Công tác Tuyên truyền

Hội CCB Than Mạo Khê phát huy truyền thống “Bộ đội cụ Hồ”

Ngày đăng: 21/2/2017

Hội Cựu chiến binh (CCB) Công ty than Mạo Khê hiện có 122 hội viên, đang sinh hoạt tại 6 Chi hội. Trong những năm qua, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Ban Chấp hành Hội CCB thị xã Đông Triều, Ban Chấp Đảng bộ Công ty, sự tạo điều kiện của chuyên môn và giúp đỡ, động viên của các đoàn thể trong Công ty. Hội đã luôn nêu cao ý thức tự lực tự cường, tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo, chủ động khắc phục khó khăn không ngừng xây dựng Hội trong sạch, vững mạnh, xứng danh “Bộ đội cụ Hồ”.

Với đặc thù là những cựu quân nhân, sau khi rời quân ngũ tiếp tục gắn bó cuộc đời của mình với sự nghiệp sản xuất than. Bằng phẩm chất của người lính, cùng truyền thống “Kỷ luật đồng tâm” của những người thợ mỏ, Hội CCB Công ty đã không ngừng đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, đáp ứng yêu cầu công tác hội trong giai đoạn mới, đồng thời phát huy vai trò, tiềm năng, sáng tạo, đóng góp có hiệu quả vào mục tiêu phát triển bền vững của Công ty. Ban chấp hành hội thường xuyên xây dựng kế hoạch, chỉ đạo và hướng dẫn các Chi hội tuyên truyền vận động hội viên thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước cũng như Nghị quyết của Công ty. Đồng thời, gắn các phong trào thi đua vào việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Tích cực thực hiện nhiệm vụ, tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng, chính quyền và tham gia có hiệu quả vào nhiệm vụ SXKD và An ninh trật tự trên địa bàn Công ty quản lý. 
Bên cạnh việc thúc đẩy phong trào thi đua, Hội đã triển khai thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Cuộc vận động đã trở thành nội dung sinh hoạt chính trị có sức lan tỏa lớn góp phần cho mỗi cán bộ, hội viên có nhận thức sâu sắc về tư tưởng, tấm gương, đạo đức của Người, từ đó có những chuyển biến về ý thức trách nhiệm, rèn luyện về phẩm chất đạo đức, lối sống, tinh thần lao động hăng say trong sản xuất. Hội viên tại các chi hội đã phát huy tính tiên phong gương mẫu của mình, đi đầu trong mọi công việc, chủ động đề xuất những ý hay việc tốt góp phần cùng chuyên môn các đơn vị khắc phục khó khăn, nâng cao năng suất lao động. Đã có nhiều hội viên và tập thể Hội được Ban Chấp hành Đảng bộ Công ty biểu dương khen thưởng. Bên cạnh đó, những năm qua các phân, chi hội đã chủ động đề xuất với lãnh đạo đơn vị, tích cực tham gia đảm nhận 45 công trình phần việc giúp chuyên môn tháo gỡ khó khăn trong sản xuất, như công trình: bảo dưỡng cột thủy lực đơn của phân hội Cơ khí; chuyển vật tư vào lò của phân hội Đào lò số 1, Đào lò số 5… Điển hình là phát động toàn hội tham gia phối hợp với phòng Bảo vệ và Đoàn thanh niên Công ty trong công tác bảo vệ an ninh trật tự, bảo vệ tài nguyên, vật tư thiết bị Công ty mang lại hiệu quả cao. Sau nhiều đợt kiểm tra cao điểm, công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông của tập thể công nhân cán bộ trong toàn Công ty đã đi vào ổn định và được đông đảo đội ngũ công nhân cán bộ nhiệt tình hưởng ứng. Mỗi hội viên cựu chiến binh là hạt nhân trong công tác bảo vệ tự quản, tiêu biểu là chi hội phòng Bảo vệ, chi hội khối lò than II. Song song với đó, phong trào phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật được cán bộ hội viên tích cực hưởng ứng. Trong nhiệm kỳ qua, đã có 46 sáng kiến của 25 hội viên áp dụng trong sản xuất và được Hội đồng xét duyệt Công ty công nhận và biểu dương khen thưởng. Từ những hoạt động và phong trào đó đã có 56 đồng chí đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua các cấp, 01 hội viên được tặng Bằng khen của Thủ tướng chính phủ cùng 03 cá nhân được tặng Bằng khen của Bộ Công thương... điển hình như các đồng chí Lê Thanh Hùng - Chi hội Bảo vệ, Phạm Đức Tuân - Chi hội Khối lò đá - vận tải, Đặng Minh Tuấn - Chi hội Khối ngoài... Có thể nói trong thời gian qua, Hội CCB Công ty đã tích cực đổi mới phương thức hoạt động, tập trung xây dựng các mô hình, phong trào hoạt động có hiệu quả, đóng góp tích cực vào việc thực hiện các phong trào thi đua lao động sản xuất tại Công ty.
Công tác xây dựng, tổ chức hội luôn được Hội quan tâm và coi đây là khâu then chốt, có ý nghĩa quan trọng trong công tác Hội. Sau Đại hội đại biểu lần thứ II nhiệm kỳ (2012 - 2017), Ban chấp hành đã tiến hành kiện toàn, xây dựng tổ chức các chi hội và có kế hoạch phát triển hội viên mới. Tình từ đầu kỳ đến nay, Hội đã kết nạp được 60 đồng chí mới đưa tổng số hội viên trong toàn nhiệm kỳ là 206 đồng chí. Việc chấp hành thực hiện các quy định chế độ sinh hoạt của Hội được các chi hội thực hiện tốt, đảm bảo chất lượng và hiệu quả phù hợp với điều kiện cụ thể của từng chi hội. Hằng năm, Hội thường xuyên tổ chức tổng kết và xây dựng phương hướng nhiệm vụ năm tới. Thông qua đó giúp cho Hội rút ra được những bài học kinh nghiệm thiết thực cho công tác xây dựng và tổ chức hoạt động của Hội trong giai đoạn mới. Thông tư liên tịch số 127 giữa Bộ Quốc phòng và Hội CCB Việt Nam về phối hợp vận động, thành lập Câu lạc bộ Cựu quân nhân ở cơ sở. Hội Cựu chiến binh Công ty đã chủ động tuyên truyền, vận động những cựu quân nhân đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về Công ty công tác vào tham gia Câu lạc bộ Cựu quân nhân, kết quả đến nay Câu lạc bộ Cựu quân nhân Công ty có 105 hội viên đang tham gia sinh hoạt tại 6 chi hội với hình thức hoạt động và nội dung sinh hoạt đảm bảo tính hiệu quả, thiết thực, phát huy được bản chất, truyền thống “Bộ đội cụ Hồ”.
Phát huy phong trào: “CCB gương mẫu” trong sinh hoạt nhiều hội viên đã thẳng thắn chân tình đóng góp ý kiến giúp đỡ nhau cùng tiến bộ. Hội đã duy trì và sử dụng có hiệu quả quỹ “nghĩa tình đồng đội”, kịp thời thăm hỏi động viên hội viên ốm đau. Đồng thời còn tích cực tham gia đóng góp, ủng hộ các quỹ do TW Hội CCB Việt Nam, Hội CCB tỉnh Quảng Ninh, Hội CCB thị xã Đông Triều, Tập đoàn TKV cũng như Công ty phát động. Ban kiểm tra thường xuyên duy trì hoạt động có hiệu quả, từ đó có kết luận, đánh giá chất lượng hoạt động của các chi hội một cách sâu sát. Qua kết quả phân loại, đánh giá chất lượng sinh hoạt Hội hằng năm có 96,7% hội viên đạt danh hiệu gương mẫu, trên 98% hội viên đạt gia đình văn hóa, 100% các chi hội đạt trong sạch vững mạnh. Với những thành tích đạt được, 5 năm qua Hội CCB Công ty liên tục đạt trong sạch vững mạnh và được Hội CCB thị xã Đông Triều tặng 03 Giấy khen là Hội CCB cơ sở xuất sắc trong khối doanh nghiệp; 3 năm liền từ 2014-2016 được Hội CCB tỉnh Quảng Ninh tặng Bằng khen; 5 chi hội và 4 cá nhân được Hội CCB thị xã tặng Giấy khen.
Phát huy bản chất, truyền thống “Bộ đội cụ Hồ”: “Trung thành - Đoàn kết - Gương mẫu - Đổi mới”, những ngày này, tập thể cán bộ hội viên Hội CCB Công ty than Mạo Khê đang ra sức thi đua LĐSX phấn đấu lập nhiều chiến công mới hướng tới chào mừng Đại hội Hội CCB Công ty lần thứ III, nhiệm kỳ 2017-2022, đồng thời viết tiếp những trang hào hùng của người chiến sĩ trên mặt trận sản xuất than hôm nay, đúng như lời Bác Hồ đã từng căn dặn: “Ngành sản xuất than cũng như quân đội đánh giặc”./.
Phạm Cừ 

Chia sẻ bài viết: