Thi đua lao động sản xuất

Lan tỏa những điển hình tiên tiến Ngành Than

Ngày đăng: 9/11/2020

Qua các phong trào thi đua, những nhân tố tích cực, những tấm gương sáng trong lao động sản xuất đã được phát hiện, bồi dưỡng.Việc tuyên truyền, phát hiện, bồi dưỡng, tổng kết và nhân rộng điển hình tiên tiến là một nội dung quan trọng của hoạt động thi đua yêu nước và được các cấp ủy đảng, lãnh đạo Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) chỉ đạo.

Qua các phong trào thi đua, những nhân tố tích cực, những tấm gương sáng trong lao động sản xuất đã được phát hiện, bồi dưỡng và được tạo điều kiện phát huy vai trò tiên phong, lôi cuốn đồng nghiệp cùng tích cực thực hiện tốt hơn nhiệm vụ hàng ngày của đơn vị. 

Hơn 26 năm làm việc, anh Nguyễn Trọng Thái, Tổ trưởng sản xuất Công trường kiến thiết cơ bản 1, Công ty CP Than Hà Lầm đã đóng góp hàng chục sáng kiến cải tiến kỹ thuật nâng cao sản lượng than, tiết kiệm chi phí trong sản xuất mang lại hiệu quả, được nhận nhiều khen thưởng của Công ty CP Than Hà Lầm và TKV.

Với lòng nhiệt huyết, sự yêu nghề và ham học hỏi, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, năng động và sáng tạo, những sáng kiến hay của anh Thái được áp dụng vào sản xuất đã mang lại giá trị lớn hàng trăm triệu đồng.

Cụ thể là những sáng kiến dập bụi phun sương trên khai trường khai thác mỏ và các đầu máy thiết bị, trong hầm lò; nối dài máy khoan thi công các đường lò có độ dốc lớn của tầng than, so với thiết kế máy khoan ROBBINS ngoại nhập; thay đổi chu kỳ đào lò 2 lớp, nâng cao năng suất than và tiết kiệm chi phí sản xuất; thi công lắp đặt máng trượt thượng chứa than trung gian tại lò thượng thông gió mức -280m, làm giảm ách tắc, tăng năng suất, tiết kiệm phí vận hành và điện năng.

Anh Nguyễn Trọng Thái. Ảnh: TKV

Nhiều sáng kiến không ở trong phạm vi hầm lò mà còn được áp dụng ở những phân xưởng khác trong công ty. Anh Thái chia sẻ, được làm việc trong môi trường của Công ty CP Than Hà Lầm là may mắn bởi đây là một môi trường làm việc tốt. Công ty rất chú trọng việc áp dụng các thiết bị, công nghệ khai thác hiện đại giúp tăng năng suất, cải thiện điều kiện làm việc, quan tâm chu đáo các chế độ cho người lao động.

Hiện, Công ty than Hà Lầm đang là mỏ hầm lò hiện đại nhất với sản lượng lớn và số lượng thợ lò đạt thu nhập cao mức trên 300 triệu đồng/năm cao của TKV.
Nhớ về những ngày đầu đến với mảnh Tây Nguyên đầy nắng gió, chị Bùi Thị Diễn - Trưởng phòng Phòng Quản lý chất lượng, Công ty Nhôm Đắk Nông - TKV (DNA) bày tỏ, đến với Tây Nguyên là một quyết định táo bạo, làm thay đổi mọi thứ trong cuộc sống của chị.

Năm 2013, chị Diễn đang là Phó phòng Kỹ thuật công nghệ của Công ty Tuyển than Hòn Gai. Biết được thông tin Công ty Nhôm Đắk Nông đang rất cần nhân lực cho dự án, chị đã quyết định mang những kiến thức và kinh nghiệm tích luỹ trong 13 năm công tác tại Nhà máy tuyển than Nam Cầu Trắng để góp phần xây dựng nhà máy tuyển bauxite thuộc dự án Nhà máy Alumin Nhân Cơ.

“Bạn bè khuyên ngăn, đưa ra bao khó khăn thử thách mà mình phải đối mặt nếu vào Tây Nguyên. Nhưng mình đã quyết tâm, chuẩn bị sẵn tâm lý, chủ động tìm hiểu về cuộc sống và công việc ở mảnh đất mới nên mình rất tin tưởng vào quyết định bước ngoặt của cuộc đời mình” - chị Diễn chia sẻ.

Lan tỏa những điển hình tiên tiến Ngành Than

Chị Bùi Thị Diễn (người đứng) cùng các đồng nghiệp thực hiện công việc của Phòng Quản lý chất lượng. Ảnh: TKV

Bắt đầu với chức danh Phó phòng Kỹ thuật mỏ tuyển, chị Diễn được giao quản lý toàn bộ các công việc để xây dựng Nhà máy tuyển bauxite Nhân Cơ. Trong vòng 2 năm, chị phối hợp cùng các anh chị em trong Ban quản lý Dự án, nhà thầu xây dựng, nhà thầu giám sát để chắt lọc những gì ưu việt nhất, tốt nhất xây dựng thành công Nhà máy tuyển bauxite Nhân Cơ.

Bên cạnh đó, chị cũng tìm tòi học hỏi công nghệ nhà máy Alumin và các phương pháp quản lý chất lượng từ khâu khai thác quặng đến khâu sản xuất ra thành phẩm. Tháng 10/2015, với những đóng góp và kết quả đạt được trong thời gian chạy thử 2 nhà máy, Công ty Nhôm Đắk Nông được thành lập. Chị vui mừng và thấy vinh dự, tự hào khi bản thân là một trong những lớp người đầu tiên góp phần hình thành và xây dựng công ty.

Với sự tin tưởng, tín nhiệm của lãnh đạo Công ty Nhôm Đắk Nông, chị Diễn được giao đảm nhận là Trưởng phòng Phòng Quản lý chất lượng. Trong số các sáng kiến của mình, chị Diễn tâm đắc nhất là sáng kiến cải tiến khâu cấp liệu cho Nhà máy tuyển quặng bauxite Nhân Cơ.

“Do đặc điểm thời tiết của Tây Nguyên có mùa mưa kéo dài, quặng nguyên khai khi khai thác có rất nhiều sét nên khâu cấp liệu quặng nguyên khai cho Nhà máy thường xuyên bị tắc, bết dính, không đạt năng suất yêu cầu.

Điều này ảnh hưởng rất lớn đến năng suất của cả Nhà máy. Mình đã phối hợp với anh em trong công ty, cải tiến khâu cấp liệu quặng nguyên khai từ thép dẹt thành thép tròn để giảm ma sát, thay đổi lại kích thước lưới cấp liệu, độ dốc của bunke cấp liệu cho phù hợp với thực tế.

Sáng kiến này đã mang lại hiệu quả rất lớn trong công tác tuyển quặng nói riêng và nhà máy sản xuất Alumina nói chung, đóng góp không nhỏ vào thành công đạt và vượt năng suất thiết kế của Nhà máy và của Công ty” - chị Diễn hào hứng cho biết.

Theo Tập đoàn TKV, phong trào thi đua nhân rộng điển hình tiên tiến đã có kết quả nổi bật. Trong 5 năm 2015-2019, Tập đoàn đã có 21.303 sáng kiến được công nhận, 19.313 sáng kiến đưa vào áp dụng hiệu quả mang lại giá trị làm lợi toàn TKV là 2.550 tỷ đồng. Tập đoàn cũng đã có 123 cán bộ, công nhân được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng Huy hiệu Lao động sáng tạo. 250 lượt tổ/đội đạt và vượt mức năng suất Tập đoàn giao hàng năm, được tặng Cờ thi đua, Bằng khen của Tập đoàn… Qua các phong trào thi đua, nhiều nhân tố tích cực, tấm gương sáng trong lao động sản xuất và công tác được phát hiện, bồi dưỡng, được các cấp vinh danh.

Bên cạnh đó, 5 năm qua, mặc dù sản xuất kinh doanh gặp rất nhiều khó khăn nhưng cùng với việc đẩy mạnh các phong trào thi đua lao động sản xuất, TKV luôn quan tâm, chủ động thực hiện trách nhiệm của doanh nghiệp Nhà nước đối với công tác an sinh xã hội bằng những nội dung cụ thể. Hưởng ứng phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” do Thủ tướng Chính phủ phát động, TKV đã hỗ trợ 3 huyện nghèo theo chương trình 30a với số tiền 84 tỷ đồng để các địa phương xây dựng trường học, trạm y tế, xây chợ, làm đường giao thông; quan tâm hỗ trợ các địa phương nơi có các hoạt động sản xuất kinh doanh tập trung của Tập đoàn./.

Theo Thảo Nguyên (bnews.vn)

Chia sẻ bài viết: