Gương người tốt, việc tốt

“Bố lao động giỏi – Con học giỏi”

Ngày đăng: 9/9/2017

Là công nhân sửa chữa bậc thợ 6/7 anh Lê Thanh Hải - Tổ trưởng công đoàn Tổ sửa chữa đầu máy 1 - Phân xưởng Vận tải, Công ty Tuyển than Cửa Ông không chỉ là tấm gương điển hình trong lao động sản xuất mà còn là tấm gương trong nuôi dạy con giỏi, được nhiều người ngưỡng mộ.
Với kinh nghiệm hơn 30 năm gắn bó trong nghề sửa chữa đầu máy anh không ngừng nỗ lực tìm tòi phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật. Trong 3 năm (từ 2013-2015), anh đã phát huy được rất nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật hợp lý hóa áp dụng vào sản xuất. Các sáng kiến anh đưa ra tập trung vào các lĩnh vực cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động, cải tiến công nghệ, hợp lý hoá sản xuất tiết kiệm chi phí, tháo gỡ khó khăn đáp ứng yêu cầu sản xuất, như: Sáng kiến “Hợp lý hoá sản xuất, gia công bộ đồ gá làm cao su giảm chấn trục suốt lắp trên đầu máy TY7E”, sáng kiến “Hợp lý hoá sản xuất lắp thêm KD KM- 601 trên mạch điện điều khiển cấp điện kích từ cho máy phát - máy khởi động đầu máy CK1E”, hay sáng kiến “Hợp lý hoá sản xuất sử dụng lốp xe máy cũ gia công cúp lai máy nén gió đầu máy CK1E”...

Vốn là con người chăm chỉ chịu khó, có nhiều năm kinh nghiệm trong nghề nên anh hiểu và nắm rõ được các quy trình, quy định, các quy chuẩn kỹ thuật an toàn trong sửa chữa đầu máy. Trong công việc chuyên môn, anh được lãnh đạo đơn vị giao trực tiếp kèm cặp và hướng dẫn các công nhân mới tuyển dụng cũng như hướng dẫn kinh nghiệm cho các công nhân bậc thấp, tay nghề yếu. Với sự chỉ bảo nhiệt tình và tỉ mỉ của anh đã có rất nhiều công nhân nâng cao được tay nghề, cùng anh hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Anh Hải chia sẻ: “Mỗi khi được lãnh đạo phân xưởng giao kèm cặp cho công nhân mới tôi lo lắng vô cùng, vì có thể mình hiểu rõ công việc là như vậy đấy nhưng mỗi người có một nhận thức khác nhau không biết cách truyền đạt của mình cho họ có nắm được không và chỉ khi thấy được kết quả tốt tôi mới thở phào nhẹ nhõm”.

Với những thành tích đã đạt được nhiều năm liền anh được tặng thưởng Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở, cấp Tập đoàn. Năm 2015, anh vinh dự được nhận Bằng khen Bộ Công thương. Nhưng điều đáng quý hơn cả đó là tình cảm quý mến của đồng nghiệp dành cho anh cùng sự gắn kết của anh em trong Tổ sửa chữa đầu máy 1 - Phân xưởng Vận tải.

Bên cạnh đó, anh Hải cũng là một tấm gương tiêu biểu trong nuôi dạy con cái. Vợ chồng anh sinh được hai cô con gái, cả hai đều chăm ngoan học giỏi. Cháu lớn là Lê Thị Kiều Oanh sinh năm 2000 hiện tại cháu đang học trường chuyên Hạ Long, 11 năm liên tục cháu đều đạt học sinh giỏi toàn diện, năm học 2015- 2016 cháu đạt giải Nhất cấp tỉnh môn tiếng anh trên mạng; năm học 2016- 2017 cháu đạt giải khuyến khích môn tiếng anh trên mạng cấp Quốc gia. Cháu thứ 2 là Lê Vũ Thanh Thuý sinh năm 2006 cũng luôn là niềm tự hào của anh chị, nhiều năm liền cháu đều đạt danh hiệu học sinh giỏi, và giành nhiều giải cao trong các cuộc thi học sinh giỏi thành phố. Hỏi về bí quyết nuôi dạy con anh Hải cười: “Chẳng có bí quyết gì chỉ lúc nào cũng cố gắng hoàn thiện bản thân mình để là tấm gương cho con cái noi theo, từ nhỏ vợ chồng tôi định hướng cho các cháu tính tự lập trong mọi việc, không sắp đặt trước điều gì để cho con tinh thần được thoải mái”. Tháng 7 vừa qua tại hội nghị Tuyên dương các cháu học sinh giỏi Công ty Tuyển than Cửa ông anh đã vinh dự được tuyên dương khen thưởng bố có con nhiều năm đạt giải thưởng cao trong các cuộc thi.
Phân xưởng Vận tải - Công ty Tuyển than Cửa Ông thật tự hào khi có một người công nhân như anh./.
Nguyễn Liên (Công ty Tuyển than Cửa Ông)

Chia sẻ bài viết:

Hình ảnh hoạt động

Các ca khúc về phòng, chống dịch Covid-19 tham gia Cuộc thi "Giai điệu nơi tuyến đầu"

Ca khúc Công đoàn Than - Khoáng sản