Tin Công đoàn TKV

Hội nghị lần thứ XI (Khóa IV) - BCH Công đoàn TKV

Ngày đăng: 15/7/2017

Ngày 14/7/2017, tại Hà Nội, Công đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam tổ chức hội nghị Ban Chấp hành lần thứ XI (Khóa IV). Đồng chí Lê Thanh Xuân - Ủy viên Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn TKV chủ trì hội nghị.
Tham dự hội nghị có các đồng chí Đặng Thanh Hải - Tổng giám đốc Tập đoàn, Lê Tuấn Minh - Phó Bí thư thường trực Đảng ủy, các Ban chuyên môn Tập đoàn; Ủy viên: BCH, ủy ban Kiểm tra Công đoàn TKV. Hội nghị đã triển khai các nội dung: Thông qua và xin ý kiến dự thảo các báo cáo: Kết quả phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn 6 tháng đầu năm 2017, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm; kết quả hoạt động của Ủy ban kiểm tra công đoàn; Kế hoạch tổ chức Đại hội Công đoàn TKV lần thứ V; phân bổ đại biểu dự Đại hội Công đoàn TKV lần thứ V; Công tác rà soát bổ sung quy hoạch các chức danh Ủy viên BCH, BTV Công đoàn TKV nhiệm kỳ 2013 - 2018; đề cương dự thảo báo cáo của BCH Công đoàn TKV khóa IV tại Đại hội lần thứ V.
Các báo cáo nêu rõ, năm 2017 diễn ra Đại hội Công đoàn các cấp nhiệm kỳ 2017 - 2022, tiến tới Đại hội V Công đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam, Đại hội XII Công đoàn Việt Nam, nhiệm kỳ 2018 - 2023; tình hình SXKD 6 tháng đầu năm 2017, các sản phẩm khoáng sản có dấu hiệu phục hồi, an ninh trật tự, bảo vệ tài nguyên ranh giới mỏ được kiểm soát tốt. Đời sống, việc làm, thu nhập người lao động cơ bản ổn định. Tuy nhiên Tập đoàn tiếp tục phải đối mặt với những khó khăn, đặc biệt công tác tiêu thụ than do những bất cập trên thị trường và các loại thuế, phí tăng cao; chế độ chính sách thường xuyên thay đổi; việc triển khai tái cơ cấu doanh nghiệp, sắp xếp lại lực lượng lao động đã tác động trực tiếp đến việc làm, tư tưởng của một bộ phận CNVCLĐ, đoàn viên công đoàn.
Trước tình hình đó Tập đoàn đã có nhiều giải pháp kịp thời, đồng bộ, linh hoạt và quyết liệt, ban hành các giải pháp về quản trị tài chính, tiết giảm chi phí đầu vào, giảm giá thành để tăng sức cạnh tranh, giải pháp về điều chỉnh quy mô các dự án đầu tư; giải pháp về quản trị nguồn nhân lực, tổ chức sắp xếp lao động hợp lý, phù hợp với điều kiện thực tế, đảm bảo tăng trưởng hợp lý, hiệu quả, bền vững; từng bước ổn định việc làm, tiền lương, thu nhập và các mục tiêu phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn đã đề ra.
Phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn toàn Tập đoàn tuy trong điều kiện khó khăn nhưng cơ bản vẫn được duy trì như việc bám sát điều kiện thực tế tham gia quản lý, nâng cao hiệu quả SXKD; xây dựng các quy chế liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động; thực hiện công tác dân chủ cơ sở thông qua các hoạt động đối thoại định kỳ; tổ chức đạt hiệu quả Tháng Công nhân - Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động năm 2017; phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo được đông đảo CNVCLĐ tham gia; công tác xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh; các hoạt động phong trào nữ CNVCLĐ, hoạt động của Ủy ban kiểm tra, tài chính công đoàn được triển khai đạt kết quả. Tuy nhiên, báo cáo cũng nghiêm túc nhìn nhận những mặt còn hạn chế trong thời gian qua như: Việc tổ chức Hội nghị người lao động tại một số đơn vị chưa theo quy định; số vụ tai nạn nghiêm trọng tăng so với cùng kỳ; việc triển khai tuyên truyền, thực hiện một số chính sách mới đối với người lao động, công tác báo cáo phản ảnh tại một số công đoàn đơn vị chưa đạt yêu cầu.
Tham gia ý kiến tại hội nghị, các đại biểu cơ bản đồng ý với các báo cáo đề dẫn đã nêu, đồng thời đưa ra những khó khăn bất cập trong triển khai thực hiện nhiệm vụ như: vấn đề việc làm, tiền lương; tư tưởng người lao động và những vấn đề nảy sinh trong tái cơ cấu; người lao động bỏ việc; công tác tuyển dụng lao động; việc triển khai xây dựng các thiết chế công đoàn..
Các ý kiến có liên quan đến chuyên môn tại hội nghị đã được Tổng Giám đốc, đại diện các Ban trả lời, giải thích và nhấn mạnh vào các vấn đề: Tình hình SXKD hiện nay có những quan điểm cần thay đổi, xác định sẽ gặp nhiều khó khăn nhiều hơn trong triển khai nhiệm vụ, do đó tư duy cũng phải đổi mới, phải theo quy luật kinh tế thị trường; đánh giá cao vai trò của tổ chức công đoàn trong việc đồng hành, phối hợp cùng cơ quan chuyên môn trong các mặt hoạt động; những định hướng lớn của Tập đoàn trong giai đoạn sắp tới và yêu cầu nhiệm vụ cần tập trung phối hợp thực hiện để ổn định và xây dựng, phát triển..
Trả lời các ý kiến tham gia tại hội nghị và định hướng một số nội dung trọng tâm thời gian tới, Chủ tịch Lê Thanh Xuân đề nghị Tổng Giám đốc và các Ban chuyên môn Tập đoàn cần quan tâm đến việc thực hiện chỉ tiêu về tiền lương theo kế hoạch cho người lao động; một số nội dung trong công tác phối hợp. Đối với các hoạt động công đoàn cần quan tâm đổi mới, có trọng tâm, cụ thể. Nhiệm vụ trước mắt công đoàn các đơn vị cần phối hợp với cơ quan chuyên môn và các tổ chức đoàn thể tập trung nguồn lực, phấn đấu khắc phục khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ SXKD năm 2017; tổ chức phát động các phong trào thi đua, đăng ký các công trình, sản phẩm công đoàn; tiếp tục phối hợp thực hiện đề án tái cơ cấu doanh nghiệp giai đoạn 2; thực hiện chế độ, chính sách đối với người lao động; tăng cường công tác tuyên truyền cho CNVCLĐ, đặc biệt trong điều kiện SXKD hiện nay của Tập đoàn và các đơn vị; phối hợp tổ chức thành công đại hội công đoàn các cấp tiến tới Đại hội V Công đoàn TKV; chuẩn bị các điều kiện tổ chức Hội nghị người lao động năm 2018; phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, nâng cao năng suất lao động; lao động giỏi, lao động sáng tạo; phong trào Ôn lý thuyết - Luyện tay nghề - Thi thợ giỏi; Tổ chức đạt kết quả hội thi ATVSV giỏi Tập đoàn lần thứ X năm 2017; phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ năm 2017 của Tập đoàn và các đơn vị.
Nhân dịp này, Công đoàn TKV đã tổ chức chia tay các đồng chí Cán bộ công đoàn các đơn vị được nghỉ chế độ và chuyển công tác trong 6 tháng đầu năm 2017./.
Ban Tuyên giáo Công đoàn TKV

Chia sẻ bài viết:

Hình ảnh hoạt động

Các ca khúc về phòng, chống dịch Covid-19 tham gia Cuộc thi "Giai điệu nơi tuyến đầu"

Ca khúc Công đoàn Than - Khoáng sản