Trang thơ thợ mỏ

Người Nghệ sỹ gắn bó cùng Thợ mỏ!

Ngày đăng: 4/11/2016

Tôi làm văn phòng và thi đua trong nhiều năm ở ngành Than - Khoáng sản Việt Nam, bên cạnh công việc chính còn đam mê việc viết văn, làm thơ, chụp ảnh và làm báo...
Vì thế nên tôi có quen biết nghệ sỹ nhiếp ảnh Vũ Quang Ngọc từ dăm năm nay, tôi hiểu bước chân của anh đã qua hầu hết mọi miền đất nước và đến cả với nhiều vùng đất xa xôi khác trên thế giới...điều đó được minh chứng bằng những tác phẩm nhiếp ảnh rất đẹp được giới nghệ thuật trong và ngoài nước đánh giá cao.
Trước gương than                     Tác giả: Vũ Quang Ngọc

Với ngành Than - Khoáng sản Việt Nam,anh kể đã gắn bó từ trước năm 2010, là trai Hà Nội gốc với dáng người cao to, nhanh nhẹn, yêu nghề... đã đi tác nghiệp ở nhiều ngành, nhiều nơi. Nhưng với Quang Ngọc mỗi khi đến với thợ mỏ anh lại có cảm giác thân thiện, ấm áp, cảm thông và sẻ chia với một nghề đặc thù gian khổ và nguy hiểm nhất trong các loại nghề! Những chuyến đi sáng tác ở vùng mỏ, cái nhìn của Vũ Quang Ngọc bao giờ cũng có những góc cạnh và mầu sắc rất riêng, tác phong xông xáo, chịu đựng, không ngại gian khổ, hiểm nguy, anh đã hòa mình cùng thợ mỏ. Cũng mũ, áo, đèn ắc quy và trang bị bảo hộ lao động như thợ mỏ, anh đã xuống các lò khai thác than ở nhiều độ sâu khác nhau để ghi lại những khoảnh khắc đáng nhớ. Thợ mỏ yêu quý anh ở sự hòa đồng nên tạo mọi điều kiện để anh làm việc như những người thợ lò thực thụ, giữa người nghệ sỹ và thợ mỏ không có khoảng cách khi ở cùng nhau dưới hầm lò có độ sâu hàng trăm mét.
Năm 2016, ngành Than kỷ niệm 80 năm Truyền thống công nhân mỏ - Truyền thống ngành Than (12/11/1936-12/11/2016) được sự bảo trợ của Hội Nghệ sỹ Nhiếp ảnh, Hội Văn học Nghệ thuật, Hội Nhạc sỹ và Hội Nhà văn Việt Nam, ngành Than đã tổ chức cuộc thi “TKV – Khơi dậy tiềm năng đất nước”! Tất cả các cuộc thi đều diễn ra rất sôi nổi và hào hứng.
Với Hội Nghệ sỹ nhiếp ảnh Việt Nam, Hội đã tổ chức trong tháng 7/2016 cho các nghệ sỹ đi thực tế sáng tác ở vùng Than Quảng Ninh và Vũ Quang Ngọc đã về với mỏ hầm lò Hà Lầm. Kết quả sau một ca lao động rất hăng say với độ nhiệt tình cao nhất, tác phẩm “Trước gương than” đã ra đời. Đây là một gương than được trang bị hiện đại và đồng bộ bằng máy khai thác khấu xúc than Combai. Trong khu vực lò khai thác có một kíp thợ đang vận hành thiết bị, đầu khấu đã ngập sâu vào vỉa than, dưới tác động của ánh sáng điện và đèn lò đã phản chiếu gương than đen lấp lánh, ánh sáng truyền đi theo ánh mắt người thợ lò vào thiết bị ánh lên một mầu vàng như được dát, tráng, phủ lên các chi tiết của máy móc cạnh gương than. Trong gian khổ, hiểm nguy luôn rình rập nhưng ánh mắt người thợ vẫn toát lên vẻ lạc quan, phấn khởi và tự tin. Quá trình khai thác than dưới hầm lò, người thợ phải đứng trước gương than, họ không phải để soi mình làm đẹp mà phải chăm chú theo dõi, quan sát kỹ càng từng động tác, cử chỉ khi vận hành thiết bị để soi vào đó mà nhìn rõ những nguy cơ tiềm ẩn, những tai nạn rình rập...từ đó hạn chế được những sai sót và động tác thừa không đáng có, nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người và thiết bị, phấn đấu đạt được năng  suất và chất lượng sản phẩm cao.
Tác phẩm ảnh “Trước gương than” của nghệ sỹ nhiếp ảnh Vũ Quang Ngọc được Hội đồng giám khảo chấm giải Nhất. Tại buổi lễ trao giải ở thành phố Hạ Long vào ngày 14/10/2016, người xem thực sự xúc động và đánh giá cao giá trị nhân văn của tác phẩm. Tất cả những nhân vật cùng tác giả đều thể hiện sự nghiêm túc trong nghề nghiệp, không có sự “chỉ đạo, hoặc diễn” theo ý của người chụp. Mọi thứ đều toát lên sự chân thật, sống động. Còn với những người thợ đều thấy tự hào bởi vẻ đẹp thực sự trong lao động sản xuất với nghề thợ mỏ luôn mang trong mình truyền thống “Kỷ luật và đồng tâm”!
Xin nói thêm, trong cuộc thi ảnh “TKV- hành trình 20 năm (1994-2014) nghệ sỹ Vũ Quang Ngọc cũng đạt giải khuyến khích với tác phẩm “Tan ca”
Xin gửi lời chúc mừng và xin được cùng chung vui với nghệ sỹ nhiếp ảnh Vũ Quang Ngọc!
                                                                                                                    Nguyễn Quang Tình

Chia sẻ bài viết: