Đời sống - Xã hội

“Một chương trình ý nghĩa và nhân văn”

Ngày đăng: 17/11/2020

Đó là nhận xét của anh Triệu Phong - Phó Chủ tịch LĐLĐ huyện Đầm Hà trong chuyến trao kinh phí hỗ trợ xây nhà "Mái ấm Công đoàn" cho gia đình công nhân Đinh Văn Ngôn - Phân xưởng Phục vụ sản xuất, Công ty CP than Mông Dương.

Đại diện lãnh đạo Công ty CP than Mông Dương trao số tiền hỗ trợ cho anh Đinh Văn Ngôn,
công nhân Phân xưởng Phục vụ sản xuất

Tiếp tục đến với những hoàn cảnh khó khăn trong chương trình hỗ trợ “Mái ấm Công đoàn” năm 2020, tại ngôi nhà số 14 phố Tân Mai, trong những ngày trung tuần tháng 11, các lãnh đạo đại diện Công đoàn Công ty CP than Mông Dương cùng lãnh đạo LĐLĐ huyện Đầm Hà đã trao cho gia đình anh Đinh Văn Ngôn - công nhân Phân xưởng Phục vụ sản xuất, Công ty CP than Mông Dương - Vinacomin số tiền hỗ trợ 60 triệu đồng.

Lần đầu tiên đến nhà Ngôn, bà Lê Thị Hoa - mẹ Ngôn đã tâm sự với chúng tôi trong nước mắt: “Hoàn cảnh cháu như thế này, các bác cố gắng giúp cháu xây được cái nhà, chứ nhà cháu, các bác thấy, khổ quá rồi”.

Trong buổi khảo sát ấy, chúng tôi đều nhận thấy, điều kiện sinh hoạt của gia đình Ngôn thật sự rất khó khăn: Căn phòng cấp 4 với diện tích khoảng 64 mđã cũ, kết cấu tường gạch, mái lợp ngói qua nắng mưa đã bong tróc. Tường bị nứt, nhiều chỗ tróc vữa, nhiều viên ngói bị vỡ, thời tiết mưa gió nước dột xuống trong nhà.  Kinh tế gia đình Ngôn chỉ phụ thuộc vào đồng lương của chính anh. Trong khi đó, mẹ anh đã hết tuổi lao động, vợ không có việc làm ổn định, 02 con còn nhỏ đang tuổi ăn học.

Thấu hiểu hoàn cảnh khó khăn đó của gia đình Ngôn, Công đoàn Công ty CP than Mông Dương đã hoàn thiện hồ sơ đề nghị hỗ trợ trường hợp của anh theo chương trình Mái ấm Công đoàn năm 2020. Niềm vui như vỡ òa đến với gia đình anh khi hồ sơ của anh được Công đoàn TKV xét duyệt.

Và trong những ngày đầu tháng 11 hanh hao này, chúng tôi đã trở lại ngôi nhà số 14 xã Tân Mai để trao cho anh số tiền hỗ trợ 60 triệu đồng. Một lần nữa, bà Hoa - mẹ của Ngôn lại khóc. Nhưng lần này là giọt nước mắt của niềm vui mừng, đầy phấn khởi: “Các bác Công đoàn TKV, Công đoàn Công ty than Mông Dương đã quan tâm và tạo điều kiện đến trường hợp của cháu được như ngày hôm nay. Tôi chẳng biết nói gì, chỉ biết gửi lời cảm ơn đến các bác ở Công ty, ở Tập đoàn. Chúc các bác luôn mạnh khỏe để giúp đỡ thêm nhiều những trường hợp như cháu Ngôn nhà tôi có được ngôi nhà mới.”

Chúng tôi cùng nhau ra xem móng nhà mới của Ngôn, nơi những hàng gạch đỏ ngày một vươn cao. Những người thợ xây còn dí dỏm trêu đùa: “Anh em chúng tôi đang phải “hết công suất” để xong nhà trước Tết cho gia đình đây”. Nụ cười nở trên môi tất cả mọi người, và hạnh phúc nhất có lẽ chính là của Ngôn và người mẹ già. Ngôi nhà cũ của Ngôn như lùi lại về phía sau, nhường chỗ cho căn nhà mới đang được hoàn thiện từng ngày. Qua mùa đông này, gia đình anh sẽ được đón Tết trong ngôi nhà mới, điều mà chỉ nghĩ đến thôi cũng khiến mỗi người đều cảm thấy thật ấm lòng.

Anh Triệu Phong - Phó Chủ tịch LĐLĐ huyện Đầm Hà vui mừng trước sự quan tâm của doanh nghiệp Công ty CP Than Mông Dương đến công nhân lao động, cũng là người dân trên địa bàn huyện: “Chúng tôi thật sự cảm thấy chương trình Mái ấm Công đoàn vô cùng ý nghĩa. Đó không chỉ là một điểm tựa để những người lao động hoàn cảnh gia đình khó khăn có cơ hội được hỗ trợ xây dựng nhà mới ổn định cuộc sống, mà còn thể hiện sự quan tâm, tận tình, chu đáo của Công đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam và của Công đoàn Công ty đối với người lao động. Một chương trình hết sức ý nghĩa và nhân văn”.

Nguyễn Thu Diệp

Chia sẻ bài viết:

Hình ảnh hoạt động

Các ca khúc về phòng, chống dịch Covid-19 tham gia Cuộc thi "Giai điệu nơi tuyến đầu"

Ca khúc Công đoàn Than - Khoáng sản