Tin Công đoàn TKV

Công đoàn TKV - LĐLĐ tỉnh Quảng Ninh: Triển khai Chương trình phối hợp công tác năm 2021

Ngày đăng: 26/1/2021

Ngày 26/1, tại Quảng Ninh, Công đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) và Liên đoàn Lao động tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phối hợp năm 2020, triển khai chương trình phối hợp công tác năm 2021. Đồng chí Lê Thanh Xuân - Chủ tịch Công đoàn TKV; đồng chí Đỗ Thị Ninh Hường - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Quảng Ninh đồng chủ trì hội nghị.

Các đại biểu tham dự Hội nghị
 
Báo cáo đánh giá kết quả công tác phối hợp và các ý kiến của đại biểu tham dự hội nghị đã nêu rõ những kết quả đạt được trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ của hai cơ quan trong năm 2020 như: Phối hợp tổ chức các hoạt động tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước; Nghị quyết Đại hội Công đoàn các cấp; trong đó tập trung tuyên truyền kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam và chào mừng Đại hội Đảng các cấp; tuyên truyền Bộ Luật lao động 2019 và các Nghị định hướng dẫn thi hành; tuyên truyền Nghị định 149/2018 của Chính phủ về thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc; Luật Bảo hiểm xã hội 2014; Luật An toàn vệ sinh lao động 2015; Luật Công đoàn, Luật Bình đẳng giới, Phòng chống bạo lực giới và chính sách pháp luật liên quan đến lao động nữ; năm 2020, LĐLĐ tỉnh đã phối hợp tổ chức 29 cuộc tuyên truyền, phổ biến pháp luật gắn với tư vấn pháp luật lưu động; kết hợp đối thoại trực tiếp giải đáp những vướng mắc trong việc thực hiện chính sách pháp luật ngay từ cơ sở, nhất là về chính sách bảo hiểm xã hội, an toàn VSLĐ... cho trên 3.000 lượt người. Trong đó, trực tiếp tại các doanh nghiệp ngành than là 03 cuộc cho 344 lượt cán bộ công đoàn và ATVSV.

Tổ chức phát động phong trào thi đua chào mừng kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam và chào mừng Đại hội Đảng các cấp, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII. Các cấp công đoàn đã phối hợp tổ chức gắn biển 21 công trình chào mừng Đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 – 2025, trong đó: Công trình Dự án Đầu tư đổi mới công nghệ khai thác cơ giới hóa đồng bộ hạng nhẹ tại lò chợ I-11-5 khu vực Khe Chàm là 1 trong 10 công trình được lựa chọn để gắn biển chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh lần thứ XV.

Hai đơn vị đã phối hợp chặt chẽ trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19; trong việc nắm bắt tình hình tư tưởng, việc làm, đời sống CNVCLĐ; tình hình sản xuất kinh doanh; những khó khăn, vướng mắc của các đơn vị, doanh nghiệp ngành than trên địa bàn; tham gia những giải pháp tháo gỡ khó khăn cho DN, NLĐ; tổ chức tốt các hoạt động xã hội, chăm lo đời sống, bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp chính đáng của đoàn viên, CNVCLĐ…

Các đơn vị ngành Than đã ủng hộ công tác phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh Quảng Ninh với tổng số tiền trên 6 tỷ đồng, trong đó: Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) ủng hộ 2 tỷ đồng tiền mặt và 200 nghìn khẩu trang y tế, 1.000 chai nước sát khuẩn và 15 máy đo thân nhiệt, trị giá hơn 2,6 tỷ đồng; Công đoàn TKV đến trực tiếp 29 đơn vị thuộc TKV trên địa bàn tỉnh trao tặng mỗi đơn vị 800 chiếc khẩu trang, 24 chai dung dịch sát khuẩn và 50 triệu đồng để hỗ trợ, động viên lực lượng tuyến đầu phòng chống dịch Covid-19 của các đơn vị...

Các cấp công đoàn đã vận động đoàn viên, CNVCLĐ trong tỉnh đã tham gia các hoạt động hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho nông dân, ngư dân như: Sữa, gạo, bột sắn dây, Dưa hấu, Trứng gà, Ngao hai cùi, Hàu... với tổng giá trị gần 12 tỷ đồng. Tuyên truyền vận động CNVCLĐ tích cực hưởng ứng Chương trình “Người Quảng Ninh đi du lịch Quảng Ninh”, trong đó ngành Than đã tổ chức cho gần 33.000 lượt CNLĐ đi tham quan, du lịch trong tỉnh với số tiền trên 66 tỷ đồng. 
 
Thường trực 2 đơn vị ký kết chương trình phối hợp công tác năm 2021

Phân tích và trả lời các ý kiến tham gia trong báo cáo, Chủ trì Hội nghị thống nhất các nội dung phối hợp giữa 2 đơn vị thời gian tới với những nội dung chính, đó là:

Nắm bắt tình hình tư tưởng, việc làm, đời sống CNVCLĐ; tình hình các doanh nghiệp ngành Than trên địa bàn tỉnh, nhất là những doanh nghiệp khó khăn, doanh nghiệp có biến động về lao động, doanh nghiệp trong diện thực hiện chương trình tái cơ cấu, cổ phần hóa và thoái vốn; tham gia những giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người lao động;

Tuyên truyền, vận động CNVCLĐ nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, chủ động tố giác người nhập cảnh trái phép; tham gia với người sử dụng lao động triển khai các biện pháp phòng, chống dịch theo chỉ đạo của tỉnh, ngành và các địa phương...

Tiếp tục duy trì thực hiện tốt các hoạt động liên kết kết nghĩa giữa các CĐCS ngành Than với LĐLĐ cấp huyện, Cụm thi đua: Vận động các doanh nghiệp ngành Than hưởng ứng Cuộc vận động “Chung tay xây dựng Nông thôn mới”, giúp đỡ các xã, thôn nghèo đặc biệt khó khăn.

Phối hợp đẩy mạnh Chương trình “Phúc lợi cho đoàn viên công đoàn”; tuyên truyền, hướng dẫn cho đông đảo đoàn viên công đoàn nắm và chủ động tham gia Chương trình, thụ hưởng các sản phẩm, dịch vụ ưu đãi giảm giá của các doanh nghiệp đã ký kết thỏa thuận hợp tác.

Thực hiện tốt chủ đề công tác năm của tổ chức công đoàn: "Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn cơ sở": Rà soát, đánh giá thực trạng đội ngũ cán bộ; tổ chức các hội nghị, hội thảo, tập huấn chuyên đề nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn và nâng cao chất lượng hoạt động của công đoàn cơ sở./.
Ban Tuyên giáo Công đoàn TKV

Chia sẻ bài viết: