Thi đua lao động sản xuất

Đón mùa than mới

Ngày đăng: 28/12/2019

Những ngày cuối năm là những ngày sôi động không chỉ riêng tại mỏ Ngã Hai mà với tất cả các đơn vị sản xuất than của Tập đoàn. Không khí chiến dịch 90 ngày đêm sản xuất than lan tỏa trên khắp nẻo khai trường vào giữa những đường lò.
Rộn ràng “90 ngày đêm”
 

 
Ở Than Quang Hanh, bầu không khí ấy càng sôi nổi khi ngay từ đầu tháng 10/2019, Công ty đã có kế hoạch tuyên truyền trực quan đến người lao động. Tại khu sinh hoạt công nhân nhà ăn mặt bằng +35, tại mặt bằng cửa lò +30, +27 và +20 hay tại một số nhà giao ca phân xưởng. Thông tin về sản xuất cùng mức thưởng cho những người lao động có ngày công cao, các gương điển hình xuất sắc… luôn được cập nhật kịp thời để thu thanh và được Tổ tuyên truyền lưu động đi theo 3 ca phát đi kịp thời.

Đến Trung tâm điều hành sản xuất mỏ Ngã Hai, tôi được gặp các anh em của phòng điều khiển sản xuất. Khi được hỏi về không khí thi đua trong chiến dịch 90 ngày đêm khai thác than, anh Trần Hải Nam, Phó phòng Điều khiển sản xuất phấn khởi cho hay: “Quang Hanh đang trong những ngày tháng cao điểm, phấn đấu giữ vững an toàn và hoàn thành chỉ tiêu được giao. Diện sản xuất của 11 đơn vị khai thác tại đây không giống nhau nên ngay khi Công ty giao kế hoạch cho các đơn vị, chúng tôi căn cứ vào điều kiện sản xuất thực tế tại các đơn vị sản xuất, sau đó có báo cáo sản xuất tăng sản lượng gánh cho các đơn vị khó khăn chưa đạt kế hoạch. Việc tăng, giảm sản lượng cho các đơn vị được cân đối sao cho đảm bảo hoàn thành kế hoạch chung. Song song đó, chúng tôi có sự phối hợp với các phòng ban chuyên môn, các cán bộ kì cựu thường xuyên trao đổi tình hình và trực tiếp xuống các đơn vị gặp điều kiện khó để cùng tháo gỡ vướng mắc cho những đơn vị này. Trong các ca sản xuất, khi nhật lệnh báo về, đơn vị nào cần vướng mắc thì sẽ được giải quyết ngay”.

Với hàng loạt các giải pháp quyết liệt từ chỉ đạo đến thực hiện, kết quả, nhiều phân xưởng như KT1, KT5, KT9 đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch tác nghiệp. Ví như ở Phân xưởng KT1, trong quý IV được giao 48 nghìn tấn, kết quả tổng sản lượng toàn quý IV của KT1 vượt đến con số 65 nghìn tấn, bằng 135% kế hoạch.

Phân xưởng KT1 hiện áp dụng công nghệ chống giử bằng giá khung phân thể ZH1600/14/24F, khấu tại lò chợ 1 lớp khu trung tâm 11.3 mức -175 đến -95. Lò chợ này có độ dốc lớn, nguy cơ trơn trượt. Để khắc phục dốc, lãnh đạo Phân xưởng đã tạo bậc đi lại cho người lao động, tăng cường từng phân đoạn, tạo đường đi lại, cải tạo đường lò. “Quan trọng nhất để thực hiện kế hoạch là không tạo tâm lý ức chế cho người lao động. Để tăng sản lượng phải tạo điều kiện cho người lao động. Điều kiện ở đây là điều kiện làm việc và cả về tâm lý. Không chỉ tạo điều kiện khuyến khích, các ca tổ bình chọn, khen thưởng khích lệ đúng lúc mà ngay mỗi đầu ca, chúng tôi đi hiện trường để động viên thăm hỏi, trường hợp nào làm tốt là được tuyên dương kịp thời.

Sức khỏe người lao động – Chìa khóa thành công
 

 
Cùng với nhiều đơn vị khác, vừa qua, Công ty Than Quang Hanh cũng đã tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho người lao động. Tại Chung cư Km8 trong đợt khám sức khỏe cho thợ lò, dù đã gần tới trưa nhưng tiếng cười nói, đi lại trong sảnh tầng 1 – nơi diễn ra quá trình thăm khám – vẫn vang lên sang sảng. Trạm trưởng Trạm y tế Công ty, bác sỹ Trần Xuân Quyền cho biết, theo chương trình y tế của năm, ít nhất mỗi năm Công ty tổ chức 2 đợt khám sức khỏe. Đợt này Công ty tổ chức kéo dài trong 9 ngày, từ 20 đến 29/11, với mục đích khám cho công nhân lao động nặng nhọc và khám phát hiện bệnh nghề nghiệp nữa. Năm nay, chúng tôi phối hợp với các y bác sỹ thuộc Bệnh viện Đa khoa Cẩm Phả và Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ninh để cùng khám chữa bệnh cho anh em. Qua thăm khám, nếu kết luận có bệnh thì Công ty sẽ cùng Trung tâm kiểm soát bệnh tật Tỉnh tiến hành khám, lập hồ sơ, sau đó tiến hành làm các thủ tục giám định và thực hiện các chế độ dành cho người bệnh.

Bác sỹ Quyền trao đổi thêm, vào mùa lạnh như thời điểm này, công nhân lao động thường dễ mắc phải các bệnh như cúm mùa, sốt xuất huyết và một số bệnh đặc thù của thợ lò như bệnh ngoài da. Anh cũng cho biết, 24/24h, đội ngũ y bác sỹ của Trạm y tế Công ty luôn thường trực tại trạm chính và 02 hầm y tế đặc biệt dưới lò với chức năng trực cấp cứu các tai nạn xảy ra trong gương lò sản xuất. Trong công tác y tế doanh nghiệp còn rất chú trọng đến việc phòng và chống các bệnh dịch, dù là ngày hè nóng nực hay mùa đông buốt giá. Sức khỏe của người lao động là “vốn quý” của doanh nghiệp.

Trải qua quy trình khám đầy đủ, thợ lò Phân xưởng Đào lò 5 Nguyễn Đình Tứ đã nở nụ cười tươi khi kết quả khám bệnh cho thấy mình không mắc bệnh nghề nghiệp: “Tôi ko bị mắc bệnh nghề nghiệp, mừng lắm. Tôi làm ở công ty được 12 năm rồi, năm nào tôi cũng được khám sức khỏe định kỳ. Sau khám tôi được cấp thuốc bổ, vitamin, những khi trời rét như thế này thì uống cho ấm người. Kết quả khám của tôi sức khỏe loại 2, vẫn tốt lắm. Nhiều khi mình chưa phát hiện ra, nhưng nếu không qua những kì khám bệnh như thế này thì sẽ không biết được tình trạng của mình như thế nào”.

Cùng với hoạt động thăm khám sức khỏe định kỳ lần này, Công ty than Quang Hanh còn phối hợp với Công ty CP Địa chất mỏ trong việc sử dụng dịch vụ tắm khoáng nóng, điều dưỡng sức khỏe cho CBCNV của Than Quang Hanh. Những CBCN tại các phân xưởng vận tải, đào lò, khai thác có ý thức kỷ luật tốt, có ngày công cao, không vi phạm nội quy, quy định của Công ty đều được hưởng dịch vụ này. Chỉ tiêu phân bổ mỗi đơn vị được 5 vé tắm mỗi tuần. Những tấm vé này cũng được Trạm Y tế Công ty lĩnh và phân phát đến tận tay người lao động.

“Khỏe” theo đúng nghĩa đen đã là điều quý giá đối với mỗi người. Với những người thợ lò, “khỏe” về thể chất cũng chưa đủ. Họ càng cần “khỏe” về  mặt tâm lý, tinh thần để mỗi giờ vào ca luôn tràn đầy tự tin, lao động an toàn, đạt hiệu quả cao. Khám sức khỏe hay đi điều dưỡng chính là một trong những giải pháp hữu ích để người thợ mỏ hiểu rõ về sức khỏe của bản thân, cũng là một cách gìn giữ “vốn quý” cho chính doanh nghiệp.

Đọng lại…

Tạm biệt Ngã Hai sôi động, lòng tôi không khỏi vui mừng trước những kết quả khả quan mà những người thợ mỏ nơi đây đã gặt hái trong thời gian vừa qua. Nếu từng biết tới những khó khăn của Than Quang Hanh trong quá khứ và hiện tại mới thấy được sự nỗ lực và cố gắng không ngừng của những người thợ mỏ ở Ngã Hai này. Đọng lại ở mỗi lần đến với nơi đây luôn là hình ảnh là một mỏ kiên cường, tôi tin rằng, những con người của Than Quang Hanh sẽ bước đi những bước thật chắc chắn, cùng với tâm thế vững vàng để đón thắng lợi trong mùa than mới./.
Hồng Nga – Trần Dũng

Chia sẻ bài viết: