Đời sống - Xã hội

Công ty Cổ phần Than Vàng Danh đối thoại với lao động người dân tộc thiểu số: Góp phần thực hiện 2 chương trình mục tiêu lớn của quốc gia.

Ngày đăng: 5/11/2019

Công ty CP Than Vàng Danh-Vinacomin, đơn vị thành viên Tập đoàn Công nghiệp Than- Khoáng sản Việt Nam vừa tổ chức cuộc gặp gỡ, đối thoại với lao động người dân tộc thiểu số (DTTS) trong Công ty. Cuộc gặp được tổ chức nhằm nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị, đề xuất… của công nhân lao động người DTTS. Từ đó có chính sách phù hợp, tăng cường sự đoàn kết thống nhất trong Công ty, góp phần vào thực hiện 2 mục tiêu lớn của đất nước: “Bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia và Chương trình quốc gia về xóa nghèo bền vững”.


 Giám đốc  và Chủ tịch Công đoàn Công ty điều hành cuộc đối thoại
 
Công ty CP Than Vàng Danh là một trong những đơn vị thành viên lớn nhất của Vinacomin. Hiện Công ty có 5.489 công nhân lao động của 15 dân tộc, trong đó có 218 lao động là người DTTS (đến từ 17 tỉnh).

Chủ tịch Công đoàn công ty, ông Vũ Đình Việt cho biết, những năm qua, đời sống công nhân lao động nói chung, lao động người DTTS nói riêng được chăm lo tốt mọi mặt, nhưng Công ty xác định phải chăm lo tốt hơn nữa. Với tinh thần ấy, tiền lương của lao động là người DTTS mỗi năm một cải thiện, số người thu nhập cao tăng đáng kể. Năm 2018, không lao động người DTTS nào có mức thu nhập trên 25 triệu đồng/tháng, thì 9 tháng năm 2019 có 5 người. Thu nhập 20- 25 triệu đồng/tháng năm 2018 có 7 người, thì 9 tháng năm 2019 có 12 người, bằng 172% so với 2018. Thu nhập 15 - 20 triệu đồng/tháng năm 2018 có 24 người, 9 tháng năm 2019 có 57 người, bằng 237,5% so với 2018.

Những lao động thu nhập cao, nhất là lao động người DTTS được khen thưởng thường xuyên và đột xuất. Chính vì vậy, 10 công nhân người DTTS thu nhập cao (21 triệu đồng/tháng trở lên) đã được Công ty khen thưởng, động viên tại cuộc gặp gỡ, đối thoại với lao động người DTTS.
 
Công nhân lao động là người DTTS phát biểu ý kiến tại cuộc đối thoại
 
Tuy công nhân lao động người DTTS tại đơn vị chỉ chiếm tỷ lệ nhỏ 3,2%, nhưng lãnh đạo Chuyên môn và Công đoàn công ty phối hợp tổ chức gặp gỡ, đối thoại, vì chúng tôi muốn lắng nghe người lao động DTTS phản ánh tâm tư, nguyện vọng, tập tục văn hóa, sinh hoạt, để đưa ra cơ chế chính sách phù hợp với người lao động từng dân tộc, làm sao phát huy được truyền thống nét đẹp của công nhân lao động Than Vàng Danh”, ông Việt chia sẻ.

Đối thoại cởi mở, thân thiện, gần gũi...

Trong hơn 3 giờ đồng hồ đối thoại đã có 23 lao động, với gần 100 ý kiến đề nghị, đề xuất được nêu ra một cách chân thành, cởi mở, ý kiến đi đến tận cùng vấn đề. Người nêu ít cũng 1 - 2 vấn đề, người nhiều nêu 3 - 4 vấn đề, có người mấy lần nêu ý kiến.

Vậy nhưng không một ai bày tỏ sự bức xúc. Hầu hết ý kiến chủ yếu xoay quanh những “chuyện nhỏ”. Ví như bố trí nước uống dưới hầm lò làm sao bảo đảm những người làm ca sau lúc nào cũng có nước sử dụng; chuyện trang bị bảo hộ, gang tay bảo hộ cho công nhân đi xe máy đỡ trắc trở khi gặp trời mưa gió, giá rét; chuyện bố trí xe đưa đón kéo dài thêm lộ trình, để những công nhân khu vực Đông Triều, Mạo Khê, Quảng Yên... hằng ngày không phải đi quá xa tới điểm đón đi làm việc...

Một số lao động ở vùng cao quá xa như: Điện Biên, Lai Châu, Sơn La, Hà Giang... mỗi lần nghỉ mất 2 ngày đi và về trên đường, vì vậy đề nghị lãnh đạo linh hoạt giải quyết để anh em có thêm ngày nghỉ. Đáng chú ý, công nhân Doanh Tiến Hùng đang làm việc ở phân xưởng Phục vụ, mấy lần ý kiến xin bằng được xuống làm công nhân hầm lò, để có thu nhập cao, bảo đảm cuộc sống gia đình...

Giải” thấu đáo tại chỗ mọi tâm tư, đề nghị!
 
Công nhân lao động là người DTTS phát biểu ý kiến tại cuộc đối thoại
 
Tất cả mọi ý kiến của công nhân lao động người DTTS nêu ra, đều được Giám đốc Phạm Văn Minh, Chủ tịch Công đoàn Vũ Đình Việt và các Phó Giám đốc phụ trách từng lĩnh vực, hoặc Trưởng các phòng ban trả lời rõ ràng, minh bạch đưa ra hướng “giải” thấu đáo ngay tại chỗ. Những vấn đề “ khó” và “hóc” liên quan đến cơ chế chính sách nhà nước, Giám đốc đề nghị Công đoàn và giao các bộ phận liên quan nghiên cứu và quy định thời gian giải quyết dứt điểm...

“Anh em đừng ngại, có vấn đề gì cứ gọi trực tiếp cho anh. Các em có số điện thoại của anh rồi (vì Giám đốc không dấu số điện thoại). Nếu thấy Giám đốc không nghe, các em cứ nhắn tin: Em tên là thế này, làm ở đơn vị, phân xưởng này, đơn vị kia… và ý kiến đề xuất vấn đề a, b, c… anh rất cám ơn”, Giám đốc Phạm Văn Minh thân thiện “cởi lòng” với 218 lao động người DTTS.

Giám đốc Phạm Văn Minh muốn vậy, vì mục tiêu chính là giúp tập thể người lao động gắn bó hơn với lãnh đạo từ các đơn vị, đến lãnh đạo Công ty. Mong muốn này của Giám đốc cũng vì Công ty phát triển bền vững, bảo đảm sản xuất an toàn, hoàn thành tốt nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh, trước mắt là năm 2019 hoàn thành vượt mức khai thác gần 3,3 triệu tấn than, góp phần cùng Vinacomin bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia./.
 
 Xuân Phú - Nam Bình

Chia sẻ bài viết: