Thi đua lao động sản xuất

Công đoàn Than Nam Mẫu – Một năm nhìn lại

Ngày đăng: 15/1/2020

Năm 2019 với sự nỗ lực phấn đấu không ngừng của tập thể CBCNVC người lao động, Công ty Than Nam Mẫu đã hoàn thành toàn diện và vượt mức các mặt kế hoạch giao, trong đó tổ chức Công đoàn đã có những đóng góp không nhỏ thúc đẩy vào thành công chung và các hoạt động của đơn vị.
Dưới sự chỉ đạo của Công đoàn TKV và Đảng ủy Công ty, Công đoàn Công ty đã thực hiện tốt chức năng và nhiệm vụ của mình, vai trò của Công đoàn ngày được nâng cao, tổ chức Công đoàn các cấp ngày càng được người lao động tin tưởng và tín nhiệm.
 

 
Năm 2019 là năm cuối thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng bộ Công ty than Nam Mẫu khóa V, chuẩn bị mọi mặt cho Đại hội Đảng bộ khóa VI, tiếp tục triển khai, thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Công đoàn Công ty khóa VI, nhiệm kỳ 2017 - 2022, hoạt động Công đoàn và phong trào CNVCLĐ trong Công ty luôn phát huy tốt vai trò và để lại nhiều dấu ấn quan trọng. Người lao động có việc làm, thu nhập ổn định, đời sống vật chất tinh thần được nâng cao, thu nhập bình quân đạt 17,981 triệu đồng/người/tháng, trong đó thu nhập của thợ lò đạt 23, 4 triệu đồng. Năm 2019 cùng với việc đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, với vai trò của mình Công đoàn đã phối hợp chặt chẽ cùng chuyên môn cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động trong đó chú trọng trang bị đầy đủ trang thiết bị lao động nên chất lượng lao động ngày càng tăng cao, giảm giá thành sản xuất, nâng cao năng suất và đảm bảo an toàn cho người lao động.

Anh Nguyễn Thế Long, PX Khai thác 6 chia sẻ: Những năm gần đây lãnh đạo chuyên môn cũng như tổ chức Công đoàn rất quan tâm đến điều kiện làm việc của người lao động, ngoài việc đầu tư máy móc thiết bị phục vụ sản xuất và đi lại thì Công ty cũng rất quan tâm đến việc trang bị bảo hộ cho người lao động như việc trang cấp khẩu trang phin lọc loại chất lượng để phòng chống bệnh nghề nghiệp, mùa đông thì chúng tôi được trang cấp áo ấm, Công ty trang cấp bình rửa mũi, găng tay, lót ủng … Nói chung giờ đi làm, công nhân không phải mang theo đồ nghề gì mà chỉ cần quan tâm đảm bảo an toàn và đảm bảo ngày công lao động.
 

Công đoàn TKV và Công đoàn Công ty thăm và tặng quà đơn vị tiêu biểu nhân dịp Tháng công nhân
 
Sự nhiệt tình hăng hái, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ Công đoàn các cấp, sự đồng tình hưởng ứng của đoàn viên, người lao động, Công đoàn Công ty đã phát huy tốt vai trò chủ động tham gia xây dựng và giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật, xây dựng giai cấp công nhân vững mạnh, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, xây dựng mối quan hệ hài hòa, ổn định và tiến bộ giữa người lao động và người sử dụng lao động. Ngay từ đầu năm Công đoàn Công ty phối hợp với chuyên môn tổ chức Hội nghị người lao động tại tất cả các đơn vị và tiến hành Hội nghị đại biểu người lao động cấp Công ty, tổ chức các cuộc đối thoại giữa Giám đốc, Công đoàn và người lao động, trong năm đã tổ chức ba cuộc đối thoại định kỳ với tổng số 268 người lao động trực tiếp cùng các kỹ sư kỹ thuật đang làm việc tại các công trường phân xưởng. Qua các cuộc đối thoại đã tiếp thu và giải quyết 60 kiến nghị của NLĐ, cũng chính từ đó người lao động yên tâm, gắn bó và nỗ lực cùng Công ty hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu đặt ra.

Công tác chăm lo lợi ích và giải quyết chế độ chính sách cho người lao động cũng được đặc biệt quan tâm, trong năm tổ chức trao 31 sổ tiết kiệm trị giá 10 triệu đồng/sổ cho gia đình công nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, phối hợp cùng chuyên môn đưa “Chung cư kiểu mẫu” vào phục vụ người lao động, phối hợp tổ chức gặp mặt khen thưởng 306 gia đình cán bộ, công nhân tiêu biểu nhân dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi; thăm hỏi tặng quà 182 gia đình CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, 43 gia đình chính sách với số tiền 251,5 triệu đồng, tổ chức bố trí xe ô tô đưa, đón CNLĐ về quê ăn tết. Đặc biệt phải kể đến chương trình hỗ trợ xây dựng nhà từ nguồn quỹ “Mái ấm Công đoàn” đây là chương trình đặc trưng của tổ chức Công đoàn; với tinh thần “tương thân tương ái”, mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc nhằm hỗ trợ cho CNVCLĐ khó khăn về nhà ở; góp phần cùng doanh nghiệp giải quyết tốt công tác xã hội. Năm 2019, Công đoàn Công ty đã đề nghị Công đoàn TKV sửa chữa nhà cho 2 gia đình và xây nhà mới cho 5 hộ gia đình công nhân có hoàn cảnh khó khăn, và càng ý nghĩa hơn có 3 ngôi nhà được hoàn thiện và bàn giao vào dịp giáp Tết Nguyên đán 2020. Được nhận tiền hỗ trợ xây nhà dịp này anh Hoàng Minh Thùy, công nhân PX Khai thác 1 vui vẻ chia sẻ: “Với những gia đình công nhân có hoàn cảnh khó khăn như tôi, được các cấp Công đoàn cũng như Công ty hỗ trợ xây nhà đó là một niềm vui không gì diễn tả được và lại vào đúng dịp Tết Nguyên đán sắp tới thì niềm vui đó với gia đình tôi như được nhân lên”.

Song song với các hoạt động, công tác tổ chức thăm quan nghỉ mát cho người lao động cũng được Công ty chú trọng. Tổ chức cho 358 người đi tham quan du lịch nước ngoài, 3.398 lượt người thăm quan du lịch, nghỉ dưỡng cuối tuần trong nước; tổ chức 65 gia đình là thợ lò cùng gia đình đi tham quan du lịch trong nước, với tổng số tiền là 14, 448 tỷ đồng. Phối hợp giải quyết tốt các chế độ chính sách, BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động; Duy trì và thường xuyên học tập nâng cao trong công tác phục vụ ăn, uống. Nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn trong công tác đi lại làm việc cho người lao động, Công ty đã đầu tư lắp đặt thêm 02 hệ thống tời chở người từ mức -40/+125. Phối hợp xây dựng kế hoạch Liên tịch về tổ chức các hoạt động VHTT nội bộ của Công ty; tích cực tham gia các hoạt động VHTT trên địa phương và Tập đoàn tổ chức; Duy trì sinh hoạt và đổi mới hình thức sinh hoạt Câu lạc bộ thợ mỏ, chỉ đạo các Công đoàn bộ phận và tổ chức thực hiện tốt việc thăm hỏi, động viên cán bộ đoàn viên, người lao động. Trong năm đã thăm hỏi trên 1.636 lượt CNLĐ, với tổng số tiền 554 triệu đồng; Triển khai tuyên truyền và tổ chức cho đoàn viên, người lao động ký giao ước thi đua Tháng hành động về AT-VSLĐ năm 2019. Trong đợt thi đua chào mừng kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam đã tổ chức tuyên dương, khen thưởng 90 cán bộ công đoàn, đoàn viên, người lao động tiêu biểu xuất sắc; 43 Công đoàn bộ phận đã thực hiện tốt các mục tiêu thi đua với tổng số tiền 388,5 triệu đồng. Trong năm có hàng trăm sáng kiến cải tiến kỹ thuật được công nhận với giá trị làm lợi hàng tỷ đồng.

Ông Đỗ Quang Trung - Chủ tịch Công đoàn Công ty cho biết: “Với những thành tích đạt được năm 2019 phải kể đến sự quan tâm sát sao của Công đoàn TKV, sự quan tâm sâu sắc của Đảng ủy Công ty cùng ban lãnh đạo chuyên môn, luôn coi Công đoàn là người đồng hành trong mọi lĩnh vực hoạt động, từ đó mà hoạt động Công đoàn đến sát hơn với người lao động, để bảo vệ các quyền và lợi ích chính đáng cho người lao động cũng chính từ đó, quy chế dân chủ tại đơn vị được phát huy tốt, tư tưởng người lao động được ổn định và yên tâm công tác gắn bó cùng đơn vị.

Trong quá trình sản xuất kinh doanh Công đoàn Công ty cũng gặp nhiều khó khăn, trăn trở như: Ý thức tham gia lao động của một bộ phận người lao động còn chưa cao, do đó Công đoàn Công ty cũng như Công đoàn bộ phận phải thường xuyên tiếp cận và tuyên truyền để họ hiểu và nâng cao ý thức trách nhiệm cùng đơn vị, cùng với đó điều kiện sản xuất ngày càng xuống sâu, áp lực mỏ lớn diện sản xuất có nhiều biến động cũng gây ảnh hưởng nhiều đến tâm lý người lao động. Cán bộ công đoàn bộ phận do kiêm nhiệm nên trong quá trình triển khai hoạt động vẫn còn để một số tồn tại cần khắc phục. Trong thời gian tới Công đoàn sẽ tiếp tục quan tâm hơn nữa đến người lao động đặc biệt quán triệt đến các Công đoàn bộ phận phát huy hết vai trò của tổ chức Công đoàn, chủ động nắm bắt tư tưởng của mỗi đoàn viên công đoàn từ đó cùng với chuyên môn đưa ra các hướng giải quyết sao cho đảm bảo tối đa các quyền và lợi ích của người lao động.

Khép lại năm 2019 với nhiều thành công và điểm nhấn quan trọng, dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy Công ty, sự chỉ đạo sâu sắc của Công đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam, sự quan tâm, phối hợp của lãnh đạo chuyên môn cùng với sự hăng say lao động của đội ngũ CNVCLĐ trong toàn Công ty, năm 2020 Công đoàn Công ty tiếp tục đổi mới nội dung trong các hoạt động, thực hiện có hiệu quả các chức năng và nhiệm vụ của Công đoàn, tập trung chăm lo đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động phấn đấu cùng Công ty hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ kế hoạch đề ra./.
Quốc Khương

Chia sẻ bài viết:

Hình ảnh hoạt động

Các ca khúc về phòng, chống dịch Covid-19 tham gia Cuộc thi "Giai điệu nơi tuyến đầu"

Ca khúc Công đoàn Than - Khoáng sản