Công tác Tuyên truyền

Hoạt động phong trào nữ CNVCLĐ Công ty CP than Cao Sơn

Ngày đăng: 3/3/2017

Công ty CP than Cao Sơn với tổng số trên 3.000 CNVCLĐ trong đó nữ chiếm tỷ lệ 23%, phần lớn chị em được bố trí làm việc ở các khâu sàng tuyển, chế biến than, phục vụ ăn uống và các phòng, ban nghiệp vụ.

Do đặc thù sản xuất nên chị em làm việc theo chế độ 3 ca, số lượng nữ phân bổ tại các tiểu ban có sự chênh lệch lớn nên khó khăn trong việc triển khai cũng như tổ chức thực hiện phong trào. Bên cạnh đó năm 2016 Công ty thực hiện chỉ thị của TKV về tái cơ cấu lực lượng lao động, có ảnh hưởng đến tư tưởng của nữ CNVCLĐ. Trước tình hình thực tế, dưới sự lãnh đạo của cấp uỷ Đảng, sự quan tâm tạo điều kiện của cơ quan chuyên môn và chỉ đạo trực tiếp của BCH Công đoàn Công ty cùng sự phối kết hợp của các đoàn thể quần chúng, Ban Nữ công Công ty đã triển khai đến các tiểu ban, tổ nữ công các đơn vị đổi mới nội dung, phương thức hoạt động cho phù hợp với điều kiện. Vận động nữ CNVCLĐ phát huy truyền thống “Kỷ luật và đồng tâm” đoàn kết, thi đua lao động sản xuất, khắc phục mọi khó khăn, tích cực tham gia hoạt động phong trào, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, xây dựng gia đình “no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”.
Ban nữ công các cấp luôn trú trọng công tác tuyên truyền dưới nhiều hình thức như: Tuyên truyền trực quan, viết tin bài đưa tin trên các phương tiện thông tin đại chúng, thông qua các Hội nghị, Hội thi... Nội dung tập trung tuyên truyền kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, của ngành than và của Công ty, chú trọng tuyên truyền ý nghĩa các ngày kỷ niệm về giới 8/3, 20/10, ngày gia đình Việt Nam 28/6; Tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; Các điều luật, Nghị định liên quan đến phụ nữ và trẻ em; Các nội quy, quy chế của TKV và của Công ty: nhiệm vụ SXKD, những thuận lợi, khó khăn của Công ty và Tập đoàn . Vận động 100% chị em tham gia cuộc thi tìm hiểu “80 năm truyền thống Công nhân vùng mỏ - Truyền thống ngành Than”, cấp Công ty có 11 cá nhân  đạt giải cao trong đó 09 giải thuộc về chị em nữ, dự thi cấp Tập đoàn 01 Chị đạt giải Ba; Tham gia Hội thi Cán bộ Công đoàn giỏi vùng Than Cẩm Phả đạt giải Nhì và cấp Tập đoàn TKV đạt giải Ba. Chị em luôn là lực lượng nòng cốt tham gia phong trào Văn nghệ  - Thể thao do các cấp tổ chức với trên 300 lượt nữ tham gia, mang thành tích về cho Công ty với trên 20 Huy chương các loại.
Thực hiện phương án tái cơ cấu lao động, tinh giản lực lượng gián tiếp số chị em nữ CNVCLĐ ở các phòng ban bố trí về các đơn vị theo đúng ngành nghề đào tạo đã nhanh chóng tiếp cận nhiệm vụ mới, ở bất cứ lĩnh vực nào chị em cũng luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ sản xuất và công tác được giao.  Ngoài thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn nữ CNVCLĐ các đơn vị còn tham gia đảm nhận và thực hiện có hiệu quả 35 công trình việc khó; Đóng góp 86 sáng kiến do nữ là tác giả, với 258 nữ CNVCLĐ tham gia, giá trị làm lợi hàng trăm triệu đồng.
Ban nữ công các cấp vận động nữ tham gia các hoạt động ủng hộ, thăm hỏi đối với các trường hợp gia đình nữ có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau, có thân nhân bị TNLĐ... nắm bắt kịp thời tâm t­ư nguyện vọng của chị em, đề xuất giải quyết và tổ chức thăm hỏi kịp thời. Năm 2016 thăm hỏi 254 lượt với tổng số tiền 50,8 triệu đồng. Đề nghị BCH Công đoàn Công ty hỗ trợ kinh phí sửa chữa nhà ở cho 01 gia đình nữ số tiền 20 triệu đồng. Tiến hành rà soát, tập hợp chị em nữ đơn thân các đơn vị qua đó nắm bắt được hoàn cảnh của chị em. Hiện nay số chị em nữ đơn thân toàn Công ty là 94 chị. Tổ chức tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho nữ, năm 2016 phòng Y tế Công ty phối hợp với Trung tâm tư vấn sức khoẻ sinh sản Hội KHH gia đình tỉnh Quảng Ninh tổ chức khám chuyên khoa phát hiện ung thư sớm cho 738 nữ đạt 94%, tổ chức khám sức khoẻ định kỳ tổng số 782/782 nữ đạt 100%. Qua thăm khám đã phát hiện và có biện pháp điều trị kịp thời cho các chị em mắc bệnh.

Ngoài thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn các chị còn chăm sóc, nuôi dạy và giáo dục con ngoan, học giỏi. Năm học 2015 - 2016 có 471 cháu con CNVCLĐ trong Công ty đạt học sinh giỏi 3 cấp, 62 cháu đạt giải cấp tỉnh, thành phố. Nhân dịp ngày quốc tế thiếu nhi, Tết Trung thu, khai giảng năm học mới... phối hợp với Đoàn Thanh niên Công ty tổ chức thăm và tặng quà các cháu con CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn, khuyết tật, mồ côi...và các trường trên địa bàn thành phố.
Ban Nữ công phối hợp với Ban VSTBPN và các phòng ban chức năng thực hiện tốt công tác kiểm tra giám sát, qua kiểm tra các đơn vị đã thực hiện đúng chế độ chính sách đối với lao động nữ, đảm bảo điều kiện lao động và an toàn vệ sinh lao động, 100% chị em được học tập, tham gia vào việc sửa đổi bổ sung và ký kết TƯLĐTT, kết quả nhiệm vụ SXKD của đơn vị. Năm 2016 qua khảo sát thực tế tại các đơn vị về điều kiện làm việc và sinh hoạt của CNVCLĐ Ban Nữ công đã đề nghị chuyên môn xây mới 05 nhà vệ sinh đảm bảo điều kiện sinh hoạt cho chị em. Tham mưu với BCH Công đoàn Công ty tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho mạng lưới ATVSV, công tác thanh kiểm tra, hoạt động thanh tra nhân dân, chế độ chính sách đối với lao động nữ...
Qua các hoạt động phong trào, năm 2016 có 699 chị đạt danh hiệu “Hai giỏi” đạt  89%, 23  Tiểu ban nữ công hoạt động tốt bằng 85%, 77 tổ nữ công quản lý hoàn thành nhiệm vụ. Tại Hội nghị tổng kết hoạt động Vì STBPN và phong trào nữ CNVCLĐ năm 2016  được tổ chức nhân dịp kỷ niệm 107 năm ngày Quốc tế phụ nữ có 9 tập thể và 150 cá nhân có nhiều đóng góp trong phong trào được Công ty khen thưởng. Với những kết quả và thành tích đạt được năm 2016 Nữ CNVCĐ Công ty vinh dự được Công đoàn TKV tặng Cờ chuyên đề “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”.
Năm 2017 Công ty tiếp tục thực hiện nhiệm vụ SXKD trong điều kiện gặp nhiều khó khăn. Phát huy những kết quả đạt được trong năm 2016,  Nữ CNVCLĐ thi đua LĐSX, tích cực tham gia phong trào đạt hiệu quả góp phần thực hiện hoàn thành các nhiệm vụ được giao, lập thành tích chào mừng Đại hội Công đoàn các cấp, Đại hội Công đoàn Công ty lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2017 - 2022, tiến tới chào mừng Đại hội Công đoàn TKV lần thứ V, nhiệm kỳ 2018 - 2023./.
Ngọc Bích

Chia sẻ bài viết: