Tin Tổng liên đoàn

HỘI NGHỊ ĐOÀN CHỦ TỊCH TỔNG LĐLĐVN LẦN THỨ 17 (KHOÁ XII): Đảm bảo tất cả người lao động đều có Tết

Ngày đăng: 7/12/2020

Tại hội nghị Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (LĐLĐVN) lần thứ 17 (khóa XII), ông Nguyễn Đình Khang - Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐVN - nhấn mạnh, các cấp Công đoàn cần xây dựng kế hoạch chăm lo Tết cho người lao động (NLĐ), đảm bảo tất cả NLĐ đều có Tết.

Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Nguyễn Đình Khang phát biểu tại Hội nghị Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐVN lần thứ 17 (khoá XII) ngày 5.12. Ảnh: Hải Nguyễn

Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Nguyễn Đình Khang phát biểu tại Hội nghị Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐVN lần thứ 17 (khoá XII) 

Chăm lo cho người lao động bị ảnh hưởng bởi COVID-19

Trình bày tại hội nghị, ông Ngọ Duy Hiểu - Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐVN - cho biết, dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp và kéo dài đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tế - xã hội, hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp (DN), việc làm, thu nhập và đời sống của NLĐ trên toàn thế giới, trong đó có Việt Nam. Trong thời gian qua, các cấp Công đoàn (CĐ) trong cả nước đã nỗ lực cùng cả hệ thống chính trị thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, duy trì, khôi phục sản xuất kinh doanh và chăm lo, hỗ trợ đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19.

“Trong công tác phòng chống COVID-19, các cấp CĐ đã rất chủ động, thực hiện nghiêm túc, bài bản; đồng thời có nhiều giải pháp chăm lo đến những NLĐ bị ảnh hưởng bởi COVID-19. Những việc làm này đã đóng góp vào kết quả chung của đất nước” - ông Ngọ Duy Hiểu đánh giá.

Một trong những hoạt động chăm lo này là ngày 22.5.2020, Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐVN ban hành Quyết định 643/QĐ-TLĐ về việc hỗ trợ cho đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19 từ nguồn tài chính CĐ và các nguồn huy động xã hội khác. Tính đến ngày 15.10.2020, tổng hợp báo cáo của các LĐLĐ tỉnh, thành phố, CĐ ngành trung ương, CĐ Tổng công ty trực thuộc Tổng LĐLĐVN đã thực hiện việc chi hỗ trợ cho đoàn viên, NLĐ với tổng số tiền hỗ trợ 627,636.2 tỉ đồng. Trong đó, chi từ nguồn tài chính CĐ là 411,525.7 tỉ đồng và chi từ nguồn xã hội hóa là 216,110.5 tỉ đồng; chi từ Tổng LĐLĐVN là 3,046 tỉ đồng, chi từ LĐLĐ tỉnh, thành phố, CĐ ngành trung ương là 78,752.9 tỉ đồng, chi từ CĐ cấp trên trực tiếp cơ sở là 130,120.3 tỉ đồng, chi từ cơ sở là 415,717 tỉ đồng.

Chủ động nắm bắt tình hình quan hệ lao động

Hội nghị còn cho ý kiến về dự thảo hướng dẫn quy trình giới thiệu nhân sự và bầu cử ban chấp hành, chức danh chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS) tại đại hội. Theo ông Nguyễn Đình Khang - Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐVN, nội dung này nhằm cụ thể hóa Điều lệ, hướng dẫn thi hành Điều lệ CĐ Việt Nam khóa XII, với mục đích nâng cao hiệu quả hoạt động CĐCS, lựa chọn thủ lĩnh CĐ ở cơ sở thông qua việc bầu trực tiếp chủ tịch CĐCS tại đại hội.

Hội nghị còn bàn về nhiều nội dung khác: Báo cáo kết quả 5 năm thực hiện Nghị quyết 06b/NQ-TLĐ ngày 3.8.2015 của Ban Chấp hành Tổng LĐLĐVN (khoá XI) về nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động uỷ ban kiểm tra CĐ; báo cáo kết quả 10 năm thực hiện Nghị quyết số 6a/NQ-TLĐ về tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức và nâng cao chất lượng hoạt động CĐCS đáp ứng yêu cầu tình hình mới; quy chế quản lý người đại diện phần vốn của tổ chức CĐ tại DN; công tác tổ chức…

Phát biểu kết luận hội nghị, ông Nguyễn Đình Khang đề nghị, từ các ý kiến đóng góp của các uỷ viên Đoàn Chủ tịch, các đồng chí thường trực phụ trách từng lĩnh vực hoàn thiện văn bản để ban hành và trình hội nghị Ban chấp hành Tổng LĐLĐVN sắp tới.

Ông Nguyễn Đình Khang cho hay, từ nay đến Tết Nguyên đán là thời điểm hết sức nhạy cảm về quan hệ lao động, vì vậy, các chủ tịch CĐ cần quan tâm sát sao đến tình hình công nhân, hoạt động CĐ, chủ động nắm bắt tình hình công nhân lao động, quan hệ lao động, nợ lương, bảo hiểm, nhất là tình hình về dịch COVID-19 để có kế hoạch chăm lo Tết cho NLĐ, đảm bảo tất cả NLĐ đều có Tết; khuyến khích các cấp CĐ huy động xã hội hoá để có nguồn lực chăm lo Tết cho NLĐ. Bên cạnh đó, cần bám sát tình hình dịch COVID-19 để kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo các phương án phòng chống dịch.

Nguồn: congdoan.vn

Chia sẻ bài viết: