Thi đua lao động sản xuất

Từ phong trào “Mẹ sản xuất giỏi - Con học giỏi”

Ngày đăng: 4/11/2016

Phong trào “Mẹ sản xuất giỏi - Con học giỏi” đối với các công ty vùng than Cẩm Phả đã thành truyền thống trong nhiều năm qua, nó đã trở thành nền tảng khích lệ công nhân lao động và con em họ trong sản xuất- công tác, học tập và rèn luyện của nhiều gia đình thợ mỏ.
                                                                                                           
Gia đình chị Dương Thị Loan

Công ty Tuyển than Cửa Ông cũng là một trong những đơn vị có phong trào “Mẹ sản xuất giỏi – Con học giỏi thành nền nếp. Sau mỗi một năm học, phong trào lại được tổng kết, rút ra bài học để tiếp tục nhân lên. Nhiều cặp mẹ con đã trưởng thành từ phong trào, để thành tấm gương tiêu biẻu.Tôi có dịp đến thăm một gia đình công nhân
như thế - gia đình chị Dương Thị Loan là công nhân phân xưởng Tuyển than 3 Công ty Tuyển than Cửa Ông, mẹ của cháu Nguyễn Thị Thanh Thư học sinh lớp 12A1, trường PTTH Lê Hồng Phong, thành phố Cẩm Phả. Cháu Thư là một trong số 24 cháu học sinh giỏi đạt điểm cao thi vào đại học của tỉnh Quảng Ninh, cũng là cháu đạt số điểm cao nhất khối C của thành phố Cẩm Phả.
Tiếp tôi, chị Loan với nét mặt rạng rỡ, tươi vui, nụ cười cởi mở. Căn nhà cấp 4 do vợ chồng chị giành dụm xây dựng lên thật gọn gàng, ngăn nắp, nhất là góc học tập của hai chị em Thư, Linh. Một không gian học tập tuy không lớn nhưng đầy đủ đồ dùng học tập, sách vở được xếp ngay ngắn theo từng môn học. Chiếc đồng hồ báo thức hình bông hoa hồng nhỏ xinh như nhắc nhở các cháu biết quý trọng thời gian. Chị Loan phấn khởi nói: “Cháu Thư vừa được Sở giáo dục đào tạo tỉnh Quảng Ninh khen thưởng về thành tích học tập. Điểm thi vào đại học đạt 26 điểm, thế là niềm mơ ước của cháu cùng gia đình thành hiện thực.”
Cũng như nhiều gia đình thợ mỏ, anh chị đi làm 3 ca, luân phiên nhau chăm lo tổ chức cuộc sống sinh hoạt trong gia đình phù hợp với điều kiện thực tế của gia đình. Anh chị không có nhiều thời gian kèm cặp và giúp đỡ kiến thức cho các cháu. Cháu Thư ngoài việc học cho mình, cháu còn tự lo dạy cho cô em gái nhỏ học cấp 1, hai chị em thi đua học tập. Cháu Thư tận dụng triệt để thời gian học tập trên lớp, tranh thủ học thầy, học bạn, khi về nhà tự sắp xếp thời gian hợp lý để vừa học, vừa giúp bố mẹ công việc gia đình. Suốt 12 năm phổ thông, năm nào cháu cũng đạt học sinh khá, giỏi, và nhiều thành tích trong học tập, năm cuối cấp THCS Thư được trao giấy chứng nhận là học sinh giỏi cấp thành phố môn văn, ngoài ra Thư còn tham gia hoạt động các phong trào thể dục thể thao rèn luyện thân thể để học tập tốt, lao động tốt, xây dựng và bảo vệ tổ quốc, Thư đã được Ban tổ chức hội khỏe phù đổng thành phố Cẩm Phả lần thứ IX- 2015 trao giải Ba môn Điền kinh. Năm cuối cấp cháu đã thi tốt nghiệp để lựa chọn vào đại học ngành cháu yêu thích. Thật vinh dự và tự hào cháu Thư được thay mặt cho hơn 800 bạn sinh viên khóa mới của Học viện hành chính Quốc Gia phát biểu cảm xúc, suy nghĩ trong lễ khai giảng long trọng vừa qua.
Khi hỏi mơ ước của cháu cho tương lai, cháu chỉ nói “Con sẽ cố gắng thật nhiều học tập tiến bộ, để khi bước vào cuộc sống lao động trở thành người hữu ích cho xã hội, đền đáp công ơn cha mẹ, thầy cô cùng các cô bác công nhân đã động viên con từ phong trào Mẹ sản xuất giỏi - Con học giỏi.
Chia tay chị Loan lắng đọng trong tôi điều suy nghĩ. Hạnh phúc của mỗi gia đình là sự trưởng thành từng bước của con. Gia đình là tế bào của xã hội, xã hội sẽ luôn tươi đẹp nếu mỗi gia đình là một tế bào phát triển lành mạnh.
Hoà cùng với khí thế thi đua sôi nổi của chị em phụ nữ trong cả nước, những ngày này tại khắp các đơn vị trong toàn Công ty ra sức thi đua lao động sản xuất lập thành tích chào mừng Kỷ niệm lần thứ 86 ngày Thành lập Hội LHPN Việt Nam (20/10/1930-20/10/2016), tập thể nữ CNVC phân xưởng Giám Định hăng say lao động sản xuất hoàn thành nhiệm vụ được giao, góp phần đẩy mạnh phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”./.
Lê Thị Hợp

Chia sẻ bài viết: