Công tác An toàn vệ sinh lao động

Than Nam Mẫu thực tập phương án chữa cháy, cứu hộ cứu nạn

Ngày đăng: 20/1/2021

Nhằm tuyên truyền và nâng cao ý thức phòng cháy chữa cháy đến CBCNV, trong 2 ngày 15 và 16/1 vừa qua, Công ty than Nam Mẫu phối hợp với Phòng Cảnh sát PCCC & CHCN Công an tỉnh Quảng Ninh, thực tập phương án chữa cháy, cứu hộ cứu nạn. Cùng tham gia thực tập có lực lượng của Đội cảnh sát PCCC & CHCN công an thành phố Uông Bí.

Lực lượng tham gia diễn tập PCCC và Cứu nạn cứu hộ
 
Khu chung cư công nhân của Công ty than Nam Mẫu - TKV gồm 4 tòa nhà 9 tầng, từ CT1 đến CT4. Tình huống thực tập lần này là xảy ra sự cố chập điện gây cháy tại phòng 301, tầng 3 tòa nhà CT1. Ngọn lửa nhanh chóng lan rộng theo các vật dụng trong phòng, có nguy cơ lan sang các phòng lân cận và lên các tầng trên. Khói khí độc tỏa ra từ đám cháy bao trùm toàn bộ cầu thang, hành lang trong các tầng 3,4,5. Tại thời điểm xảy ra cháy bên trong tòa nhà có khoảng 100 người bị mắc kẹt.

Khi phát hiện cháy, lực lượng chữa cháy tại chỗ đã nhanh chóng hô hoán, đánh kẻng báo động, cắt điện toàn bộ tòa nhà CT1 và vận hành bơm chữa cháy, đồng thời báo cho Ban giám đốc Công ty triển khai công tác chữa cháy và báo cho lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp phối hợp.
 

CNVCLĐ phối hợp các lực lượng tham gia Cứu hộ cứu nạn
 
Các tổ tham gia chữa cháy tại chỗ được huy động gồm: Tổ trinh sát đám cháy; tổ cứu người bị nạn; tổ cứu thương sử dụng cáng cứu thương tiếp cận người bị nạn và chuyển người bị nạn đi cấp cứu; tổ chữa cháy; tổ cứu tài sản. Các tổ tham gia chữa cháy tại cơ sở đã cùng phối hợp triển khai nhiệm vụ trên tinh thần bốn tại chỗ.

Do số lượng chất cháy lớn, tốc độ cháy lan nhanh, ngọn lửa bốc cao, khói và sản phẩm cháy che phủ các lối ra vào gây khó khăn cho công tác chữa cháy. Khi lượng lượng chữa cháy chuyên nghiệp đến đã nhanh chóng nắm tình hình và chỉ đạo, phối hợp cùng lực lượng chữa cháy tại chỗ của Than Nam Mẫu khẩn trương triển khai phương án chữa cháy và giải cứu người bị nạn, đồng thời triển khai các mũi tấn công, sử dụng trang thiết bị chuyên dụng, tổ chức cứu người, khống chế đám cháy không để cháy lan. Các xe thang được sử dụng để đưa người bị mắc kẹt trên các tầng xuống mặt đất, cùng với đó các xe phun nước được triển khai để dập lửa và khống chế đám cháy.
 

Các lực lượng phối hợp triển khai theo phương án
 
Với các thao tác thành thạo, chiến thuật hợp lý, phối hợp chỉ huy và chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ nhịp nhàng giữa các lực lượng, chỉ sau ít phút đám cháy đã được dập tắt hoàn toàn, người và tài sản được di chuyển đến nơi an toàn. Buổi thực tập đã thành công và đảm bảo an toàn tuyệt đối về người và phương tiện tham gia diễn tập theo đúng quy trình, phương án đề ra.

Buổi thực tập nhằm tuyên truyền, giáo dục, nâng cao ý thức, kiến thức PCCC, nhất là các kỹ năng thoát nạn, thoát hiểm khi có cháy, nổ xảy ra ở nhà cao tầng cho CBCNV của Công ty Than Nam Mẫu, giúp nâng cao ý thức cảnh giác, chủ động phòng ngừa không để cháy, nổ xảy ra.

Thông qua thực tập để tiếp tục hoàn thiện khả năng tổ chức phối hợp chỉ huy điều hành các lực lượng tham gia chữa cháy khi có cháy, nổ xảy ra; đánh giá khả năng sử dụng phương tiện kỹ thuật của lực lượng chữa cháy cơ sở và các lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp./.
Tiến Dũng

Chia sẻ bài viết:

Hình ảnh hoạt động

Các ca khúc về phòng, chống dịch Covid-19 tham gia Cuộc thi "Giai điệu nơi tuyến đầu"

Ca khúc Công đoàn Than - Khoáng sản