Thi đua lao động sản xuất

Thợ mỏ Mông Dương sẵn sàng cho mùa than mới

Ngày đăng: 4/2/2021

Trải qua một năm 2020 với đầy những thách thức, những người thợ mỏ Than Mông Dương hôm nay có quyền được tự hào về những “trái ngọt” mà mình đã nỗ lực vun trồng, lấy đó làm động lực tạo đà để vươn mình đón những thành tựu mới trong năm mới Tân Sửu đang tới gần….

Buổi sáng, những ngày cuối tháng Chạp, phường Mông Dương như một Sa Pa thu nhỏ, khi cái lạnh buốt tê tái đem theo những màn sương mờ ảo giăng khắp các ngõ ngách phố mỏ. Nhưng, trái với sự tĩnh mịch của Sa Pa, trong lòng đất Mông Dương, những đoàn thợ lò vẫn tiến quân rầm rập, đem theo khát vọng về một mùa than mới ấm no, tròn đầy.

2020 và 10 thành tựu

Nhìn lại một năm 2020, Bí thư Đảng ủy - Giám đốc Công ty Nguyễn Quế Thanh cho biết: “Tình hình SXKD năm 2020 của Công ty CP than Mông Dương có thể được tóm gọn lại bằng 10 thành tựu nổi bật: Là năm tổ chức thành công đại hội Đảng bộ công ty nhiệm kỳ 2020-2025; SXKD hoàn thành các chỉ tiêu theo kế hoạch điều chỉnh với sản lượng than hầm lò đạt công suất thiết kế 1 triệu 500 ngàn tấn than. Công tác bảo toàn và phát triển vốn bền vững, ổn định, tăng sở hữu của cổ phiếu TKV tại công ty từ  54,03% lên 65%; Công tác lao động, tiền lương có nhiều khởi sắc khi có nhiều giải pháp khuyết khích tiền lương để thúc đẩy sản xuất; công tác tuyển sinh với số lượng tuyển kỷ lục là 567 người; Công tác đầu tư có nhiều đột phá; Đẩy mạnh công tác đào lò khai thông mức -400, tập trung phương án khoan thăm dò để đảm bảo mục tiêu phát triển mỏ lâu dài; Thực hiện cơ bản xong đề án tái cơ cấu theo Quyết định số 491/QĐ-TKV ngày 30/3/2018; Công tác Bảo vệ, quân sự, An ninh trật tự khai trường công ty được giữ vững; Công tác chăm lo đời sống người lao động và cải tạo cảnh quan, môi trường mỏ được cải thiện rõ rệt; Phong trào thi đua nở rộ và gặt hái được nhiều thành công, huy chương và đứng thứ hạng cao trong mỗi đợt tổ chức phong trào do TKV tổ chức ở nhiều lĩnh vực: tenis, cầu lông…”

“Để có được những thành tựu ấy, ban lãnh đạo cùng hệ thống điều hành Công ty đã triển khai nhiều các giải pháp, xác định các mục tiêu trọng tâm để làm kim chỉ nam điều hành trong năm. Dưới sự chỉ đạo sâu sát của Tập đoàn; Công ty đã có nhiều giải pháp linh hoạt phù hợp với điều kiện tình hình dịch bệnh Covid-19, diễn biến chung của Tập đoàn và quyết liệt trong điều hành để thực hiện “mục tiêu kép” - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công ty Nguyễn Quế Thanh cho biết thêm.

Cùng với đó, hệ thống điều hành chỉ huy sản xuất được tiếp tục củng cố để nâng cao kỹ năng nghề nghiệp, điều hành sản xuất ngày càng nhịp nhàng có tính kế hoạch cao, giảm thiểu mọi ách tắc, trong đó điều hành khâu bảo dưỡng sửa chữa thiết bị và vận tải trong lò giữ một vai trò quan trọng. Công ty đã tăng cường tham quan học hỏi các đơn vị bạn để nâng cao trình độ, đặc biệt trong công tác tiếp cận công nghệ lò chợ CGH.

Thợ mỏ Mông Dương đã sẵn sàng

Giữa tháng 6/2020, lò chợ cơ giới hóa hạng nhẹ mức -250m đến -100m chính thức được Công ty CP Than Mông Dương đưa vào hoạt động. Đây là lò chợ cơ giới hóa hạng nhẹ đầu tiên của Công ty và cũng là của Tập đoàn được đưa vào vận hành khai thác, tổng mức đầu tư hơn 118 tỷ đồng. Quy mô lò chợ gồm 96 giàn chống thủy lực di động, 1 máy khấu than, hệ thống máng cào gương, máng cào thu hồi và nhiều thiết bị khác do Phân xưởng Khai thác 5 của Công ty chủ trì thi công.

“Hiện 100% công nhân Phân xưởng Khai thác 5 đã làm chủ công nghệ, vận hành khai thác hiệu quả. Lờ chợ với hệ thống giàn chống thủy lực di động, giúp giảm sức lao động thủ công cho công nhân, tăng năng suất, đảm bảo an toàn lao động hơn”. Quản đốc Phân xưởng Khai thác 5 Vũ Thành Trung hồ hởi cho biết - “Từ khi đưa lò chợ cơ giới hóa hạng nhẹ mức -250m đến -100m vào hoạt động, trung bình mỗi ca sản xuất nay chỉ cần 32 công nhân vận hành khai thác, giảm 10 công nhân so với trước đây, năng suất đạt từ 17-20 tấn/công. Dự kiến năm 2021, Phân xưởng sẽ phấn đấu khai thác khoảng 300.000 tấn than, chiếm hơn 20% tổng sản lượng khai thác than của Công ty năm 2021”.

Song song đó, công tác dân chủ trong Công ty được chú trọng, phát huy được sức mạnh của cả hệ thống chính trị. Sự nỗ lực của CBCNV, đặc biệt là đội ngũ công nhân lao động phát huy sức mạnh kỷ luật đồng tâm vượt qua khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ. Các tổ chức Công đoàn, Đoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh phối hợp nhịp nhàng với chuyên môn trong phong trào thi đua sản xuất, động viên kịp thời. Quan hệ hài hoà các đơn vị bạn trong và ngoài Tập đoàn, với các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương các cấp.

Để kịp thời ứng phó trước tình hình diễn biến mới của dịch Covid-19 đang hết sức khó lường, Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 Công ty CP than Mông Dương đã ban hành Chỉ thị số 177/CT-TMD “về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trong tình hình mới”. Với phương châm “Thực hiện 3 trước - 4 tại chỗ" để xử lý các tình huống xảy ra”, ngay từ khi xuất hiện dịch trở lại, Than Mông Dương đã triển khai thực hiện nghiêm ngặt công tác kiểm tra, ngăn ngừa, phát hiện bệnh như: Triển khai đo thân nhiệt tất cả các cán bộ công nhân viên; chuẩn bị xà phòng, gel sát khuẩn tại các vị trí bồn/chậu rửa tay, khu vực các nhà vệ sinh; thực hiện nghiêm túc việc đeo khẩu trang tại nơi làm việc, bao gồm các cuộc họp, hội nghị, khám chữa bệnh và tại nhà ăn Công ty; Phun thuốc tiêu độc, khử trùng tại toàn bộ mặt bằng công nghiệp mỏ, văn phòng, các vị trí sản xuất; Thường xuyên nắm bắt tình hình sức khỏe của toàn bộ cán bộ nhân viên, người lao động trong toàn Công ty để có cơ sở xử lý kịp thời khi xuất hiện bệnh nhân bị nhiễm bệnh.

Trong không khí Tết Nguyên Đán Tân Sửu đang cận kề, để phù hợp với diễn biến dịch Covid-19, Công đoàn, Đoàn Thanh niên Công ty đã xây dựng chương trình và triển khai thăm hỏi, động viên công nhân lao động xuất sắc, gia đình công nhân và đoàn viên thanh niên có hoàn cảnh khó khăn. Những món quà nhỏ, những lời động viên, chia sẻ kịp thời, ân cần của các đồng chí lãnh đạo Công ty như những ngọn lửa nhỏ, góp phần sưởi ấm, sẻ chia, khích lệ mỗi cá nhân, mỗi gia đình thêm tin tưởng, cố gắng nỗ lực vươn lên trong năm mới 2021.

Nhận định rằng, trong bối cảnh tình hình dịch Covid-19 vẫn còn đó với những diễn biến hết sức khó lường và phức tạp, năm mới Tân Sửu mang theo cả những khó khăn, thách thức nhưng đan xen trong đó là những thời cơ nhất định. Với mục tiêu “AN TOÀN - PHÁT TRIỂN - HIỆU QUẢ”, những kết quả tốt đẹp trong năm qua là tiền đề để Thợ mỏ Than Mông Dương sẵn sàng và đầy quyết tâm vươn mình đón những thành công mới, thắng lợi mới trong năm 2021.

Thu Diệp

Chia sẻ bài viết: