Thi đua lao động sản xuất

Giữ vững nhịp độ sản xuất

Ngày đăng: 8/6/2020

Trong nhiều năm nay, Công ty Tuyển Than Cửa Ông - TKV luôn được coi là điểm sáng của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam về thực hiện các nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, chăm lo đời sống CBCNV tại khu vực Cẩm Phả. Qua đó, không chỉ khẳng định vị thế của doanh nghiệp trong TKV mà còn thiết thực đóng góp vào sự phát triển chung của tỉnh Quảng Ninh, đảm bảo an sinh xã hội.

 
Cũng như nhiều đơn vị khác của Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam, thời gian gần đây, bên cạnh những thuận lợi, Công ty Tuyển than Cửa Ông gặp nhiều khó khăn: Than nguyên khai một số mỏ cấp cho Công ty có thời điểm không ổn định cả về số lượng, chất lượng. Than nhập khẩu về dồn dập với số lượng lớn gây khó khăn cho chế biến, gây áp lực lên hệ thống kho chứa than nhất là đang trong mùa mưa bão. Than chất lượng cao tiêu thụ chậm (cục 4a.1, cục 4a.2, cục xô 1c, cám 1, cám 2, cám 3 các loại), tồn kho nhiều gây khó khăn cho tổ chức sản xuất. Thời tiết nắng nóng, giông lốc bất thường ảnh hưởng đến SXKD và sức khỏe CBCNV trong Công ty.

Từ thực tiễn đó, Tuyển than Cửa Ông đã chủ động xây dựng và thực hiện các phương án sản xuất phù hợp; bám sát kế hoạch của Tập đoàn TKV giao và tình hình SXKD trong giai đoạn tiếp tục phòng, chống dịch bệnh Covid - 19 để chỉ đạo kéo mỏ, sản xuất và tiêu thụ ở từng thời điểm. Chủ động, linh hoạt trong việc sắp xếp, cân đối than nhập khẩu vào sản xuất tại các nhà máy tuyển, đảm bảo ổn định về năng suất, tiết kiệm chi phí. Sắp xếp kho chứa than nhập khẩu hợp lý để tăng dự trữ nguồn than nhập khẩu theo chỉ đạo của TKV.

Công ty chỉ đạo tiếp nhận >200.000 tấn than nhập khẩu trong tháng 5, phân bố hợp lý từng loại than về pha trộn theo lượng than nguyên khai mỏ, qua đó ổn định cho sản xuất của các nhà máy tuyển, tiết kiệm được chi phí. Chỉ đạo điều hành tốt việc tiếp nhận, cân đối bố trí phương tiện vận chuyển đảm bảo tiến độ dỡ hàng và giải phóng nhanh phương tiện theo chỉ đạo của TKV. Chỉ đạo tập trung khai thác hồ bùn số 9 và quy hoạch các kho phơi bùn. Theo dõi chặt chẽ chất lượng than nhập khẩu đảm bảo theo chứng thư của từng tàu. Lập phương án quy hoạch hệ thống kho bãi hợp lý đảm bảo thuận tiện cho công tác pha trộn, sản xuất và vận chuyển. Phối hợp với khâu kỹ thuật sắp xếp thời gian sản xuất tại các nhà máy tuyển phù hợp để đưa thiết bị vào sửa chữa thường xuyên và đột xuất, để ít ảnh hưởng đến sản xuất.

Nhận thấy, công tác môi trường rất quan trọng trong SXKD, Công ty thường xuyên duy trì công tác vệ sinh mặt bằng công nghiệp; thu gom và xử lý chất thải sinh hoạt; duy trì hệ thống xử lý nước thải; xử lý sâu bệnh cây xanh; vệ sinh mặt bằng công nghiệp... Thực hiện thủ tục chuẩn bị thi công các công trình thuộc phương án Cải tạo cảnh quan môi trường khu vực cảng chính và các nhà máy tuyển năm 2020. Duy trì hệ thống quản lý môi trường theo tiêu chuẩn ISO14001:2015. Chỉ đạo xây dựng kế hoạch và triển khai công tác PCTT - TKCN năm 2020.

Việc đầu tư, đổi mới thiết bị công nghệ khai thác luôn được Công ty quan tâm, đẩy mạnh. Tiếp tục phát huy hiệu quả những hệ thống, phần mềm quản lý đã trang bị. Công ty đã duy trì và thực hiện thường xuyên chế độ chăm sóc bảo dưỡng, sửa chữa thiết bị, xây dựng và triển khai kế hoạch dừng thiết bị để SCTX thiết bị khâu cơ điện của các đơn vị năm 2020; giữ ổn định thiết bị và công nghệ các khâu, đáp ứng đủ cho sản xuất.

Tăng cường kiểm tra, kiểm soát, đánh giá và phân tích hiệu quả sử dụng điện, nước từng ngày. Kiểm tra bảo dưỡng các cân thương mại và cân nội bộ theo định kỳ, thường xuyên theo dõi số liệu cần đảm bảo yêu cầu kỹ thuật đo lường. Quản lý và khai thác các thiết bị vận tải đáp ứng yêu cầu phục vụ sản xuất.

Song song với đó, Công ty đã chăm lo tốt đời sống vật chất và tinh thần, giữ ổn định việc làm và thu nhập cho CBCN; bố trí lao động khoa học, phù hợp với điều kiện sản xuất theo từng giai đoạn. Triển khai các giải pháp đảm bảo AT - VSTP ở các nhà ăn, nhà hàng trong Công ty; tăng cường kiểm tra chất lượng, hạn sử dụng nguồn hàng thực phẩm. Triển khai may đồng phục cho cán bộ quản lý các đơn vị và nhân viên văn phòng; Duy trì tổ chức khám chữa bệnh và chuyển tuyến cho công nhân, tổ chức khám sức khoẻ nặng nhọc độc hại và chuyên đề nữ cho 2904 CBCNV. Triển khai các biện pháp chăm sóc sức khoẻ người lao động trong mùa nắng nóng, duy trì thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid – 19. Đưa 09 công nhân mắc bệnh nghề nghiệp đi rửa phổi tại Bệnh viện Than - Khoáng sản. Tiếp tục tuyên truyền CBCNV không chủ quan, lơ là và thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo chỉ đạo của các cấp…

Bằng việc thực hiện tốt mục tiêu “an toàn, đổi mới, phát triển”, Công ty luôn giữ vững được nhịp độ sản xuất, kinh doanh. Trong 5 tháng đầu năm 2020, mặc dù gặp không ít khó khăn do thời tiết nắng nóng, mưa bão bất thường không thuận lợi cho sản xuất; than các mỏ vùng Cẩm Phả và than nhập khẩu không ổn định; tình hình dịch bệnh Covid – 19 tiếp tục ảnh hưởng tới đời sống CBCNV và SXKD của Công ty, nhưng Công ty vẫn đạt được sản lượng than mua mỏ 5 tháng đạt 4,6 triệu tấn, than sạch sản xuất đạt 4,08 triệu tấn, than tiêu thụ đạt 4,08 triệu tấn (bằng 101% KH), doanh thu đạt trên 6.322 tỷ đồng, thu nhập bình quân của người lao động đạt trên 9,3 triệu đồng/người/tháng. Các chỉ tiêu đều đạt và vượt kế hoạch đề ra./.
Vũ Hằng

Chia sẻ bài viết: