Thi đua lao động sản xuất

Công ty than Mạo Khê: Khen thưởng trên 1 tỷ đồng cho phong trào sáng kiến năm 2016

Ngày đăng: 8/2/2017

Kết thúc nhiệm vụ SXKD năm 2016, Công ty than Mạo Khê đã hoàn thành tốt chỉ tiêu được giao, đảm bảo đời sống, việc làm và thu nhập cho người lao động. Cùng với các phong trào thi đua toàn Công ty thì phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật được tập thể CBCNVC hưởng ứng nhiệt tình.

Với việc thành lập các tổ hỗ trợ sáng kiến tại các đơn vị đã góp phần nâng cao hiệu quả của phong trào sáng kiến. Trọng tâm của phong trào này là đề xuất các giải pháp hữu ích nhằm tăng năng suất, chất lượng sản phẩm, giảm chi phí đầu vào, tiết kiệm nhiên liệu, giảm ô nhiễm môi trường, cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động. Năm 2016, Công ty than Mạo Khê đã khen thưởng cho 220 sáng kiến của 655 CBCNV với số tiền trên 1 tỷ đồng, giá trị làm lợi của các sáng kiến trên 65 tỷ đồng. Trong đó nhiều đơn vị được công nhận từ 5-8 sáng kiến như: Phân xưởng KT 12, Đào lò 1, KT 7, KT10, Đào lò 5, Sàng tuyển than, phòng Trắc địa, phòng KCM, phòng An toàn.… Nhiều sáng kiến tiêu biểu như: sáng kiến “Đào lò DVT trung gian mức +284T diện Vỉa 10 CB tầng +220/LV bằng vì chống 7m2, cột làm từ xi lanh pistong của cột thủy lực đơn hỏng” của Đỗ Đăng Quyết, Hoàng Gia Chương, Bùi Quang Tình – PX KT12, sáng kiến “Thay đổi phương án vận tải xe goòng từ mức -80 bằng máng cào treo lắp đặt tại lò XV cúp 11 V9b-V10TBII tầng -80/-25” giảm chi phí đầu tư thiết bị vận tải, của Uông Văn Vinh, Lê Văn Túc, Đặng Văn Tá – PX KT10, sáng kiến “Đào cúp nghiêng chiều dài 5m để tránh mìn, giảm việc đi lại khi nổ mìn cho quá trình đào thượng thông gió -25/+160” góp phần hợp lý hóa sản xuất, đẩy nhanh tiến độ đào thượng của Từ Minh Tiến, Lê Văn Tuấn, Lê Đình Tiệp  – PX Đào lò 5, sáng kiến “Cải tạo chân giá, thay thế động cơ công suất lớn, thay thế múp nối thủy lực bằng múp nối tai mềm” giúp tiến kiệm điện năng trong quá trình sử dụng vật tư thiết bị của Phan Xuân Ngọc, Phạm Văn Hữu, Phạm Trung Duy – PX Sàng tuyển than; sáng kiến “Nâng cao độ chính xác của đường chuyền kinh vị chỉ đạo thi công đường lò bằng phương pháp đo khép kín tại một trạm máy” giúp nâng cao độ chính xác, giảm sai số trong chỉ đạo thi công đào lò của Vũ Sơn Dương, Đặng Xuân Thùy, Trần Thế Mạnh - phòng Trắc địa… Cùng nhiều sáng kiến khác của CNVC các đơn vị, phòng ban đã góp phần vào việc nâng cao năng xuất, cải thiện môi trường và hoàn thành nhiệm vụ chung của đơn vị, của Công ty trong năm qua. Điều đáng ghi nhận là qua phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật những công nhân trực tiếp sản xuất, họ hiểu rõ những điều chưa hoàn thiện, chưa phù hợp của vật tư, thiết bị nên có thể đưa ra các ý tưởng khắc phục, cải tiến, phù hợp.
Nhận định chung phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật của Công ty góp phần đào tạo nên một đội ngũ cán bộ, công nhân giỏi tay nghề, hiểu và yêu công việc. Tính tự giác đan xen với những hình thức khen thưởng động viên kịp thời là công cụ đắc lực nhằm làm cho phong trào phát huy sáng kiến được duy trì thường xuyên, không chỉ đối với các đơn vị trực tiếp sản xuất mà còn xuất hiện ở các phòng ban chức năng, thúc đẩy mạnh mẽ phong trào thi đua sáng tạo trong CNVCLĐ. Đây chính là động lực để Công ty vượt qua mọi khó khăn, thách thử ngày càng phát triển toàn diện và bền vững trong thời kỳ hội nhập./.
Ngọc Thủy

Chia sẻ bài viết: