Tin Công đoàn TKV

Tham luận tại Đại hội Đảng bộ Tập đoàn lần thứ III, nhiệm kỳ 2020 – 2025

Ngày đăng: 26/6/2020

Đại hội Đại biểu Đảng bộ Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam lần thứ III, nhiệm kỳ 2020 - 2025 diễn ra trong 02 ngày 24, 25/6/2020 tại Hà Nội đã thành công tốt đẹp. Tại Đại hội có nhiều tham luận tham gia xây dựng góp phần thực hiện Nghị quyết Đại hội. Trang thông tin Công đoàn TKV trích đăng nội dung tham luận của Công đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam do đồng chí Lê Thanh Xuân - Chủ tịch Công đoàn TKV trình bày.

 
Công đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam là công đoàn trực thuộc Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, tập hợp đông đảo đoàn viên, NLĐ trong Tập đoàn các Công ty Than – Khoáng sản Việt Nam. Nhiệm kỳ vừa qua dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng bộ Tập đoàn nhiệm kỳ 2015-2020, công đoàn các cấp trong Tập đoàn đã luôn nêu cao vai trò đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, đồng hành vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp, vì lợi ích của thợ Mỏ.

Phong trào công nhân viên chức lao động và hoạt động công đoàn của Công đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam luôn gắn liền và phù hợp với thực tiễn sản xuất kinh doanh. Thời gian qua đã tham gia tích cực vào quá trình tái cơ cấu doanh nghiệp, sắp xếp mô hình tổ chức sản xuất, đổi mới cơ cấu lao động, tổ chức các phong trào thi đua, vì mục tiêu là trụ cột đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, xây dựng Tập đoàn kinh tế mạnh. Cùng với đó, các cấp công đoàn đã tham gia xây dựng và triển khai thực hiện các chế độ, chính sách mới, nhất là chế độ chính sách cho thợ Mỏ; tuyên truyền động viên người lao động nêu cao tinh thần “Kỷ luật và đồng tâm”, chia sẻ và đồng thuận vì sự nghiệp phát triển bền vững của Tập đoàn.

Hoạt động công đoàn đã từng bước đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo phương châm “Đổi mới - Thiết thực - Hiệu quả” và đã đạt được những kết quả to lớn, toàn diện trên các lĩnh vực, ngày càng đáp ứng tốt hơn nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của đoàn viên và người lao động. Công đoàn đã có những đổi mới, sáng tạo, thiết kế và tổ chức chương trình hoạt động mang lại lợi ích thiết thực, tạo sự hưởng ứng tích cực của thợ Mỏ, nổi bật như việc ký kết, ban hành thỏa ước lao động mang đậm nét, đặc trưng của doanh nghiệp Mỏ, nhiều lợi ích, chế độ phúc lợi được thực hiện ngày một tốt hơn, động viên, tôn vinh hướng tới số đông người lao động được thụ hưởng, như tổ chức chương trình Tết thợ Mỏ, Vinh quang thợ Mỏ, Doanh nghiệp vì người lao động, Ngày truyền thống thợ Mỏ; chương trình nhà ở “Mái ấm công đoàn”… Chính vì có sự đổi mới sáng tạo về nội dung và phương thức hoạt động, đã mang lại kết quả và những dấu ấn quan trọng trong phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn, góp phần thực hiện thắng lợi nghị quyết Đại hội Đảng bộ Tập đoàn lần thứ II và những nghị quyết, chương trình trọng tâm, quan trọng của Đảng bộ thời gian qua.

- Công đoàn các cấp đã chủ động nắm bắt tình hình, động viên tuyên truyền người lao động, tạo sự đồng thuận và luôn tự hào về truyền thống “Kỷ luật và đồng tâm”, sẵn sàng chia sẻ để thực hiện các chủ trương lớn trong SXKD của Tập đoàn và các đơn vị. Nổi bật trong nhiệm kỳ qua là tuyên truyền thực hiện Đề án tái cơ cấu Tập đoàn, tuyên truyền nắm tình hình công nhân lao động triển khai các chủ trương, dự án của tỉnh Quảng Ninh mà có tác động đến người lao động như việc dừng hoạt động nhà máy Tuyển than Nam Cầu Trắng, thực hiện các dự án FLC khu vực Hạ Long, hay khi triển khai thu phí đường bộ 18A tại Cẩm Phả; Quốc hội chuẩn bị thông qua Luật đơn vị hành chính đặc biệt (Luật đặc khu) và mới đây là chủ trương phân luồng giao thông nội thị thành phố Cẩm Phả… Trước tình hình đó Công đoàn TKV đã chủ động và phối hợp kịp thời nắm tình hình của người lao động, tuyên truyền đảm bảo tuyệt đối không tạo điểm nóng, phát sinh tư tưởng, ổn định ngay tình hình công nhân lao động và đảm bảo trật tự xã hội vùng Mỏ.

- Công đoàn và Tổng giám đốc Tập đoàn đã luôn quan tâm và thường xuyên rà soát để bổ sung sửa đổi, ký kết Thỏa ước lao động tập thể của Công ty mẹ Tập đoàn, là cơ sở pháp lý quan trọng để triển khai thực hiện trong các chi nhánh, các công ty con và đơn vị trực thuộc, đó là thực hiện mức lương tối thiểu ngành; tuyển dụng lao động là người thân thợ lò có thâm niên cao, cùng với đó là các chế độ đặc thù như: điều dưỡng, dưỡng sức, nghỉ dưỡng sau ca, chăm sóc sức khỏe, rửa phổi, điều trị bệnh nghề nghiệp, hỗ trợ phương tiện đưa đón đi làm, phục vụ tắm, giặt BHLĐ, môi trường làm việc, chế độ ăn ca, nhà ở tập thể, trợ cấp lễ tết; hỗ trợ lao động dôi dư... ngoài ra còn bổ sung một số chế độ phúc lợi đối với lao động cần thu hút như chủ trương để công nhân được nghỉ liên tục từ 3 đến 5 ngày thăm gia đình; thợ lò xuất sắc mời cả gia đình đi nghỉ cuối tuần miễn phí... Đồng thời hằng năm rà soát, bổ sung những điểm có lợi hơn cho người lao động, phù hợp với những quy định của nhà nước. Nhiệm kỳ qua đã có 500 gia đình công nhân được thụ hưởng chương trình “Mái ấm công đoàn” và hàng vạn công nhân được thụ hưởng các chế độ phúc lợi ưu đãi cho thợ Mỏ, Tập đoàn đảm bảo bố trí nhà ở cho 15.000 công nhân tập thể và trên 450 căn hộ gia đình công nhân. Mức tiền lương thu nhập trung bình hằng năm tăng từ 6 - 9,2%, đã đạt mức thợ lò thu nhập 01 triệu đồng/công, có công nhân đạt mức 25 - 30 triệu đồng/tháng tương ứng với mức trên 300 triệu đồng/ năm.

- Công đoàn đã phối hợp với Tổng Giám đốc Tập đoàn triển khai thực hiện chương trình đổi mới cơ cấu lao động, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực (NQLT số 51 và 102) và xã hội hóa một số khâu phục vụ NLĐ đảm bảo ổn định tư tưởng, giải quyết đầy đủ chế độ chính sách. Người lao động trong diện dôi dư ngoài được hưởng số tiền hỗ trợ của Tập đoàn còn được hỗ trợ từ nguồn đóng góp của đồng nghiệp. Công đoàn TKV đã cùng chuyên môn kiến nghị Bộ LĐTBXH điều chỉnh, bổ sung chức danh, nghề công việc năng nhọc, độc hại, nguy hiểm; xử lý tồn tại ghi sổ BHXH đảm bảo quyền lợi cho công nhân Mỏ, kiến nghị bổ sung, sửa đổi pháp luật lao động, và các quy định của nhà nước liên quan trực tiếp đến chế độ chính sách của NLĐ.

- Phong trào thi đua yêu nước được duy trì thường xuyên ở các doanh nghiệp sản xuất, như phong trào thi đua giành năng suất cao, năng suất kỷ lục; phong trào đảm nhận các công trình sản phẩm; phong trào luyện tay nghề, thi thợ giỏi, lao động giỏi – thu nhập cao, đảm bảo an toàn, thực hiện văn hóa doanh nghiệp TKV... đã góp phần thúc đẩy sản xuất phát triển. Nhiều công nhân lao động đã trở thành những tấm gương tiêu biểu của phong trào thi đua. Thông qua phong trào thi đua đã tạo môi trường tốt để người lao động rèn luyện ý thức kỷ luật, đúc rút kinh nghiệm, đồng thời cũng là giải pháp thiết thực để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của Tập đoàn.

Trong nhiệm kỳ 5 năm qua đã có 485 lò chợ, tổ máy đạt và vượt năng suất kỷ lục của ngành; 19.250 lượt công nhân lao động được khen thưởng trong phong trào thi đua “lao động giỏi, thu nhập cao”; 6.624 công trình công đoàn; 216 cá nhân được nhận Bằng lao động sáng tạo; 32 công trình, đề tài đạt giải thưởng sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam (Vifotec). Nhiều tập thể, cá nhân được Chủ tịch Nước, Chính phủ, các Bộ, Ban, Ngành Trung ương tặng thưởng nhiều danh hiệu thi đua cao quý…

Kính thưa toàn thể Đại hội!

Trước tình hình chung, thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ của Đảng bộ Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam nhiệm kỳ 2020 – 2025, đây cũng là thời kỳ Việt Nam thực thi các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới và công ước quốc tế về lao động, cạnh tranh Quốc gia, Quốc tế ngày càng mạnh mẽ về lợi ích, về nguồn lực phát triển, về lao động; quan hệ lao động ngày càng phong phú, phức tạp và có những vấn đề mới; Tập đoàn đẩy mạnh thực hiện đề án tái cơ cấu, cổ phần hóa Công ty mẹ - Tập đoàn… Công đoàn Than – Khoáng sản Việt Nam xác định cần tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động công đoàn, với phương châm “Đổi mới – Thiết thực – Hiệu quả” quan điểm hành động xuyên suốt là “Công đoàn đồng hành với doanh nghiệp, nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển bền vững Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam”, trong đó tập trung vào một số vấn đề chủ yếu sau đây:

Thứ nhất: Tham gia tích cực thực hiện thành công đề án tái cơ cấu Tập đoàn, cổ phần hóa Công ty mẹ - Tập đoàn; sắp xếp lại lao động, giải quyết lao động dôi dư, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Ngoài việc tham gia xây dựng, giám sát thực hiện chế độ chính sách cho NLĐ, các cấp công đoàn cần tuyên truyền, động viên người lao động hiểu chia sẻ, đồng thuận và từng bước thích nghi với những thay đổi mô hình quản lý doanh nghiệp.

 Thứ hai: Chủ động nắm bắt tình hình, diễn biến tư tưởng của người lao động, để phối hợp tổ chức hiệu quả hơn các hoạt động tuyên truyền; định hướng thông tin, dư luận NLĐ, phát triển hình thức tuyên truyền có tác động nhanh, sức lan tỏa rộng, làm sao những chủ trương và giải pháp thực hiện của Tập đoàn đến với đông đảo người lao động, thống nhất ý chí và hành động hiệu quả.

Thứ ba: Nâng cao nhận thức, bản lĩnh chính trị cho người lao động, ý thức, tác phong công nghiệp, kỷ luật lao động, kỹ năng nghề nghiệp để người lao động thích ứng với điều kiện lao động trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư 4.0 và hội nhập Quốc tế. Công đoàn TKV tiếp tục cùng chuyên môn thực hiện các giải pháp để đẩy mạnh cơ giới hoá, tự động hoá tối đa các khâu sản xuất trong hầm mỏ nhằm cải thiện điều kiện làm việc, đi lại, vận chuyển, giảm cường độ làm việc của người lao động.

Thứ tư: Tập trung chăm lo lợi ích chính đáng của người lao động và thực hiện tốt hơn vai trò đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của đoàn viên, người lao động. Đổi mới hoạt động chăm lo cho người lao động với các chính sách phúc lợi, đồng bộ giữa trách nhiệm và thụ hưởng. Tiếp tục cùng cơ quan chuyên môn quan tâm chế độ tiền lương, phù hợp năng suất thực tế  và tốc độ tăng tiền lương, có cơ chế khuyến khích về tiền lương phù hợp giữa các đơn vị, các ngành nghề và các lĩnh vực SXKD của Tập đoàn. Chủ trương chăm lo tốt lực lượng thợ bậc cao và các kỹ sư lành nghề, tham gia xây dựng chính sách khuyến khích, nâng cao tay nghề người thợ, làm chủ công nghệ mới, tiếp cận tiến bộ khoa học công nghệ, nâng cao năng lực quản lý để những người thợ mỏ ổn định việc làm, thu nhập tốt, có đủ điều kiện phát huy khả năng sáng tạo, tâm huyết với nghề nghiệp, gắn bó đóng góp với sự phát triển của đơn vị.

Thứ năm: Đổi mới tổ chức phong trào thi đua yêu nước, sát với thực tế tại cơ sở, gắn với nhiệm vụ sản xuất kinh doanh trong từng giai đoạn, tạo động lực giải quyết các vấn đề khó khăn, cấp bách, các lĩnh vực cần đẩy nhanh tiến độ, nâng cao năng suất và thu nhập cho người lao động, phát huy tối đa tinh thần sáng tạo của người lao động. Đẩy mạnh phong trào thi đua “Lao động giỏi, Lao động sáng tạo”, “Lao động giỏi – Thu nhập cao”, phong trào “Năng suất cao hơn, phúc lợi tốt hơn”; phong trào “Xanh - Sạch - Đẹp, An toàn vệ sinh lao động”; thi đua đảm nhận các công trình trọng điểm; Tháng công nhân, Tháng công đoàn tham gia quản lý… đảm bảo hiệu quả, thiết thực và được đông đảo người lao động hướng ứng tham gia.
Thứ sáu: Tổ chức các hoạt động tôn vinh, động viên người lao động điển hình tiêu biểu trong vượt khó, lao động giỏi, lao động sáng tạo, tri ân người thợ Mỏ. Công đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam đa dạng hình thức vinh danh, tôn vinh những Doanh nghiệp vì thợ Mỏ và Thợ mỏ sáng tạo hằng năm.

Thứ bảy: Phối hợp thực hiện chương trình xây dựng nhà ở cho gia đình công nhân, phấn đấu trong nhiệm kỳ hình thành được những làng công nhân Mỏ, khu đô thị công nhân Mỏ, đồng thời với việc xây dựng khu chung cư và khu tập thể công nhân mỏ văn minh lịch sự, đẩy mạnh chương trình nhà ở Mái ấm công đoàn, chương trình nhà ở cho công nhân diện chính sách… tạo nên thương hiệu, sự khác biệt về chính sách phúc lợi phục vụ cho thợ Mỏ, thu hút và phát triển nguồn nhân lực, xây dựng Tập đoàn trở thành Gia đình lớn có chỉ số hạnh phúc ngày càng cao.

Thứ tám: Trong tình hình mới hội nhập và giao thoa văn hóa hiện nay, công đoàn các cấp cùng với Công đoàn TKV chủ động, tích cực phối hợp với cơ quan chuyên môn và các tổ chức trong hệ thống chính trị của Tập đoàn duy trì và từng bước mở rộng phát huy văn hóa thợ Mỏ, văn hóa doanh nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam, xác định văn hóa thợ Mỏ là nền tảng tinh thần, là động lực dẫn dắt cho sự phát triển của Tập đoàn các Công ty Than – Khoáng sản Việt Nam. Trong nhiệm kỳ triển khai và thực hiện Đề án phát huy truyền thống văn hóa thợ Mỏ trong thời kỳ mới, từ đó hình thành bộ quy tắc văn hóa ứng xử văn hóa thợ Mỏ của Tập đoàn, phát huy truyền thống “Kỷ luật và Đồng tâm”, tạo môi trường văn hóa làm việc đặc trưng trong các doanh nghiệp, để phát triển bền vững Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam.

Thứ chín: Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn trong tình hình mới, nhất là cán bộ công đoàn chuyên trách có bản lĩnh, tâm huyết, trách nhiệm với công việc, vững vàng trước mọi khó khăn, thách thức; chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng để xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn có tính kế thừa cao, trưởng thành qua thực tiễn, trở thành các chuyên gia giải quyết những vấn đề về quan hệ lao động, từng bước đáp ứng yêu cầu hoạt động công đoàn trong tình hình mới.

Thứ mười: Tổ chức công đoàn, những người thợ Mỏ luôn thể hiện niềm tin sắt son với Đảng, sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng mà hạt nhân gương cao ngọn cờ là Đảng ủy Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam. Đẩy mạnh phát triển Đảng viên, xây dựng đội ngũ, thiết thực tham gia xây dựng, chỉnh đốn Đảng, tích cực thực hiện vai trò giám sát, phản biện xã hội, tham gia góp ý xây dựng Đảng, để góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam lần thứ III, nhiệm kỳ 2020 - 2025./.

Xin kính chúc các đồng chí Đại biểu sức khỏe, hạnh phúc, chúc Đại hội thành công tốt đẹp!

Chúc Tập đoàn vững bước trên con đường đi tới!

Trân trọng cảm ơn các đồng chí!
 

Chia sẻ bài viết: