Công tác Tuyên truyền

Chống dịch như chống giặc

Ngày đăng: 30/3/2020

 

Quan điểm của lãnh đạo Tập đoàn, cần phải hiểu đúng về dịch để có cách phòng chống đúng đắn. Theo đó, trước những diễn biến phức tạp của đại dịch, Tập đoàn đã mời bác sỹ chuyên khoa 2 Nguyễn Trung Cấp (Trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương) tới cuộc họp trực tuyến về công tác phòng, chống dịch tại 6 điểm cầu nơi có các đơn vị của Tập đoàn đứng chân để chia sẻ các vấn đề xung quanh virus corona và làm thế nào để phòng chống dịch bệnh một cách hiệu quả nhất.

Theo bác sỹ Nguyễn Trung Cấp, cho đến nay, chưa có một loại thuốc nào được khuyến nghị sử dụng trong việc phòng ngừa và điều trị virus corona chủng mới. Tuy nhiên, những người nhiễm Covid-19 sẽ được điều trị triệu chứng và những trường hợp nặng sẽ được điều trị hỗ trợ tối ưu. Một số phương pháp điều trị đặc hiệu hiện đang được nghiên cứu và sẽ được thử nghiệm trên lâm sàng.

Một số người đang đánh đồng khí dung (aerosol) tức là lây truyền qua không khí. Các giọt bắn, tiếp xúc trực tiếp và truyền qua không khí là các cách truyền bệnh truyền nhiễm từ người sang người. Tuy nhiên, các giọt bắn có kích thước quá lớn và nặng nên không thể bay lơ lửng trong không khí trong thời gian dài, do đó hầu hết chúng bám vào các vật tiếp xúc trong khoảng cách gần. Hiện tại, bằng chứng rõ ràng nhất cho thấy virus Covid-19 lây lan qua tiếp xúc và giọt bắn. Chính quyền Trung Quốc đã làm rõ rằng không có bằng chứng cho thấy khí dung (aerosol) là đường truyền chính cho virus Covid-19.

Những phân tích trước đây về các loại virus corona khác cho thấy chúng không tồn tại quá lâu trên một bề mặt. Vì thế, rất khó để bị nhiễm Covid-19 nếu bạn chỉ chạm vào mặt ngoài của một bưu kiện được gửi từ Trung Quốc hay một quốc gia khác. Virus thường không thể tồn tại lâu trên các bề mặt xốp như giấy hoặc bìa cứng.

Cũng theo bác sỹ Nguyễn Trung Cấp, cách phòng ngừa Covid-19 hiệu quả nhất là cần duy trì khoảng cách giao tiếp từ 1-2 mét giữa bạn và người khác, đặc biệt là những người đang ho, hắt hơi và bị sốt; tránh sờ vào mắt, mũi và miệng; rửa tay thường xuyên bằng dung dịch rửa tay có cồn hoặc với xà phòng và nước; nếu bị sốt, ho và khó thở, hãy đi khám sớm và kể cho nhân viên y tế biết chi tiết trước đó đã đi những đâu.

Đặc biệt, nếu không sống hoặc không đến các vùng dịch bệnh và không tiếp xúc với những người bị ảnh hưởng, hãy lưu ý thông tin mới nhất và chỉ cần giữ gìn sức khỏe bằng những cách như: Bảo đảm chế độ ăn uống cân bằng, ngủ đủ giấc và thực hiện các biện pháp phòng ngừa bệnh cúm thông thường; tránh sờ vào mắt, mũi và miệng; rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước hoặc dung dịch rửa tay có cồn.

 

… là chỉ đạo của đồng chí Đặng Thanh Hải - Phó Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc Tập đoàn.

Để chủ động phòng, chống dịch, trước đó, Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn đã có chỉ thị yêu cầu cấp ủy, chuyên môn, đoàn thể trong hệ thống chính trị toàn Tập đoàn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, truyền thông đến cán bộ, đảng viên, đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên, người lao động và người thân trong gia đình để mọi người đều nhận rõ tính chất nguy hiểm và tác hại nghiêm trọng của dịch do chủng mới corona gây ra. Thông tin kịp thời, chính xác để nâng cao nhận thức, ý thức và trách nhiệm cho mọi người tự dự phòng là chính; dự phòng cho bản thân, gia đình, đơn vị và cộng đồng. Khuyến cáo phòng, chống dịch tại nơi tập trung đông người. Đấu tranh và xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân đưa các thông tin không chính xác, gây hoang mang, ảnh hưởng đến đời sống người lao động và nhân dân.

Cùng với đó là tạm thời ngừng tổ chức các đoàn thăm quan, du lịch và/hoặc người lao động tới các vùng có dịch, đặc biệt tại Trung Quốc; không đón tiếp khách từ vùng có dịch tới Việt Nam. Trường hợp các đối tác và người lao động trở về từ các vùng có dịch phải khai báo, đồng thời thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định; đơn vị cần có các biện pháp giám sát chặt chẽ tình trạng sức khỏe của nguời lao động và thực hiện cách ly y tế bắt buộc đối với những trường hợp mắc bệnh, nghi ngờ mắc bệnh. Trong thời gian có dịch, các trường hợp cán bộ và người lao động trong Tập đoàn các công ty TKV đi công tác nước ngoài phải có báo cáo xin ý kiến của Tập đoàn.

Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn cũng yêu cầu người đứng đầu cấp ủy trực tiếp chỉ đạo và chịu trách nhiệm về công tác phòng, chống dịch. Chỉ đạo cấp ủy, chuyên môn, các đoàn thể trong hệ thống chính trị của cơ quan, đơn vị xây dựng kế hoạch, chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất cho việc dự phòng, cách ly và phối hợp với cơ sở y tế khi cần. Thường xuyên cập nhật, phổ biến thông tin về tình hình dịch, các biện pháp phòng, chống dịch tới cán bộ, đảng viên, đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên và người lao động để mọi người hiểu và có trách nhiệm tham gia các hoạt động phòng, chống dịch theo kế hoạch của cơ quan đơn vị và khi có yêu cầu của ngành y tế.

Khi Covid-19 bắt đầu xuất hiện tại Việt Nam, các đơn vị trong Tập đoàn đã xây dựng, triển khai nhiều giai pháp ứng phó. Tuy nhiên, với việc xuất hiện thêm nhiều ca nhiễm COVID-19 tại Việt Nam trong tháng 3/2020, công tác phòng, chống đại dịch COVID-19 của TKV bước vào giai đoạn mới. Các đơn vị trong TKV đã xây dựng, triển khai thêm nhiều giải pháp ứng phó với quyết tâm sẽ kiểm soát, ngăn ngừa dịch bệnh xâm nhập, phát hiện sớm và khống chế dịch kịp thời, không để dịch bệnh lây lan ra cộng đồng.

Theo đánh giá của các chuyên gia, giai đoạn 2 khó hơn giai đoạn đầu khi dịch đã lan ra hơn 100 nước. Chúng ta phải ngăn chặn dịch bệnh từ trăm ngả thay vì một vài ngả như trước đây. Và một lần nữa, những người thợ mỏ TKV lại vào cuộc với tinh thần, quyết tâm cao: Giảm thiểu tối đa nguy cơ và tác động của đại dịch tới Tập đoàn.

 

Thực hiện tinh thần chỉ đạo của Tổng Giám đốc Đặng Thanh Hải tại cuộc họp trực tuyến về ảnh hưởng của dịch Covid-19 “Phải bình tĩnh, ý thức phòng chống cao nhưng không được hoang mang…”, Công ty xác định công tác phòng, chống dịch Covid-19 là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách hiện nay. Công ty đã tập trung lãnh chỉ đạo các đơn vị quyết liệt triển khai thực hiện tốt các biện pháp phòng ngừa, chủ động như: Ban hành 14 văn bản triển khai về phòng chống Covid-19 tới các đơn vị; lập phương án kiểm soát người ra vào cơ quan, lập phương án giả định…

Thực hiện tốt công tác tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh tại các hiện trường sản xuất, trên trang web nội bộ, trên zalo, facebook; thực hiện các khuyến cáo của Bộ Y tế/WHO về phòng chống dịch Covid-19. Bên cạnh đó, đã trang cấp 220 pano tuyên truyền tại nơi đông người đi lại.

Công tác an toàn thực phẩm được quan tâm, thực hiện ăn chín uống sôi nhằm tăng sức đề kháng cho người lao động. Đồng thời thực hiện chế độ ăn công nghiệp chuyển từ ăn chung mâm sang khay cá nhân, hạn chế dùng chung dụng cụ tại các bếp ăn tập thể.

Cùng với đó, Công ty đã tổ chức phun thuốc khử trùng Cloramin diện tích 20.000 m2 tại khu nhà ĐHSX, nhà ăn tập thể, hiện trường sản xuất do công ty quản lý, các máy móc thiết bị; cấp phát khẩu trang y tế và khẩu trang vải kháng khuẩn cho người lao động, khách đến làm việc tại Công ty; trang cấp 6 máy đo nhiệt độ cơ thể cho các trạm kiểm soát; cấp phát nước rửa tay sát khuẩn tại các vị trí làm việc, các nhà ăn tập thể.

Ban chỉ đạo phòng chống dịch phân công từng vị trí cụ thể và từng người phụ trách trực tiếp, chỉ đạo quyết liệt từ mỗi vị trí sản xuất, mỗi cá nhân bắt buộc phải đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn và đo thân nhiệt khi vào cơ quan, không lơ là, chủ quan trong công tác phòng chống dịch. Thực hiện tốt phương châm 3 trước (phương án trước, vật tư trước, chỉ huy trước) và 4 tại chỗ (lực lượng tại chỗ, phương tiện vật tư tại chỗ, hậu cần tại chỗ, chỉ huy tại chỗ) đảm bảo yêu cầu phát hiện, ngăn chặn kịp thời, phối hợp cách ly khoanh vùng dập dịch theo phương án giả định.

Thực hiện chỉ đạo của Tập đoàn về việc tăng cường công tác phòng chống dịch Covid-19, Than Nam Mẫu đã chủ động, nghiêm túc triển khai nhiều biện pháp tuyên truyền phòng chống dịch bệnh, từ đó góp phần quan trọng nâng cao ý thức và nhận biết đầy đủ về dịch Covid-19 cho người lao động để người lao động có cách phòng tránh phù hợp không chủ quan, nhưng cũng không hoang mang trước dịch bệnh.

Ngay từ khi dịch Covid-19 xuất hiện tại Việt Nam, Công ty đã thành lập Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh, lên các phương án phòng chống và kịch bản ứng phó khi có dịch bệnh xảy ra. Công ty cũng chỉ đạo tăng cường xây dựng các đĩa hình tuyên truyền, hướng dẫn các biện pháp để người lao động chủ động phòng tránh lây nhiễm bệnh, thông qua hệ thống tuyên truyền tập trung tại Trung tâm điều hành sản xuất. Cùng với đó, Công ty cũng triển khai đồng bộ các biện pháp phòng chống dịch bệnh như: Phun hóa chất sát khuẩn tại những nơi công cộng, cấp phát khẩu trang cho người lao động, cấp máy đo thân nhiệt và nước sát khuẩn cho các đơn vị, thông báo yêu cầu người lao động khi tiếp xúc với người nghi nhiễm bệnh phải chủ động khai báo và có biện pháp cách ly để tránh lây lan ra cộng đồng. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Công ty đã chỉ đạo nghiêm túc 100% CBCNV đeo khẩu trang khi đi làm và trước khi vào nhà giao ca người lao động đều được đo thân nhiệt có sổ theo dõi từng ca sản xuất. Những trường hợp có biểu hiện sốt, ho, khó thở không được đến nơi làm việc mà liên hệ trực tiếp với trạm y tế để được hướng dẫn biện pháp khám chữa bệnh kịp thời, tránh nguy cơ lây bệnh cho mọi người.

Để công tác phòng chống dịch bệnh được hiệu quả hơn, các tổ chức Công đoàn, Đoàn Thanh niên Công ty cùng Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh cũng thường xuyên tổ chức kiểm tra để kịp thời nhắc nhở khắc phục những việc làm của người lao động có nguy cơ gây mất an toàn khi có dịch bệnh xảy ra, đồng thời cũng tuyên truyền trực tiếp đầu ca sản xuất để người lao động yên tâm công tác và chủ động trong mọi tình huống từ đó góp phần kiểm soát tốt các nguy cơ gây dịch bệnh lây lan trong đơn vị.

Công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại Công ty CP than Cọc Sáu đã và đang ghi nhận sự nỗ lực của các tổ chức chính trị và sự đồng thuận của toàn thể CBCNV nhằm không để dịch bệnh phát sinh. Nhiều biện pháp quyết liệt và hiệu quả đã được triển khai thực hiện.

Công ty CP than Cọc Sáu hiện có 2.416 cán bộ, công nhân viên, người lao động làm việc trong điều kiện làm việc đặc thù. Do vậy, việc bảo vệ sức khỏe người lao động trước nguy cơ lây nhiễm Covid-19 là rất cần thiết. Trong ngày 17/3, Công ty đồng loạt triển khai phát khẩu trang vải cho toàn thể cán bộ công nhân viên với số lượng mỗi người 03 chiếc; tổng số khẩu trang vải được cấp phát lần này là 7.248 chiếc.

Việc cấp phát khẩu trang không chỉ là chủ trương, việc làm nhân văn ý nghĩa, mà còn nhằm lan tỏa thông điệp để cán bộ, công nhân viên, người lao động trong toàn Công ty chủ động bảo vệ sức khỏe của mình, gia đình và cộng đồng. Qua đây, Ban Giám đốc Công ty cũng mong muốn tạo môi trường tốt nhất cho cán bộ, công nhân viên, người lao động, giúp họ vững tin lao động sản xuất, đồng thời góp phần chung tay đẩy lùi dịch bệnh.

 
 

Trên tinh thần phòng chống dịch bệnh như “chống giặc”, bên cạnh việc tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thường xuyên cập nhật thông tin, diễn biến dịch bệnh trên tất cả các phương tiện thông tin đại chúng của Công ty như: Trên đài truyền thanh, hệ thống tuyên truyền công tác an toàn trên mặt bằng và dưới hầm lò; xây dựng video - clip với những hình ảnh sinh động kịp thời tuyên truyền tại nhà giao ca các Phân xưởng, sân công nghiệp mức +17, cửa lò giếng chính, Trạm Y tế... vào đầu các ca sản xuất, Công ty còn chủ động trang bị đầy đủ các phương tiện, vật tư y tế phòng tránh lây nhiễm. Cấp phát trên 5.500 khẩu trang y tế cho người lao động có triệu chứng bệnh đường hô hấp đến khám chữa bệnh tại Trạm Y tế và các đối tác đến làm việc tại Công ty. Cấp phát 12.000 khẩu trang vải cho CNCB đồng thời quán triệt, triển khai việc đeo khẩu trang tại các phòng làm việc, các cuộc họp, hội nghị giao ban, giờ giao ca cắt việc, nơi tập trung đông CBCNV. Trang cấp xà phòng rửa tay, dung dịch sát khuẩn tại các nơi công cộng. Triển khai cấp phát đợt 2, hướng dẫn các đơn vị sử dụng bột sát khuẩn Chlorine 70% vệ sinh công nghiệp tại văn phòng đơn vị, nhà giao ca cắt việc, nhà ăn, nơi chế biến nước lọc và bồi dưỡng công nghiệp, mặt bằng sản xuất, các khu vực nhà kho, nhà tắm giặt sấy, nhà đèn.

Đặc biệt, để chuẩn bị tốt công tác vệ sinh, phòng chống dịch bệnh phục vụ Đại hội Đảng bộ Công ty lần thứ 31, Công ty đã tổ chức phun thuốc khử trùng với diện tích 5.392 m² tại khu cơ quan, nhà ĐHSX, khu hội trường, nhà khách, nhà ăn của Công ty. Đồng thời triển khai phun thuốc khử trùng các khu vực làm việc tại Công ty lần 3 với tổng diện tích 23.712 m².

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc kê khai sức khỏe toàn dân, vào đầu 3 ca sản xuất, Công ty đã tổ chức kiểm tra sức khỏe đầu ca cho người lao động, đo thân nhiệt bằng máy nhiệt kế hồng ngoại nhằm phát hiện nhanh chóng và kịp thời các trường hợp không đảm bảo sức khỏe hoặc có dấu hiệu nghi ngờ mắc dịch bệnh. Bên cạnh đó, các nhân viên Trạm Y tế còn triển khai cho toàn thể CNCB các đơn vị khai báo y tế, tình trạng sức khỏe, cùng quá trình tiếp xúc của bản thân với người lạ, hoặc những người đến từ vùng dịch bệnh (nếu có) trong những ngày vừa qua. Đồng thời tuyên truyền tới người lao động không được chủ quan trong việc phòng chống dịch bệnh, đeo khẩu trang đến những nơi đông người, tránh di chuyển, hạn chế tối đa sử dụng phương tiện giao thông công cộng, tiếp xúc với người thân tại các nơi đã ghi nhận những ca dương tính với Covid-19 như: vùng Hạ Long - Quảng Ninh, Hà Nội, Thủy Nguyên - Hải Phòng (những vùng có người tiếp xúc với bệnh nhân đang được cách ly)…

Trong dịp này, Công ty còn giao cho lực lượng bảo vệ tại các trạm gác kiểm soát chặt chẽ và đẩy mạnh việc kiểm tra nhiệt độ cơ thể, khai báo y tế đối với các đối tác, cơ quan, bạn hàng đến làm việc tại Công ty.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, thực hiện chỉ đạo của Tập đoàn TKV về việc quyết liệt thực hiện các giải pháp cấp bách phòng, chống dịch, bảo vệ sức khỏe người lao động các đơn vị trong TKV, Công ty CP Vận tải và Đưa đón thợ mỏ đã triển khai đồng loạt các biện pháp phòng, chống dịch trên xe chở công nhân bao gồm: Phun hóa chất khử khuẩn (CloraminB) tổng thể trong, ngoài xe; chuẩn bị nước sát khuẩn tay khô trên xe cho công nhân rửa tay khi lên xe; hàng ngày lau khử khuẩn bề mặt trong xe cuối ca, tầm sản xuất (ghế ngồi, tay vịn...); bắt buộc lái xe đeo khẩu trang trong suốt quá trình phục vụ.

Công ty hiện đã trang bị 166 máy đo thân nhiệt hồng ngoại để đo kiểm tra công nhân trước khi lên xe tại 100% các tuyến, chuyến phục vụ tại 3 vùng Cẩm Phả, Hạ Long và Uông Bí - Mạo Khê; thành lập tổ hỗ trợ đo thân nhiệt gồm tất cả các nhân viên y tế, trưng dụng nhân viên một số phòng ban để hỗ trợ bước đầu cùng với lái xe, tiến tới việc đo thân nhiệt cho công nhân trước khi lên xe do trực tiếp lái xe thực hiện. Đồng thời, Công ty phối hợp với các đơn vị khách hàng xây dựng phương án y tế để xử lý khi kiểm tra thân nhiệt cho người lao động.

Nguồn: vinacomin.vn

Chia sẻ bài viết: