Thi đua lao động sản xuất

Trung tâm điều dưỡng và phục hồi chức năng ngành Than - 25 năm một chặng đường

Ngày đăng: 27/6/2017

Tính đến tháng 6 năm 2017, Trung tâm điều dưỡng và phục hồi chức năng ngành Than (Sầm Sơn, Thanh Hóa) trực thuộc Tổng công ty Công nghiệp Mỏ Việt Bắc - TKV đã đi qua chặng đường 25 năm (1992 – 2017).
 
Kể từ khi thành lập và đi vào hoạt động Trung tâm cũng đã nhiều lần đổi tên như ban đầu là Nhà điều dưỡng công nhân mỏ Sầm Sơn, sau đổi là Khách sạn Heritage Sầm Sơn...và hiện nay là Trung tâm điều dưỡng và phục hồi chức năng ngành Than. Trung tâm nằm ở bãi C, ngày trước rất vắng vẻ và xa mặt biển, trước mặt toàn cát trắng. Người đầu tiên về nhận chức Phó giám đốc phụ trách là bác sỹ Bùi Ngọc Huy, trước đó anh Huy là Viện phó Viện Điều dưỡng của Công ty than III ở Quế Võ, Bắc Ninh rồi chuyển về làm Phó phòng khám thuộc Bệnh viện Công ty than III ở Phổ Yên, Bắc Thái. Khi Trung tâm điều dưỡng đi vào hoạt động bác sỹ Huy được cử vào phụ trách và quản lý. Tôi còn nhớ, chiều ngày 19/6/1992 anh Đoàn Văn Kiển - Tổng giám đốc Công ty than III nhắc tôi điện mời anh Huy ra Công ty làm việc. Sáng 20/6/1992 anh Kiển nói tôi triệu tập cuộc họp để bàn việc đưa Nhà điều dưỡng vào hoạt động. Cuộc họp có sự tham dự của anh Nguyễn Ngọc Thảo - Chủ tịch công đoàn, anh Vũ Minh Chính - Kế toán trưởng (nay đã mất) và anh Bùi Huy Hiệu là Chuyên viên phòng Tổ chức cán bộ. Sau khi cuộc họp kết thúc tôi đã viết bản Thông báo ý kiến kết luận của Tổng giám đốc Đoàn Văn Kiển. Vì rất quý mến bác sỹ Bùi Ngọc Huy (anh đã mất năm 2016 tại Hà Nội) nên tôi đã xếp nội dung thành 8 điểm (về số 8 gốc Hán - Việt đọc là “Bát” tương ứng với “Phát”... mong cho Nhà điều dưỡng luôn luôn phát...

Đến những ngày tháng 6 năm nay, mặc dù thời gian đã đi qua 25 năm với nhiều thăng trầm, có 4 thế hệ thay nhau làm Giám đốc. Người đầu tiên là Bác sỹ Bùi Ngọc Huy, tiếp đến là anh Hà Minh Bàn, anh Nguyễn Ngọc Bỉnh và hiện nay là anh Hoàng Minh Hợi. Giai đoạn rực rỡ với các phần thưởng cao như Bằng khen Thủ tướng, Huân chương Lao động hạng Ba là thời kỳ anh Hà Minh Bàn làm giám đốc (2000 - 2008). Đứng ở đằng xa nhìn toà nhà Trung tâm có hình dáng một con tầu 5 tầng, khách sạn tọa lạc trên mảnh đất rộng thoáng, khi màn đêm buông xuống nhìn tòa nhà rực rỡ như con tầu đang buông neo và chuẩn bị hành trình ra khơi. Biết bao thế hệ cán bộ, kỹ sư, công nhân, thợ lò trong ngành Than và khách du lịch đã qua đêm và nghỉ ngơi ở đây, ai cũng có cảm giác yêu mến những người làm phục vụ, họ chân tình, cởi mở mang đậm chất văn hóa Than Việt Nam là tính “Kỷ luật...” và trách nhiệm. Những ngày này khi ngồi viết lại những dòng kỷ niệm cũ tôi lại tưởng nhớ đến bác sỹ Bùi Ngọc Huy, anh đã cùng tôi đi khắp nơi đến với các cơ quan truyền thông như Đài Phát thanh truyền hình Hà Nội, Báo Hà Nội mới, Tạp chí Than, Báo Thương mại, Báo Công nghiệp... để nhờ quảng cáo tiếp thị những ngày đầu. Nhớ Kế toán trưởng Nguyễn Đức Khóa quê ở Ninh Bình từ Đông Anh vào nhận việc vừa tận tình, chu đáo vừa xắn tay làm tất cả công việc như lễ tân, tiếp viên, thanh quyết toán...(anh đã mất vì căn bệnh hiểm nghèo năm 2000). Nhiều cán bộ, bác sỹ, nhân viên đã làm việc tại đây cũng có nhiều người về nghỉ hoặc chuyển công tác nhưng khi nói chuyện về Trung tâm thì ai cũng cảm thấy nhớ về một thời cùng gắn bó trong một mái nhà chung.

Xin chúc cho Trung tâm điều dưỡng và phục hồi chức năng ngành Than đoàn kết, kinh doanh ổn định và liên tục phát triển để xứng đáng là địa chỉ tin cậy của thợ mỏ Việt Nam và khách hàng ở mọi miền Tổ quốc cùng các bạn khách quốc tế khi về với biển Sầm Sơn./.  
Nguyễn Quang Tình

Chia sẻ bài viết: