Gương người tốt, việc tốt

Nữ nhân viên IT của MTS

Ngày đăng: 23/10/2019

Nhắc đến công nghệ thông tin nhiều người sẽ nghĩ đến những chàng trai cao gầy với mắt kính dày tính tình trầm lặng. Song đến với Công ty Cổ phần Vật tư –TKV (MTS), gặp cô gái nhỏ nhắn đam mê công nghệ hẳn mọi người sẽ có cái nhìn khác hơn.

Chị Hoa nhận giải Ba cuộc thi “Tìm hiểu 80 năm Truyền thống công nhân vùng Mỏ - Truyền thống ngành Than”
 
MTS là một trong những đơn vị tiên phong thuộc Tập đoàn CN Than – Khoáng sản Việt Nam khi triển khai và ứng dụng các công nghệ mới, hiện đại, thông minh trong các hoạt động sản xuất kinh doanh. Để các hệ thống công nghệ tiên tiến phát huy tối đa hiệu quả thì cần có bộ phận quản trị hệ thống chuyên nghiệp. Tại bộ phận CNTT Phòng Kỹ thuật An toàn Công ty có nhiệm vụ theo sát mọi khía cạnh kỹ thuật của các hệ thống công nghệ trong doanh nghiệp, từ khâu phát triển ứng dụng, tới vận hành và đảm bảo an ninh hệ thống. Chị là thành viên nữ duy nhất trong bộ phận này; thực hiện quản trị hệ thống thông tin, quản lý và duy trì ổn định cho các hệ thống công nghệ thuộc các lĩnh vực cốt lõi mà Công ty đã và đang triển khai ứng dụng.

Sinh ra và lớn lên ở vùng mỏ Quảng Ninh. Năm 2010 chị Hoa đến với Công ty Cổ phần Vật tư – TKV bởi một chữ Duyên. Đến nay đã gần 10 năm, chị đã trải qua nhiều nhiệm vụ công tác khác nhau, nhưng dù ở vị trí nào chị cũng luôn phát huy hết tinh thần trách nhiệm, làm việc tận tâm, chủ động tìm hiểu, học hỏi kinh nghiệm công tác của những người đi trước, tự trau dồi và mở rộng kiến thức để nâng cao trình độ nghiệp vụ, sao cho hoàn thành được yêu cầu nhiệm vụ đề ra. Các hệ thống hoạt động thực sự hiệu quả cần có sự phối hợp, theo dõi và vận hành nhịp nhàng của tất cả các bộ phận, đơn vị trong Công ty. Khi làm việc chị luôn tâm niệm: cần nỗ lực hơn để kiểm soát, duy trì tối đa tính ổn định của các hệ thống; hỗ trợ tốt nhất cho công tác quản lý và người sử dụng.

Với đặc thù ngành công nghệ thông tin, nhiều ý kiến cho rằng phụ nữ không phù hợp vì cường độ công việc cao và đòi hỏi nhiều kĩ năng. Phụ nữ làm trong lĩnh vực này sẽ phải nỗ lực rất nhiều so với nam giới và có thể gặp những rào cản nhất định. Nhưng với nữ quản trị viên hệ thống Hoàng Anh Hoa thì đó không chỉ là công việc, mà còn là niềm đam mê. Cũng như số ít chị em làm trong lĩnh vực CNTT khác, phần nhiều thời gian chị dành cho máy tính và đã từng nhiều đêm thức trắng.

Niềm đam mê ấy càng nhân lên khi trong những năm gần đây chị luôn cùng các đồng nghiệp tham gia đóng góp sáng kiến trong việc triển khai các giải pháp ứng dụng mới, bảo mật hệ thống ứng dụng…; giúp các hệ thống quản lý thông tin phát huy tối đa hiệu quả hoạt động, tiết kiệm chi phí, góp phần vào sự phát triển trong hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty.

Sáng kiến nâng cao hiệu quả công tác an toàn bảo mật hệ thống phần mềm điều hành tác nghiệp NetOffice trước các vụ tấn công mạng online với mã độc Coinhive miner; thực hiện tiến hành tìm kiếm và dò toàn bộ các mã độc trên hệ thống ứng dụng, cơ sở dữ liệu, hệ điều hành. Ngăn chặn các file kích hoạt và điều khiển mã độc từ bên ngoài tác động vào hệ thống. Đưa giải pháp mới về quản lý nội dung, giúp kiểm soát, bảo vệ dữ liệu và duy trì cho hệ thống hoạt động ổn định.

Sáng kiến giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong việc quản lý sản phẩm dầu nhờn nhằm đáp ứng yêu cầu kiểm soát tự động quá trình sản xuất kinh doanh thông qua các quy trình vận hành chuẩn, tự động, chuyên sâu giúp tiết kiệm thời gian, giảm chi phí sản xuất, nguồn lực nhân sự và đảm bảo hiệu quả công việc cao nhất.
 

 
Gắn bó với công nghệ thông tin, phải đầu tư thời gian rất nhiều để học hỏi và cập nhật các xu hướng mới. Chính vì thế, chị không ngừng tìm hiểu các kiến thức mới và nâng cao trình độ chuyên môn với mong muốn sẽ tự tin khi tiếp cận và làm chủ các công nghệ mới. Năm 2015, chị đã hoàn thành chương trình đào tạo được công nhận học vị và cấp bằng thạc sĩ tại Đại học bách khoa Hà Nội. Đó cũng là bước đệm để chị có thể phát huy và cống hiến tốt hơn những kiến thức mình có.

Không chỉ đam mê công nghệ, chị còn là một cộng tác viên đắc lực cho Tạp chí TKV, Trang thông tin điện tử Công đoàn TKV, .... Năm 2016, khi tham gia viết bài dự thi “Tìm hiểu 80 năm Truyền thống công nhân vùng Mỏ - Truyền thống ngành Than” bài dự thi của chị đã đạt giải Ba trong số 71 cá nhân đạt giải.

Công việc chuyên môn chiếm nhiều thời gian của chị song trở về gia đình với trò là vợ, là mẹ chị hết lòng chăm sóc chồng cùng hai cô con gái nhỏ đáng yêu.

Dáng người nhỏ nhắn, tính cách hiền dịu, cô gái yêu công nghệ luôn để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng mỗi người từng gặp chị, là viên ngọc sáng của MTS. Chúc cho chị cùng đồng nghiệp sẽ có nhiều giải pháp mới trong lĩnh vực khoa học công nghệ, góp phần xây dựng Công ty Cổ phần Vật tư – TKV trở thành một trong những đơn vị luôn đi đầu trong lĩnh vực công nghệ thông tin của Tập đoàn./.
Nguyễn Thị Xoa

Chia sẻ bài viết:

Hình ảnh hoạt động

Các ca khúc về phòng, chống dịch Covid-19 tham gia Cuộc thi "Giai điệu nơi tuyến đầu"

Ca khúc Công đoàn Than - Khoáng sản