Tin Tập đoàn TKV

Thúc đẩy công tác huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động để phòng ngừa các tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp

Ngày đăng: 8/5/2017

Là chủ đề của Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động lần thứ Nhất - năm 2017 được Bộ Công Thương tổ chức phát động vào sáng nay 5/5 tại Trung tâm mỏ Ngã Hai - Công ty than Quang Hanh - TKV. Tham dự có các đồng chí: Hoàng Quốc Vượng, Thứ trưởng Bộ Công Thương; Đặng Huy Hậu, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ninh; Lý Quốc Hùng, Chủ tịch Công đoàn Công Thương Việt Nam; lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương; lãnh đạo Tập đoàn TKV và các Tập đoàn, Tổng Công ty thuộc Bộ Công Thương và Bộ Quốc Phòng; lãnh đạo các đơn vị thuộc TKV cùng trên 500 cán bộ, công nhân Công ty than Quang Hanh.


Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động lần thứ Nhất -  năm 2017 với chủ đề “Thúc đẩy công tác huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động để phòng ngừa các tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp” được chỉ đạo điểm tổ chức Lễ phát động tại Công ty than Quang Hanh nhằm đánh giá thực trạng, xác định những nguyên nhân, rút ra các bài học kinh nghiệm, từ đó đề ra phương hướng, biện pháp khắc phục tồn tại, đảm bảo công tác ATVSLĐ trong sản xuất.
Tại Lễ phát động, lãnh đạo Cục Kỹ Thuật - An toàn môi trường công nghiệp - Bộ Công Thương đã báo cáo tình hình thực hiện công tác ATVSLĐ trong ngành Công Thương. Theo đó, là ngành có vai trò hết sức quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và có các Tập đoàn lớn, quan trọng như Dầu khí, Than - Khoáng sản, Điện lực..., Tuy nhiên, trong sản xuất công nghiệp như khai thác khoáng sản, điện, hóa chất, xăng dầu,… luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn lao động. Do vậy, trong những năm qua, công tác ATVSLĐ, PCCN luôn được Bộ Công Thương quan tâm chỉ đạo và các Tập đoàn, Tổng Công ty, doanh nghiệp trong ngành Công Thương  coi  là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, đã có nhiều biện pháp quyết liệt, kịp thời nhằm tăng cường công tác an toàn, phòng chống cháy nổ, giảm thiểu TNLĐ, sự cố, bệnh nghề nghiệp...

Phát biểu chỉ đạo tại Lễ phát động, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng nhấn mạnh, ngành Công Thương xác định mục tiêu năm 2017 phải giảm thiểu TNLĐ, bệnh nghề nghiệp, các sự cố cháy nổ. Trong đó, cần tập trung vào những nội dung chính như: tăng cường việc xây dựng văn bản quy phạm pháp luật về công tác an toàn, xây dựng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn, đẩy mạnh việc phổ biến, hướng dẫn, tổ chức thực hiện các quy định tại Luật An toàn, VSLĐ, tăng cường công tác thanh, kiểm tra về an toàn. Đối với các Tập đoàn, Tổng công ty cần đẩy mạnh công tác huấn luyện đối với người lao động thật cụ thể, ngắn gọn, dễ hiểu, phù hợp với người lao động; đẩy mạnh việc ưu tiên thực hiện các giải pháp mang tính phòng ngừa; đầu tư cơ giới hóa, tự động hóa trong sản xuất nhằm nâng cao năng suất và mức độ an toàn, cải thiện điều kiện làm việc của người lao động; rà soát, bổ sung sửa đổi các quy trình, quy định về quản lý an toàn phù hợp với các quy định của pháp luật; tăng cường công tác tự kiểm tra, đặc biệt là kiểm tra chuyên đề, đột xuất. Với mỗi người lao động cần tuân thủ nghiêm các quy trình, thực hiện tự chủ an toàn nhằm bảo vệ chính bản thân mình, đồng nghiệp và tài sản.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó TGĐ Tập đoàn TKV Nguyễn Đình Thịnh khẳng định, Tập đoàn và các đơn vị luôn xác định ATVSLĐ trong sản xuất là hàng đầu “An toàn là thứ nhất, sản xuất là thứ hai”, đã đầu tư các trang thiết bị hiện đại, có nhiều biện pháp thực hiện công tác ATVSLĐ. Với đặc thù sản xuất của TKV, công tác ATVSLĐ, PCCN luôn được chú trọng, thực hiện thường xuyên, liên tục, đồng bộ. Đồng thời tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền, huấn luyện, tăng cường các biện pháp phòng ngừa tai nạn, bệnh nghề nghiệp, giảm thiểu tối đa TNLĐ, sự cố trong sản xuất…


Nhân dịp này, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã tặng Bằng khen cho 122 tập thể và 135 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác bảo đảm ATVSLĐ năm 2016. Lãnh đạo Bộ Công Thương, tỉnh Quảng Ninh, Tập đoàn TKV và Công ty than Quang Hanh đã thăm hỏi, tặng quà cho các công nhân bị TNLĐ./.
Việt Trung

Chia sẻ bài viết: