Công tác An toàn vệ sinh lao động

Huấn luyện về nhận biết, phát hiện sớm than tự cháy

Ngày đăng: 4/11/2019

Vừa qua, Công ty than Mạo Khê đã tổ chức 02 lớp huấn luyện nhận biết mùi, phát hiện sớm than tự cháy cho 50 học viên là cán bộ, chuyên viên các phòng An toàn, KCM, TGN cùng lực lượng cán bộ đội viên đội cứu hộ mỏ, công nhân đo khí, đo gió trong hầm lò, công nhân vận hành trạm mạng thuộc phân xưởng TGCC.

Đây là chương trình nằm trong dự án nâng cao kỹ thuật đào lò, khai thác, kỹ thuật an toàn cho sản xuất than do Tập đoàn dầu mỏ, khí đốt tự nhiên, tài nguyên khoáng sản JOGMEC Nhật Bản tài trợ.

Trong quá trình huấn luyện, các học viên đã được các chuyên gia Nhật Bản thuộc Công ty CP than Kushiro trực tiếp truyền đạt những kiến thức liên quan đến cháy nội sinh như: Tính chất than đá; quá trình oxy hóa than, phát hỏa tự nhiên; các tác nhân, điều kiện gây cháy; dấu hiệu phát hỏa, phương pháp phát hiện cháy tự nhiên; những biện pháp phòng chống phát hỏa tự nhiên trong hầm lò; các vị trí cần chú ý dễ gây cháy tự nhiên trong hầm lò; các biện pháp chống phát hỏa tự nhiên; sự biến đổi nồng độ CO với sự tăng nhiệt độ của than; nồng độ CO và triệu chứng trúng độc...

Đặc biệt, cũng nằm trong nội dung chương trình khóa huấn luyện, các học viên còn được giảng viên trực tiếp hướng dẫn chi tiết cách nhận biết mùi và chuẩn đoán nhiệt độ trong quá trình ôxy hóa - ủ nhiệt than, cháy tự nhiên thông qua phương pháp nhận biết huấn luyện mùi. Phương pháp này giúp học viên nhận biết được mùi qua quá trình thay đổi nhiệt của bột than bằng mô hình học cụ (tăng nhiệt độ ủ bột than ở 2 mức 60-70oC và từ 120-130oC). Đây chính là lượng bột than được lấy trực tiếp lấy tại Vỉa 10 cánh Bắc của Công ty. Ngoài ra, các học viên còn được tiếp cận, sử dụng các thiết bị phục vụ công tác đo, kiểm tra như: máy máy cảm biến nhiệt độ, máy đo khí CO.

Kết thúc khóa huấn luyện, các học viên đã làm bài kiểm tra đánh giá kết quả, làm cơ sở để cấp giấy chứng nhận huấn luyện.

Thông qua khóa huấn luyện sẽ giúp cho các học viên thực hiện tốt các biện pháp kỹ thuật an toàn, các quy trình, quy định, kiếm soát ngăn ngừa hiểm hoạ cháy nổ khí mê tan trong sản xuất hầm lò góp phần cùng Công ty cải thiện điều kiện làm việc, tổ chức sản xuất có hiệu quả, hạn chế đến mức thấp nhất tai nạn lao động và sự cố xảy ra, đặc biệt là ngăn chặn hiểm họa cháy nội sinh trong năm 2019 và những năm tiếp theo./.

Phạm Cừ

Chia sẻ bài viết: