Thi đua lao động sản xuất

Thợ mỏ “nghìn đô” Nguyễn Quốc Dần

Ngày đăng: 19/1/2021

Thợ mỏ có thu nhập nghìn đô, thậm chí hơn nghìn đô một tháng, bây giờ không còn là điều hiếm hoi ở Công ty Than Dương Huy - TKV trong những năm gần đây. Nhưng nhắc đến Nguyễn Quốc Dần, hẳn sẽ có rất nhiều người biết, nhiều người nể phục trước những thành tích rất đáng nể của Dần trong hơn 15 năm gắn bó với nghề khai thác than hầm lò.

Thợ mỏ “nghìn đô” Nguyễn Quốc Dần
Nguyễn Quốc Dần được Đảng ủy Công ty khen thưởng Đảng viên tiêu biểu Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2020

Dần sinh ra và lớn lên ở một xóm nghèo của xã Nghi Diên, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An. Hoàn cảnh gia đình khó khăn, lại là con đầu nên Dần sớm ý thức được trách nhiệm của mình. Với mong muốn được đi làm đỡ đần cha mẹ và các em, Dần ra Quảng Ninh học nghề lò. Ở xã lúc đó ai cũng ngại đi làm thợ lò, vì sợ vất vả, nguy hiểm. Khi biết Dần đăng ký học làm thợ lò, nhiều người khuyên không nên. Dần nói: Riêng em thì không nghĩ như vậy, vì em biết mình sẽ được trải qua quá trình đào tạo bài bản, rồi đi thực tập tích lũy kinh nghiệm, rồi mới làm nghề, nên em rất tự tin và yên tâm với lựa chọn của mình.

Hai vợ chồng Nguyễn Quốc Dần (thứ 4, thứ 5 từ trái sang) được Giám đốc Công ty khen thưởng đặc biệt tại Hội nghị Gặp mặt đối thoại với công nhân lò có ngày công năng suất lao động cao 

Bước chân vào lò, Dần chuẩn bị cho mình một tâm lý thoải mái, lạc quan. Phó quản đốc trực ca giao việc gì cũng làm rất tâm huyết, dù là đi khấu, đi đào lò hay xén lò, hay lắp đặt thiết bị. Công việc nặng nên Dần rất chú tâm để ý, học hỏi kinh nghiệm từ những người thợ cả trong đơn vị, rồi nghiên cứu thực tiễn để có cách làm sáng tạo, mang lại hiệu quả cao hơn. Nghề mỏ vừa vất vả lại gian nan, nếu ai không thực sự đam mê sẽ khó bám trụ được. Nhưng nếu nỗ lực cống hiến từng ngày thì trình độ tay nghề sẽ ngày càng cao hơn, càng có thêm nhiều kinh nghiệm. Trước mỗi tình huống xử lý công việc dưới lò, đòi hỏi ngoài sức khỏe, còn cần có sự quan sát tinh tế, làm đúng thao tác, quy trình để đảm bảo an toàn lao động. Đó là kinh nghiệm rất quý mà Dần tích lũy được sau nhiều năm gắn bó với nghề lò.

Sau nhiều năm nỗ lực phấn đấu, Dần được Công ty giao nhiệm vụ Tổ trưởng, chịu trách nhiệm về hiệu quả làm việc trong ca sản xuất của một nhóm công nhân khoảng dưới 10 người. Vì hiểu kỹ năng làm việc nhóm trong lò rất quan trọng nên Dần rất nhiệt tình chỉ bảo, hướng dẫn, kèm cặp công nhân trong tổ cùng đoàn kết làm việc để có năng suất lao động và thu nhập cao. Đối với Dần, công việc trong lò rất cần có kỹ thuật, tinh thần “Kỷ luật và Đồng tâm”, cần cả sự lạc quan yêu đời. Đó là sức mạnh, cũng là bài toán giảm sức lao động thủ công, giữ gìn sức khỏe để gắn bó lâu dài được với nghề.

Thợ mỏ “nghìn đô” Nguyễn Quốc Dần
Anh Nguyễn Quốc Dần cùng vợ và hai con

Với bản chất chịu thương chịu khó của một người dân xứ Nghệ, cùng sức khỏe và sức trẻ sẵn có, sự nhiệt tình, có trách nhiệm cao trong công việc, Dần yêu nghề lúc nào không hay. Nói về chuyện yêu nghề, Dần cười bẽn lẽn: Kể cũng buồn cười chị ạ, mấy năm gần đây em như là bị say công việc. Đợt nào nghỉ lâu lâu ngày một chút là thấy ngứa ngáy chân tay, buồn bực đi ra đi vào chả biết làm gì. Chỉ mong nhanh hết ngày nghỉ để được vào lò. Không khí trong lò mát mẻ, điều hòa suốt bốn mùa em quen rồi.  Đối với Dần tình yêu nghề có lẽ là điều đầu tiên cần có ở mỗi người thợ mỏ. Yêu nghề sẽ là động lực để vượt qua những gì khó nhọc nhất, cằn cỗi nhất để mà gắn bó lâu dài với nghề.

Có kiến thức và kỹ năng làm nghề, lại chăm chỉ chịu khó và tâm huyết với nghề, nên không ngạc nhiên khi Nguyễn Quốc Dần liên tục là thợ lò có thu nhập trung bình nghìn đô một tháng, thậm chí có nhiều tháng thu nhập gần hai nghìn đô. Năm 2019 Dần là 01 trong 140 thợ mỏ có thu nhập hơn 300 triệu đồng/năm của Than Dương Huy. Với mức thu nhập 358 triệu đồng năm 2019, Dần vừa được Giám đốc Công ty khen thưởng 01 chuyến du lịch dài ngày cùng người thân tại Thành phố Nha Trang. Năm 2020, Dần tiếp tục đạt mức thu nhập khủng: 439 triệu đồng/năm. Đây cũng là mức thu nhập cao nhất của thợ mỏ Dương Huy tính đến thời điểm hiện tại. Thu nhập cao chính là kết quả cuối cùng của năng suất lao động cao, của hiệu quả đạt được trong công việc. Đó là tiếng nói thuyết phục nhất cho những thành tích xuất sắc mà Nguyễn Quốc Dần giành được trong phong trào thi đua lao động sản xuất những năm qua.

Với mức thu nhập như thế, cũng rất dễ hiểu khi nhìn vào bảng thành tích dài của Dần. Nhiều năm liên tục là Chiến sỹ thi đua cơ sở, năm 2016 là Chiến sỹ thi đua TKV, năm 2017 là Chiến sỹ thi đua Bộ Công Thương. Năm 2018 là 01 trong 50 CBCN biểu được Tập đoàn khen thưởng nhân dịp Kỷ niệm 50 năm ngày Bác Hồ gặp mặt đại biểu công nhân cán bộ ngành Than. Năm 2019 được Giám đốc Công ty gặp mặt gia đình và khen thưởng đặc biệt, được Đảng bộ Công ty biểu dương gương “Người thợ mỏ - Người chiến sỹ” tiêu biểu. Năm 2020 lọt Top 10 cá nhân xuất sắc được khen thưởng liên tục 4 quý trong năm, được đề nghị Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp tặng Bằng khen.

15 năm gắn bó với nghề lò, những gì có được ngày hôm nay hoàn toàn xứng đáng với công sức và sự phấn đấu, làm việc của Nguyễn Quốc Dần. Ngôi nhà khang trang, ấm cúng cùng vợ và hai con nhỏ cũng là thành quả từ những cố gắng không mệt mỏi trong nhiều năm qua. Đó cũng là nơi bảo vệ và nuôi dưỡng những nỗ lực cống hiến của anh trong nhiều năm tới. Cứ “Lao động hăng say thì tình yêu sẽ tới”, điều đó luôn là niềm tin, phương châm sống của Nguyễn Quốc Dần và rất nhiều người thợ mỏ chân chính của Công ty Than Dương Huy.

Hương Giang

Chia sẻ bài viết: