Thi đua lao động sản xuất

Phạm Văn Luân - Tấm gương sáng trong lao động, sáng tạo

Ngày đăng: 24/11/2020

Tròn 10 năm gắn bó với công việc, đồng chí Phạm Văn Luân (SN 1985) – Cán bộ phòng Điều khiển sản xuất – Công ty CP Than Đèo Nai - Vinacomin, luôn dành tâm huyết, nghiên cứu và thực hiện nhiều sáng kiến, cải tiến hiệu quả trong công việc, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.
Năm 2009, sau khi tốt nghiệp chuyên nghành Khai thác - ĐH Mỏ Địa chất, tiếp bước theo truyền thống gia đình thợ mỏ đồng chí Luân quay trở về vùng mỏ Cẩm Phả nơi anh sinh ra và lớn lên, nộp đơn xin vào làm việc tại Công ty CP Than Đèo Nai và được bố trí vào làm việc tại phòng Điều khiển sản xuất.
 

Phạm Văn Luân (người ngồi) trao đổi công việc trong ca sản xuất
 
Đồng chí Luân chia sẻ: “Khi mới vào làm việc, các công việc quản lý thiết bị, bố trí xe, máy, tổng hợp sản lượng, đánh giá các chỉ tiêu hàng ca, hàng ngày của Phòng ĐK đều thực hiện trên nhiều loại sổ sách làm tốn chi phí in và lưu trữ tài liệu. Ngoài ra các số liệu thống kê, báo cáo, tổng hợp... ngày càng nhiều nhưng lại tính bằng phương pháp thủ công nên độ chính xác không cao và mất nhiều thời gian”.

Hơn nữa việc các đơn vị báo sản lượng cuối ca thực hiện bằng gọi điện thoại dẫn đến hay gây nhầm lẫn do sóng điện thoại tại các vị trí trên khai trường còn chưa ổn định dẫn đến mất sóng hoặc đọc nhầm, nghe nhầm, ghi nhầm. Việc gọi điện thoại còn làm mất thời gian và tốn tiền (mỗi lần gọi điện báo sản lượng khoảng 10’). Công tác báo sản lượng lại dồn vào cuối ca, với cách làm thủ công trên hay dẫn đến tình trạng cán bộ Điều hành bị muộn giờ hoặc không hoàn thành hết công việc tổng hợp số liệu trong một ca sản xuất. Nhìn chung cách làm việc như vậy làm giảm năng suất, chưa đạt hiệu quả trong 1 ca sản xuất đối với cán bộ các đơn vị và cán bộ điều hành.
 
Trong quá trình làm việc nhận thấy sự bất cập không hợp lý đó cũng là lý do thúc đẩy đồng chí không ngừng tìm tòi, nghiên cứu sáng tạo và thực hiện hàng loạt sáng kiến nhằm cải tiến, nâng cao hiệu quả trong công việc, cụ thể: đồng chí đã áp dụng tin học hóa, công nghệ thông tin để đổi mới phương thức làm việc hàng ngày, toàn bộ các sổ sách được thay thế bằng các bảng biểu, trong các bảng biểu sử dụng các hàm tính toán từ cơ bản đến nâng cao và được liên kết với nhau, qua đó giảm được thời gian làm việc, nâng cao độ chính xác và giúp ích cho công tác điều hành sản xuất bố trí các thiết bị đi vào hoạt động nhanh với độ chính xác cao ngay từ đầu ca; ngoài ra tại các đơn vị đồng chí Luân cũng xây dựng sẵn các bảng biểu thật đơn giản, dễ hiểu, dễ làm để cho những cán bộ không thông thạo tin học văn phòng cũng có thể thao tác được, từ đó họ dần quen thao tác trên máy tính và bỏ việc ghi chép trên sổ sách và báo cáo sản lượng hàng ca bằng việc gọi điện thoại, giúp công tác điều hành sản xuất thuận lợi, chính xác, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho Công ty.

Theo Ông Trương Đình Quý, Bí thư chi bộ - Trưởng phòng Điều khiển sản xuất: “Không chỉ đạt nhiều thành tích tiêu biểu trong công việc, đồng chí Phạm Văn Luân còn là đảng viên gương mẫu đi đầu trong các hoạt động phong trào của đơn vị, được nhiều đồng chí, đồng nghiệp quý mến, tín nhiệm, được Chi bộ, Đảng bộ nhiều lần biểu dương. Chính sự nhiệt tình và tinh thần trách nhiệm cao trong công việc của đồng chí Luân góp phần giúp công ty khơi dậy, lan tỏa tinh thần, phương thức làm việc chuyên nghiệp, hiệu quả trong tập thể công nhân viên, người lao động của đơn vị; đồng thời thúc đẩy không khí thi đua sáng tạo, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật của người lao động, góp phần tích cực vào sự phát triển ổn định của công ty”.
 

Phạm Văn Luân (đứng giữa) nhận giải Nhất tại Hội thi "Tuổi trẻ sáng tạo" năm 2020
do Đoàn Than niên Than Quảng Ninh tổ chức

 
Với hàng loạt sáng kiến, cải tiến mang lại hiệu quả thực tế, đồng chí Luân đã tham gia cuộc thi Sáng tạo trẻ năm 2020 do Đoàn Than Quảng Ninh tổ chức. Đề tài dự thi của đồng chí được Ban giám khảo là các Ban nghành chuyên môn trong Tập đoàn TKV đánh giá rất cao, có tính khả thi áp dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực đối với các đơn vị khai thác lộ thiên.

Nhiều năm qua đồng chí luôn là tấm gương sáng trong lao động sáng tạo, đổi mới sản xuất của tuổi trẻ Than Đèo Nai giúp cho thế hệ trẻ noi theo học tập, không ngừng vươn lên hoàn thiện bản thân và đóng góp vào sự phát triển chung của Công ty ngày càng vững mạnh./.
 
Trần Việt Anh

Chia sẻ bài viết:

Hình ảnh hoạt động

Các ca khúc về phòng, chống dịch Covid-19 tham gia Cuộc thi "Giai điệu nơi tuyến đầu"

Ca khúc Công đoàn Than - Khoáng sản