuyên cho gần 100.000 lao động. Trong thời gian tới, đồng chí đề nghị TKV cần đẩy mạnh tái cơ cấu ngành gắn với cơ cấu lại nền kinh tế; đồng thời cùng với tỉnh Quảng Ninh thực hiện thành công việc chuyển đổi phương thức phát triển từ “nâu” sang “xanh”; tập trung đầu tư đổi mới công nghệ khai thác, tăng cường chế biến sâu để tạo ra các sản phẩm có giá trị gia tăng cao, thân thiện với môi trường, cải thiện điều kiện làm việc; không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân và người lao động, xây dựng Tập đoàn TKV ngày càng vững mạnh toàn diện, phát triển bền vững. Bên cạnh đó, TKV cần phối hợp chặt chẽ, toàn diện hơn nữa với chính quyền địa phương nhằm kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong sản xuất kinh doanh... Đồng chí tin tưởng rằng, mỗi cán bộ, đảng viên, công nhân lao động Tập đoàn sẽ cùng với tỉnh Quảng Ninh giữ vững nhiệt huyết, phát huy sức mạnh “Kỷ luật và Đồng tâm” của người thợ mỏ gương mẫu đi đầu, quyết tâm thực hiện lời dạy của Bác “Đẩy mạnh ngành Than trở thành một ngành gương mẫu cho các ngành kinh tế khác và tỉnh Quảng Ninh trở thành một tỉnh giàu đẹp”.

TKV gặp mặt và tuyên dương các điển hình tiên tiến nhân kỷ niệm 25 năm ngày thành lập

Thay mặt lãnh đạo Tập đoàn, đồng chí Đặng Thanh Hải - Phó Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc Tập đoàn bày tỏ sự biết ơn sâu sắc đến sự quan tâm, chỉ đạo của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Mặt trận Tổ quốc, các Bộ, Ban, Ngành; sự phối hợp giúp đỡ của chính quyền, nhân dân các địa phương trong cả nước đã hỗ trợ TKV trong suốt quá trình xây dựng và phát triển. Với những ý kiến chỉ đạo và định hướng trong thời gian tới, CBCNVC TKV sẽ nghiêm túc tiếp thu và tổ chức thực hiện trong từng nội dung, chương trình công tác của Tập đoàn. Nhân dịp này, đồng chí Tổng Giám đốc cũng bày tỏ lòng tri ân đến những người thợ mỏ - người chiến sỹ đã hy sinh vì sự nghiệp xây dựng ngành Than - Khoáng sản trong hơn 80 năm qua và sự biết ơn sâu sắc đến công lao to lớn của các thế hệ công nhân, cán bộ ngành Than qua các thời kỳ. Đồng thời, Tổng Giám đốc kêu gọi những tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến được tôn vinh trong buổi lễ hôm nay tiếp tục phát huy những thành tích đạt được, lôi cuốn những tập thể, cá nhân khác cùng noi theo, từ đó tích cực thi đua lao động sản xuất góp phần quan trọng trong sự nghiệp phát triển của TKV trong thời gian tới.

TKV gặp mặt và tuyên dương các điển hình tiên tiến nhân kỷ niệm 25 năm ngày thành lập

Tại buổi lễ, nhiều tập thể, cá nhân của Tập đoàn đã được đón nhận những phần thưởng cao quý như Huân chương Lao động hạng Nhất, hạng Ba; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Cờ Thi đua của Chính phủ. Cùng với đó, Tập đoàn cũng tuyên dương và trao Cờ giải Nhất, Nhì, Ba cho các tập thể giành năng suất dẫn đầu TKV; Cờ thi đua công tác chăm lo đời sống khối hầm lò; Bằng khen của Tổng Giám đốc cho các tập thể xuất sắc trong xây dựng nhà ăn kiểu mẫu và các khu tập thể, trạm y tế tiêu biểu; khen thưởng cho các đơn vị hoàn thành nhiệm vụ SXKD trong 9 tháng năm 2019…

Một số hình ảnh:

TKV gặp mặt và tuyên dương các điển hình tiên tiến nhân kỷ niệm 25 năm ngày thành lập

TKV gặp mặt và tuyên dương các điển hình tiên tiến nhân kỷ niệm 25 năm ngày thành lập

TKV gặp mặt và tuyên dương các điển hình tiên tiến nhân kỷ niệm 25 năm ngày thành lập

TKV gặp mặt và tuyên dương các điển hình tiên tiến nhân kỷ niệm 25 năm ngày thành lập

TKV gặp mặt và tuyên dương các điển hình tiên tiến nhân kỷ niệm 25 năm ngày thành lập

TKV gặp mặt và tuyên dương các điển hình tiên tiến nhân kỷ niệm 25 năm ngày thành lập

TKV gặp mặt và tuyên dương các điển hình tiên tiến nhân kỷ niệm 25 năm ngày thành lập

TKV gặp mặt và tuyên dương các điển hình tiên tiến nhân kỷ niệm 25 năm ngày thành lập

TKV gặp mặt và tuyên dương các điển hình tiên tiến nhân kỷ niệm 25 năm ngày thành lập

TKV gặp mặt và tuyên dương các điển hình tiên tiến nhân kỷ niệm 25 năm ngày thành lập

Thanh Thảo - Ảnh Hùng Mạnh

Chia sẻ bài viết:

Hình ảnh hoạt động

Các ca khúc về phòng, chống dịch Covid-19 tham gia Cuộc thi "Giai điệu nơi tuyến đầu"

Ca khúc Công đoàn Than - Khoáng sản