Tin Công đoàn TKV

Hội thảo “Phát huy truyền thống công nhân vùng mỏ trong đổi mới kinh tế của đất nước”

Ngày đăng: 2/11/2016

Sáng 29/10, tại TP Hạ Long, Công đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam phối hợp với Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức Hội thảo khoa học “Phát huy truyền thống công nhân vùng mỏ trong đổi mới kinh tế của đất nước”.
Dự hội thảo có các đồng chí: Phạm Thế Duyệt, nguyên Ủy viên Thường vụ - Thường trực Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, nguyên Chủ tịch Tổng Công đoàn Việt Nam; Nguyễn Văn Ngàng, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam. Các nhà khoa học, các đồng chí lãnh đạp Tập đoàn, nguyên lãnh đạo Tập đoàn CN Than – Khoáng sản Việt Nam qua các thời kỳ.
Tại hội thảo, đồng chí Lê Minh Chuẩn, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam đã ôn lại truyền thống công nhân vùng mỏ, truyền thống ngành Than với tinh thần “Kỷ luật và Đồng tâm” của hơn 3 vạn công nhân vùng mỏ Quảng Ninh trong cuộc tổng bãi công từ ngày 12/11/1936; những kết quả và thành tựu mà công nhân, cán bộ ngành Than đã đồng hành cùng giai cấp công nhân và nhân dân cả nước trong đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ tổ quốc…
Phát biểu tại hội thảo, đồng chí Nguyễn Văn Ngàng, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam khẳng định, diễn đàn khoa học nhằm ôn lại, làm sâu sắc thêm ý nghĩa lịch sử to lớn của cuộc tổng bãi công của công nhân mỏ 80 năm trước; đồng thời đúc kết thêm bài học kinh nghiệm, phát huy truyền thống công nhân vùng mỏ trong đổi mới, nâng cao hiệu quả phong trào công nhân, hoạt động công đoàn, góp phần thực hiện thắng lợi sự nghiệp CNH-HĐH đất nước. Kết quả của hội thảo này là tư liệu rất quý để Tổng LĐLĐ Việt Nam và Trung ương đánh giá tổng kết Nghị quyết 20 của BCH Trung ương khóa X về tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Viêt Nam thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước.
Xuất thân từ công nhân mỏ Quảng Ninh và có nhiều tâm huyết dành cho thợ mỏ đồng chí Phạm Thế Duyệt khẳng định, trong 30 năm đổi mới, giai cấp công nhân mỏ Quảng Ninh đã có bước tiến vượt bậc. Các đơn vị của ngành Than và và công nhân mỏ đã được Đảng và Nhà nước tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý. Vì thế, điều quan trọng là phát huy truyền thống tốt đẹp của giai cấp công nhân Quảng Ninh 80 năm qua. Đồng chí đề nghị Công đoàn trong mọi hoàn cảnh hội nhập rất cần đổi mới sự hoạt động, mang lại lợi ích cho người lao động, được CNLĐ tin tưởng. Công đoàn và Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam, tỉnh Quảng Ninh cần phối hợp chặt chẽ lo cho công nhân mỏ và công nhân Quảng Ninh được sản xuất, kinh doanh thuận lợi, đời sống được nâng cao, quyền lợi của công nhân, thợ mỏ được bảo vệ. Đồng chí cũng mong muốn Đảng, Nhà nước, tỉnh Quảng Ninh và ngành Than sớm giải quyết những khó khăn của các mỏ để tiếp tục phát huy được sự phát triển trong đổi mới và hội nhập.
Tại hội thảo, các nhà khoa học, đại biểu đã tập trung làm rõ ý nghĩa lịch sử của công nhân vùng mỏ và sức mạnh to lớn của tinh thần “Kỷ luật và Đồng tâm”; đề xuất, kiến nghị các giải pháp nhằm phát huy truyền thống, nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào công nhân và hoạt động của tổ chức Công đoàn, qua đó xây dựng Tập đoàn Công nghiệp Than-Khoáng sản phát triển bền vững, trở thành ngành kinh tế gương mẫu./.

Ban Tuyên giáo Công đoàn TKV

Chia sẻ bài viết:

Hình ảnh hoạt động

Các ca khúc về phòng, chống dịch Covid-19 tham gia Cuộc thi "Giai điệu nơi tuyến đầu"

Ca khúc Công đoàn Than - Khoáng sản