Hoạt động Văn hóa - Thể thao

Âm nhạc từ vùng Than - tiếp lửa tinh thần phòng, chống dịch Covid-19

Ngày đăng: 11/4/2020

Tính đến thời điểm hiện tại, Việt Nam được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đánh giá là kiểm soát dịch Covid-19 khá tốt. Để góp phần đạt được kết quả khả quan như hiện nay, không thể không nói đến cách thức tuyên truyền về dịch bệnh và các biện pháp tự phòng, chống dịch đến người dân.
Âm nhạc từ vùng Than - tiếp lửa tinh thần phòng, chống dịch Covid-19
Trong cuộc chiến “chống dịch như chống giặc”, nhiều tác phẩm âm nhạc về chủ đề phòng, chống dịch Covid-19 đã ra đời tiếp lửa tinh thần, cổ động mọi người cùng nâng cao ý thức ứng phó với dịch bệnh. Đây cũng là liệu pháp tinh thần giúp người dân có nguồn năng lượng tích cực trong cuộc sống.

Chúng ta không thể phủ nhận rằng dù trong hoàn cảnh nào thì âm nhạc vẫn luôn là một trong những "cứu cánh tinh thần" giúp con người vượt qua khó khăn. Hơn thế nữa, âm nhạc cũng là công cụ trực quan sinh động giúp việc tuyên truyền và giáo dục đạt hiệu quả tối ưu.

Từ tháng 2/2020, khi tình hình dịch COVID-19 bùng phát chưa có điểm dừng, các nghệ sĩ Việt đã sáng tác những ca từ, vũ điệu để góp phần tuyên truyền các thông điệp về việc rửa tay đúng cách, giữ vệ sinh chung.Mỗi một sáng tác đều mang âm điệu, phong cách riêng của mỗi tác giả, nhưng nội dung chính vẫn là kêu gọi, tuyên truyền người dân phải trang bị ý thức tự bảo vệ bản thân, cẩn trọng tuân thủ các quy định phòng chống dịch bệnh. Mặt khác, hình thức tuyên truyền thông qua các tác phẩm nghệ thuật cũng mang ý nghĩa truyền cảm hứng, truyền tinh thần lạc quan cần thiết, vững vàng cho mọi người trong gia đoạn thế giới đang đối mặt với khó khăn chung.
 
Tác phẩm “Dập tắt, dập tan dịch Covid” của tác giả Bùi Quốc Hội là một trong nhiều tác phẩm như thế, bài hát là tâm huyết của các nghệ sỹ vùng mỏ quen thuộc như: Thu Hương, Thùy Dung, Việt Phương...đang công tác tại Đội nghệ thuật quần chúng - Trung tâm Thể thao Văn hóa Công ty Tuyển than Cửa Ông - TKV.

Với những ca từ giản dị, dễ hiểu, bài hát về phòng, chống dịch Covid-19 mang tên “Dập tắt, dập tan dịch Covid” của tác giả Bùi Quốc Hội (75 tuổi) đã nhận được sự hưởng ứng của đông đảo khán giả. Bài hát được các ca sĩ vùng mỏ thể hiện với giai điệu hào hùng, phấn khởi. Ca từ của bài hát mang hơi hướng cổ động khí thế, khơi dậy tinh thần đoàn kết toàn dân chung tay đẩy lùi Covid-19.

Giữa nỗi lo dịch bệnh COVID-19, những nội dung tích cực trong tác phẩm “Dập tắt, dập tan dịch Covid” đã và đang được lan truyền trên mạng xã hội cũng như các phương tiện thông tin đại chúng mỗi ngày. Điều này không chỉ giúp mỗi người chúng ta đoàn kết, bình tĩnh hơn trước dịch bệnh mà còn được tiếp cận các kiến thức về COVID-19 một cách dễ hiểu, giúp phòng dịch hiệu quả hơn./.
Phan Thủy

Chia sẻ bài viết: