Tin Tổng liên đoàn

Hội thảo “Tổ chức và hoạt động ban nữ công quần chúng KCN, KCX”

Ngày đăng: 26/10/2016

Sáng ngày 25/10, tại Hà Nội, Hội thảo “Tổ chức và hoạt động của ban nữ công quần chúng KCN, KCX” do Tổng Liên đoàn LĐVN tổ chức đã khai mạc với sự chủ trì của Phó Chủ tịch TLĐ Nguyễn Thị Thu Hồng và sự tham dự của gần 60 đại biểu thuộc LĐLĐ một số tỉnh, TP, CĐ KCN, CĐCS phía Bắc. Trước đó, ngày 13/10, tại TP Hồ Chí Minh, hội thảo cùng chủ đề trên đã được tổ chức với sự tham dự của đại biểu một số LĐLĐ tỉnh, TP; CĐ KCN phía Nam.
Báo cáo tại Hội thảo cho biết, hiện nay, trên địa bàn cả nước có 46 khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế, khu công nghệ cao (gọi tắt là KCN) đã thành lập Công đoàn KCN, trong đó có 2 Công đoàn KCN mới thành lập.Theo báo cáo của các CĐ KCN, nữ công nhân, đoàn viên chiếm tỷ lệ lớn trong các doanh nghiệp, hiện có 1.545.490 nữ công nhân/2.411.972 CNLĐ, chiếm tỷ lệ 64% tổng số CNLĐ. Có 1.314.977 nữ đoàn viên/2.002.201 đoàn viên, chiếm tỷ lệ 66% tổng số đoàn viên trong các KCN. Cùng với CNVCLĐ cả nước, lực lượng nữ CNLĐ trong các KCN, KCX  đã có nhiều đóng góp thiết thực góp phần vào sự  phát triển kinh tế - xã hội đất nước. Cùng với đó, Ban Nữ công công đoàn KCN, KCX thành lập ở CĐCS doanh nghiệp trong KCN, KCX đã và đang góp phần bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho nữ đoàn viên và CNLĐ trong KCN, KCX nói riêng và khu vực ngoài nhà nước nói chung.
Hoạt động ban nữ công quần chúng đã có những điểm sáng, như: LĐLĐ tỉnh Thanh Hóa có Đề án phát triển ban nữ công quần chúng với mục tiêu lấy hoạt động nữ công ở KCN làm trọng điểm; LĐLĐ tỉnh Bắc Giang cũng đang có nhiều hoạt động đẩy mạnh thành lập ban nữ công quần chúng KCN; ban nữ công quần chúng tại CĐ KCN tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Tiền Giang… tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ lao động nữ nhằm nâng cao điều kiện sống và làm việc của nữ CNLĐ.
Thảo luận tại Hội thảo, một số ý kiến cho rằng, cùng với quá trình hội nhập ngày càng sâu rộng với nền kinh tế thế giới, sự lớn mạnh của các KCN tập trung; sự gia tăng nhanh chóng số lượng lớn nữ CNLĐ ở KCN, KCX, hoạt động ban nữ công quần chúng ở một số nơi gặp nhiều khó khăn, thách thức, chưa đáp ứng, đồng hành với sự phát triển đa dạng, linh hoạt, địa bàn rộng lớn của KCN, CX. Nhiều nơi, hoạt động nữ công chưa chủ động, sáng tạo để phù hợp với nhiều doanh nghiệp sử dụng đông lao động nữ với các loại hình khác nhau, ngành nghề đa dạng…
Một trong số những nguyên nhân của tình trạng trên là cán bộ Ban nữ công quần chúng cơ sở chủ yếu hoạt động không chuyên trách, doanh nghiệp khu vực ngoài nhà nước khó bố trí thời gian cho sinh hoạt nữ công nên việc nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng của nữ công nhân để tham mưu cho công đoàn cơ sở chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho lao động nữ chưa đạt hiệu quả như mong muốn. Các hoạt động vẫn chủ yếu tập trung vào các ngày lễ ; ít đơn vị có hoạt động chiều sâu, như nâng cao chất lượng đối thoại, thương lượng các nội dung có lợi hơn cho nữ công nhân trong các TƯLĐTT…
Các đại biểu cũng đã chia sẻ những khó khăn, thách thức và kinh nghiệm trong hoạt động nữ công quần chúng ở KCN; những nội dung thiết thực trong hoạt động nữ công cho phù hợp với điều kiện làm việc, cuộc sống gia đình của nữ CNLĐ ở KCN, đặc biệt là lao động nữ di cư từ nông thôn đang làm việc ở các KCN để thực hiện tốt chức năng đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng cho nữ đoàn viên và người lao động trong tình hình mới; các giải pháp ưu tiên nhằm từng bước kiện toàn, thành lập ban nữ công quần chúng và nâng cao chất lượng hoạt động nữ công cơ sở trong doanh nghiệp đáp ứng được yêu cầu phát triển KCN nói riêng và của đất nước ta trong tình hình mới hiện nay.
Phát biểu tại Hội thảo, Phó Chủ tịch TLĐ Nguyễn Thị Thu Hồng nhấn mạnh: Việt Nam đang trong quá trình phát triển kinh tế, thu hút đầu tư nước ngoài, số lượng doanh nghiệp và nữ CNLĐ trong các khu công nghiệp dự báo sẽ tăng lên khi thực hiện hiệp định thương mại tự do với các nước. Tổng Liên đoàn LĐVN đang xây dựng hoàn thiện Đề án tổ chức và hoạt động công đoàn trong tình hình mới, trong đó, ban nữ công quần chúng và hoạt động nữ công là một trong những nội dung quan trọng của Đề án.

Chia sẻ bài viết: