Tin Tập đoàn TKV

Than Hà Lầm triển khai nhiều giải pháp đảm bảo an toàn lao động

Ngày đăng: 9/2/2017

Hiện Công ty CP than Hà Lầm khai thác ở mức -300m so với mực nước biển. Với điều kiện sản xuất khó khăn như vậy đòi hỏi công tác an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) phải được thực hiện nghiêm túc, tuyệt đối đúng quy trình, quy phạm.

Với đặc thù luôn hoạt động trong môi trường tiềm ẩn nhiều rủi ro, nên công tác ATVSLĐ luôn được lãnh đạo Công ty quan tâm, xác định là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. Ngay từ đầu năm, Đảng uỷ và chuyên môn đã chủ động xây dựng nhiều giải pháp nhằm đảm bảo an toàn lao động trong sản xuất, trong đó tập trung xây dựng và chỉ đạo thực hiện các nghị quyết về công tác ATVSLĐ thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá, nhằm tạo sự chuyển biến thực sự trong ý thức và hành động của toàn thể CBCN về công tác ATVSLĐ. Cụ thể, tuân thủ các quy định về an toàn phòng chống cháy nổ mỏ. Để kiểm tra nguồn phát sinh ra lửa khi ra vào mỏ, Công ty bố trí mỗi cửa lò đều có nhân viên bảo vệ gác cửa lò, nhằm kiểm soát số vật tư, thiết bị (đã được kiểm định phòng nổ) và người ra, vào làm việc trong hầm lò; trang bị đầy đủ phương tiện dập cháy cho các khu vực nhà xưởng, kho vật tư, cụm thiết bị, trạm điện...; lắp đặt các đầu đo khí CO2 tự động tại các khu vực khai thác, các tuyến băng tải chính, đồng thời triển khai lắp đặt hệ thống đường nước, họng nước và ống cứu hỏa tại các khu vực tải chính.
Công ty thành lập Hội đồng Bảo hộ lao động cấp Công ty gồm 9 người; cấp công trường (phân xưởng) hơn 100 người. Cùng với đó, nhằm nâng cao nhận thức của người sử dụng lao động và người lao động về ATVSLĐ, hằng tuần trên hệ thống truyền thanh của Công ty phát chương trình tuyên truyền về công tác an toàn; nêu gương người tốt, việc tốt; phê phán những người vi phạm kỹ thuật an toàn. Đặc biệt, Công đoàn Công ty phối hợp với chuyên môn tổ chức tọa đàm mạng lưới an toàn vệ sinh viên trong việc thực hiện công tác ATVSLĐ với sự tham gia của trên 100 quản đốc, phó quản đốc các đơn vị sản xuất hầm lò, các phòng chức năng liên quan, nhằm xây dựng các biện pháp đảm bảo hiệu quả nhất về ATVSLĐ. Các phong trào thi đua như “Xanh - sạch - đẹp”, “Bảo đảm ATVSLĐ” được duy trì và ngày càng đi vào chiều sâu, đạt chất lượng, mang lại hiệu quả rõ rệt, góp phần ngăn ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cho người lao động.
Công ty hiện là một trong những đơn vị áp dụng công nghệ hiện đại nhất vào sản xuất nhằm nâng cao độ an toàn và giảm sức lao động cho công nhân, tích cực cơ giới hoá sản xuất. Tất cả mọi vị trí trong khu vực sản xuất của Công ty đều được đảm bảo và thực hiện một cách nghiêm ngặt. Ông Trần Mạnh Cường, Giám đốc Công ty CP than Hà Lầm, cho biết: Than Hà Lầm là doanh nghiệp đầu tiên của ngành Than đào lò giếng đứng xuống tới độ sâu -300m so với mực nước biển, áp lực mỏ rất lớn, thiếu oxi là nguyên nhân dễ gây ra tai nạn, cháy nổ trong lò. Do đó, Công ty đặc biệt coi trọng công tác bảo đảm ATLĐ bằng việc đầu tư đổi mới công nghệ, áp dụng cơ khí hoá vào khai thác, như vận chuyển người và thiết bị trong hầm lò bằng hệ thống monoray, tời hỗ trợ người đi bộ, giá thuỷ lực di động liên kết bằng xích, giàn chống cơ giới hoá đồng bộ kết hợp máy khấu, máy đào lò combai, máy khoan hai cần CMJ2-27, máy khoan Tamrock, máy xúc lật hông, máy xúc gầu ngược, máy cào đá P-60B và PY-60B. Song song với đó là trang bị thiết bị cảnh báo an toàn lao động, tạo điều kiện và cải thiện điều kiện làm việc cho công nhân, như hệ thống thông gió, trạm đo khí, cấp nước cứu hoả, phòng, chống cháy nổ; hệ thống cấp khí nén trong lò, chiếu sáng, thông tin liên lạc, thiết bị thăm dò trước gương than. Công ty còn đầu tư hệ thống cảnh báo khí mê-tan đặt tại các gương lò khai thác than 24/24 giờ, lắp đặt các trạm quạt gió chính có hệ thống đảo chiều, rà soát lại các thiết bị thăm dò chống bục khí, bục nước. Đồng thời rà soát lại quy định về công tác kiểm tra, nghiệm thu mét khoan phòng, chống bục nước và khí, cập nhật địa chất thuỷ văn, lắp đặt thiết bị quan trắc, thiết bị thông gió, đo khí... Với việc đầu tư các trang thiết bị hiện đại này đã giúp giảm sức người và đảm bảo an toàn trong sản xuất.
Với những nỗ lực, cố gắng như trên, trong những năm gần đây công tác ATVSLĐ-PCCN ở Công ty CP than Hà Lầm đã được cải thiện đáng kể, giảm thiểu tối đa số vụ tai nạn lao động./.

Chia sẻ bài viết: