Thi đua lao động sản xuất

Lê Văn Biên: 1 trong 10 điển hình tiên tiến xuất sắc tiêu biểu

Ngày đăng: 29/9/2020

Sáng ngày 28/9, Đại hội thi đua yêu nước trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lần thứ X do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức tại Hà Nội. 464 đại biểu - là những đại diện ưu tú cho các điển hình tiên tiến, xuất sắc của phong trào thi đua yêu nước trong CNVCLĐ toàn quốc giai đoạn 2015 - 2020 về dự Đại hội.

Lê Văn Biên (Thứ nhất bên trái), 1 trong 10 điển hình tiên tiến xuất sắc tiêu biểu được tuyên dương 
 
Tại Đại hội, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã tuyên dương 10 điển hình tiên tiến xuất sắc tiêu biểu nhất trong số 450 tập thể, cá nhân được lựa chọn, giới thiệu từ Đại hội, Hội nghị điển hình tiên tiến các Liên đoàn Lao động tỉnh, thành phố, Công đoàn ngành Trung ương và tương đương.

Công nhân Lê Văn Biên - Phân xưởng khai thác 11, Công ty than Thống Nhất là 1 trong 10 điển hình tiên tiến xuất sắc tiêu biểu được tuyên dương và phát biểu tham luận tại Đại hội.

Trang thông tin điện tử Công đoàn TKV trích đăng nội dung tham luận:

Kính thưa các quý vị khách quý!
Kính thưa các đồng chí đại biểu!

Rất vinh dự và tự hào cho cá nhân tôi, được đại diện cho hơn 3.400 cán bộ, công nhân, viên chức, người lao động Công ty Than Thống Nhất và gần 100 ngàn CNVCLĐ của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam tham dự Đại hội Thi đua yêu nước trong công nhân viên chức lao động Toàn quốc lần thứ X, và được trình bày tham luận tại Đại hội long trọng này.

Kính thưa các đồng chí đại biểu!

Tôi sinh ra và lớn lên tại xã Lê Ninh - huyện Kinh Môn - tỉnh Hải Dương, trong một gia đình làm nông nghiệp thuần túy, cuộc sống gia đình chủ yếu bám vào đồng ruộng, vào chăn nuôi và cấy hái, cuộc sống của gia đình nhiều lục gặp khó khăn, đặc biệt khó khăn khi anh em chúng tôi học hành, hay những khi bố mẹ ốm đau đi viện. Được thông tin, tìm hiểu về ngành Than, năm 2004 tôi đã rời xa quê hương ra Quảng Ninh học tập và làm thợ khai thác than hầm lò và chính thức bước chân vào giai cấp công nhân. Thật vinh dự và tự hào khi bản thân tôi được đứng trong hàng ngũ công nhân ngành Than - Khoáng sản một trong những cái nôi của giai cấp công nhân Việt Nam.

Từ một công nhân mới, tay nghề còn non trẻ được các bậc đàn anh đi trước kèm cặp để trở thành người thợ chính, thợ bậc cao, tự tôi luôn nhận thức sâu sắc trách nhiệm của mình phải là nòng cốt, là tiên phong để quy tụ anh em đồng nghiệp. Trước hết mình phải là người làm tốt công việc được giao và cùng giúp đỡ, hướng dẫn đồng nghiệp làm tốt nhiệm vụ của tập thể đơn vị.

Là một người thợ mỏ, đã gắn bó nhiều năm, làm việc tại phân xưởng khai thác than hầm lò. Trong quá trình công tác bản thân tôi luôn tích cực, trách nhiệm, nỗ lực phấn đấu cùng với tập thể anh em tích cực thi đua lao động sản xuất phấn đấu để làm ra nhiều tấn than cho đất nước.

Thực hiện các phong trào thi đua yêu nước do các cấp phát động tới các đơn vị sản xuất, được thấm nhuần tới người lao động như chúng tôi, những người công nhân lao động trực tiếp luôn xác định trách nhiệm với nhiệm vụ của người thợ mỏ với truyền thống “kỷ luật và đồng tâm”, đoàn kết, đồng lòng tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua trong đơn vị, đảm bảo năng suất lao động, đảm bảo an toàn cho mình và cho đồng đội, để có thu nhập cao.

Trong những năm qua, làm việc tại Phân xưởng Khai thác 11, Công ty than Thống Nhất nhận nhiệm vụ thợ chính trong ca. Tôi thường xuyên theo dõi kiểm tra hiện trường sản xuất tại nơi làm việc đồng thời phát hiện và có biện pháp triệt tiêu các nguy cơ mất an toàn, đảm bảo công tác an toàn cho người, máy móc thiết bị. Nghiêm chỉnh chấp hành các quy định về công tác An toàn - Vệ sinh lao động - Phòng chống cháy nổ, đồng thời tích cực tuyên truyền, vận động anh em công nhân trong tổ thực hiện tốt công tác an toàn. Do vậy cho đến nay trong tổ sản xuất nơi tôi công tác không có trường hợp vi phạm quy trình, quy phạm, biện pháp kỹ thuật an toàn và không có công nhân bị tai nạn lao động.

Trong công việc bản thân tôi không ngại khó khăn, vất vả đảm nhận những nội dung công việc phức tạp nhất, luôn tận tụy, tận tâm, tìm tòi học hỏi để hiểu và nắm bắt kịp thời những vướng mắc, ách tắc trong sản xuất để từ đó cùng với anh em trong tổ khắc phục khó khăn, tham mưu, đề xuất với lãnh đạo phân xưởng tích cực học hỏi, phấn đấu, đề ra các biện pháp khắc phục khó khăn tăng năng suất lao động, đảm bảo an toàn.

Với kiến thức được trang bị và bằng kinh nghiệm thực tế sản xuất của bản thân, trong 5 năm qua tôi đã tham mưu, đề xuất với Phân xưởng, Công ty 05 sáng kiến, sáng tạo, hợp lý hóa sản xuất được áp dụng vào thực tế đem lại hiệu quả kinh tế cao, tiết kiệm chi phí, tăng năng suất lao động và cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động. Được Hội đồng sáng kiến các cấp công nhận. Tiêu biểu trong đó là Sáng kiến: “Đề xuất khấu tiếp diện lò chợ (-35 ÷ +8) PV5C cánh Tây - Lộ Trí”.

Nội dung sáng kiến: Theo thiết kế ban đầu lò chợ trên phải dừng khấu cách 15 mét trước lò XV4 -35 phía dưới để đào thêm 65 mét lò tiết diện 8,3 m2 (40 mét lò chân DV-18PV5C và 25 mét lò đầu DV+8PV5C cánh Tây) và khấu tiếp đến giới hạn dừng để chuyển diện sản xuất.

Tuy nhiên, đề xuất tôi đưa ra là chuyển hướng khấu lò chợ tại thượng khai thác (-28 ÷ +18)PV5C. Như vậy, không phải đào 65 mét lò tiết diện 8,3 m2 và tận thu tối đa phần tài nguyên khai thác thêm là 7.960 tấn than. Giá trị làm lợi: đạt 9,1 tỷ đồng.

Bằng cách nghĩ, cách làm và tinh thần trách nhiệm nỗ lực phấn đấu thi đua trong lao động sản xuất, những năm qua tôi và tập thể Phân xưởng Khai thác 11 đã được Hội đồng thi đua, khen thưởng các cấp đánh giá cao, được tặng thưởng các danh hiệu thi đua và khen thưởng thỏa đáng trong những kỳ sơ kết, tổng kết các phong trào thi đua của Công ty và của Tập đoàn.
Trong 3 năm liên tục Lò chợ của Phân xưởng khai thác 11 nơi tôi làm việc đạt năng suất kỷ lục ngành Than - Khoáng sản: năm 2017 đạt 221.000 tấn, năm 2018 đạt 238.000 tấn, năm 2019 đạt 247.000 tấn. Được Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam tặng Cờ thi đua năng suất dẫn đầu Tập đoàn.

Cá nhân tôi trong 4 năm liền (từ năm 2016 đến năm 2019) đạt thu nhập trên 300 triệu/năm, được Tập đoàn gặp mặt tuyên dương Thợ lò có thu nhập cao hàng năm. Đặc biệt năm 2018 là một trong 50 cá nhân được tuyên dương tại Lễ Kỷ niệm 50 năm ngày Bác Hồ gặp đoàn đại biểu Công nhân, Cán bộ Ngành Than (15/11/1968 - 15/11/2018).

5 năm liền tôi được xét tặng danh hiệu chiến sỹ thi đua cơ sở; được xét tặng danh hiệu chiến sỹ thi đua Bộ Công thương và vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen. Càng được tin tưởng, được quan tâm khen thưởng, càng vinh dự tự hào, bản thân tôi và anh em trong tổ sản xuất càng nhận thức được trách nhiệm của mình với đơn vị với Công ty, sẵn sàng đảm nhận những công việc khó khăn, quan trọng hơn.

Kính th­ưa toàn thể quý vị đại biểu!

Chúng tôi, những người thợ mỏ hiểu được rằng “Sản xuất than cũng như quân đội đánh giặc” phải đương đầu với rất nhiều khó khăn thách thức, rất cần những người thợ trung kiên, đủ tri lực, có kỹ năng nghề nghiệp và sức khỏe mới đảm đương được công việc của người thợ mỏ.

Hôm nay tôi lại được vinh dự thay mặt cho Công nhân thợ lò Công ty Than Thống Nhất, thuộc Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam về dự Đại hội trọng thể này đã làm tôi vô cùng cảm động và tự hào, đồng thời nhận thức được trách nhiệm của mình phải tiếp tục rèn luyện, phấn đấu nhiều hơn nữa, truyền đạt những kiến thức, kinh nghiệm và nhiệt huyết của bản thân cho những công nhân mới, tiếp tục phát huy phong trào thi đua yêu nước trong công nhân viên chức lao động tại đơn vị để góp sức nhỏ bé của mình cùng tập thể người lao động chung sức xây dựng Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam xứng đáng là một trong 3 trụ cột đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, góp phần xây dựng đất nước Việt Nam “Ngày càng đàng hoàng hơn, to đẹp hơn” như Bác Hồ kính yêu hằng mong muốn.

Trước khi dừng lời, tôi xin kính chúc các đồng chí đại biểu, cùng toàn thể quý vị khách quý sức khỏe, hạnh phúc. Chúc Đại hội thành công tốt đẹp.

Tôi xin trân trọng cảm ơn!
Ban Tuyên giáo Công đoàn TKV

Chia sẻ bài viết: