Gương người tốt, việc tốt

Nguyễn Đức Đại - Gương thợ trẻ tiêu biểu

Ngày đăng: 7/12/2020

Lần đầu gặp gỡ và trò chuyện cùng Nguyễn Đức Đại - thợ lò phân xưởng Khai thác 7 (KT7) công ty than Mạo Khê sẽ cho bạn một cảm xúc đó là một thanh niên rất nhiệt huyết và sôi nổi như chính tuổi trẻ của anh vậy.

Nguyễn Đức Đại - Gương thợ trẻ tiêu biểu Than Mạo Khê
 
Gắn bó với Công ty than Mạo Khê từ năm 2014 đến nay, Nguyễn Đức Đại đã có nhiều cố gắng và đóng góp không nhỏ vào những kết quả chung của phân xưởng KT7 nhiều năm qua. Là một công nhân khai thác than hầm lò anh xác định: trong công việc phải luôn chủ động bám sát nhiệm vụ, kịp thời phát hiện những nguy cơ mất an toàn để có hướng khắc phục đảm bảo an toàn cho bản thân và đồng đội, không ngừng nêu cao tinh thần đoàn kết giúp đỡ nhau hoàn thành nhiệm vụ.

Cùng với tổ sản xuất lò chợ số 2 - KT7, Đại đã cùng anh em trong tổ khắc phục mọi khó khăn hoàn thành tốt công việc do lãnh đao đơn vị giao, từ đó đưa đời sống vật chất tinh thần bản thân cũng như tập thể ngày một đi lên thể hiện rõ nét ở kết quả sản xuất và thu nhập ngày càng cao của tổ viên trong tổ.

Đặc biệt luôn phát huy tinh thần sáng tạo của tuổi trẻ, Nguyễn Đức Đại đã có nhiều ý tưởng sáng kiến thiết thực, có giá trị làm lợi được công ty công nhận và đánh giá cao. Tiêu biểu như sáng kiến: “Dùng ống sắt Ø89 thu hồi, gia công thành hộp bảo vệ mặt đồng hồ áp lực các cụm van khí nén” giúp đồng hồ tránh vỡ hỏng do va đập, tiết kiệm được chi phí và nâng cao tuổi thọ thiết bị”; sáng kiến “Tận dụng đệm cao su của van 2 tác dụng thu hồi để thay thế phần đệm nhựa bị hỏng của khóa KJ-16”, hạn chế việc phải thay mới thiết bị; sáng kiến “Tận dụng thép nhíp ô tô thu hồi có độ chịu mài mòn cao để hàn thay thế phần sàn sắt xi đầu máng cào Skas-80 tại vị trí hay bị mòn rách” giúp thiết bị có tuổi thọ cao hơn đáp ứng yêu cầu sử dụng... Qua các phong trào thi đua LĐSX, Nguyễn Đức Đại đã liên tục đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp công ty 3 năm liền và đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp Tập đoàn năm 2019.
 

Thợ lò Nguyễn đức Đại (thứ 2 bên trái) được tuyên dương thợ giỏi xuất sắc 2020
 
Bên cạnh đó, Nguyễn Đức Đại cũng là một thợ lò chuyên cần, anh không ngừng học tập rèn luyện để nâng cao trình độ bản thân. Anh đã tham gia nhiều hội thi do công ty và cấp trên tổ chức và đạt nhiều thành tích cao như: Bí thư chi đoàn xuất sắc trong cuộc thi Bí thư chi đoàn giỏi năm 2019 do Đoàn Than Quảng Ninh tổ chức; An toàn vệ sinh viên xuất sắc trong Hội thi An toàn viên giỏi TKV lần thứ XI năm 2019; Thợ giỏi xuất sắc cấp Tập đoàn năm 2020…

Nguyễn Đức Đại là một trong bảy gương mặt công nhân tiêu biểu của công ty than Mạo Khê vinh dự tham dự Đại hội thi đua yêu nước lần thứ V - Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam và Anh đã được trao tặng Huy hiệu Thợ giỏi TKV năm 2020.
 
Nguyễn Đức Đại (thứ 2 bên phải) được công nhận đảng viên trẻ xuất sắc năm 2019 do Đoàn Than Quảng Ninh trao tặng

Được biết Đại cũng là một MC dẫn các chương trình văn nghệ, thể thao của công ty, Đại tâm sự: “bên cạnh công việc của một người thợ lò nhiều vất vả khó khăn thì em cũng thích làm MC dẫn chương trình, bởi khi đó em được thể hiện đam mê và năng khiếu của bản thân, cho em nhiều cảm xúc đồng điệu, từ đó có nhiều năng lượng mới để thực hiện các công việc được giao…

Nhiệt huyết, năng nổ và luôn sẵn sàng trong mọi nhiệm vụ được phân công, xin chúc cho người thợ trẻ Nguyễn Đức Đại sẽ gặt hái nhiều thành công hơn trong công việc cũng như cuộc sống./.
Ngọc Thủy

Chia sẻ bài viết: