Công tác Tuyên truyền

Đổi mới phương thức truyền thông, sáng tạo cùng eHome

Ngày đăng: 2/10/2017

Trải qua 57 năm xây dựng và phát triển, Công ty than Thống Nhất với gần 3.800 CBCNV, trong đó thợ lò chiếm 1/3 quân số, được phân bổ tập trung theo từng đơn vị, khai trường sản xuất trải dài ở cả hai khu vực Lộ Trí và Yên Ngựa. Số lượng lao động đông đảo, vị trí khai trường sản xuất được phân bố rộng rãi đặt ra yêu cầu bức thiết và quan trọng trong việc truyền tải nội dung, tuyên truyền thông tin nhanh chóng, kịp thời, đầy đủ và chính xác tới toàn thể người lao động...
Ban lãnh đạo Công ty than Thống Nhất khẳng định: “Mục tiêu cao nhất của công tác tuyên truyền là định hướng hành vi, giáo dục ý thức, nâng cao hiểu biết của người lao động về doanh nghiệp dựa trên nguyên tắc khách quan, công chính, trung lập. Và nhiệm vụ trọng tâm số 1 là An toàn!”. Xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ của công tác tuyên truyền, Than Thống Nhất đã có nhiều giải pháp sáng tạo, thiết thực, mang lại hiệu quả rõ rệt như trang thông tin điện tử website, hệ thống truyền thanh - truyền hình, băng rôn, khẩu hiệu, biểu ngữ... Tiên phong cho những giải pháp truyền thông tiêu biểu, được Tập đoàn TKV ghi nhận và biểu dương phải kể đến hệ thống tuyên truyền trực quan eHome mà Công ty đang áp dụng, lắp đặt tại các đơn vị sản xuất...

Nói về hệ thống tuyên truyền trực quan này, Trưởng phòng An toàn và Bảo hộ Lao động, đồng chí Nguyễn Thanh Hà tâm đắc: “Dù mới được triển khai, chính thức đưa vào hoạt động từ tháng 01 năm 2017, nhưng hệ thống thông tin tuyên truyền từ xa eHome đã tác động mạnh mẽ tới ý thức người lao động. Thông qua các hình ảnh trực quan, âm thanh sống động hay những đoạn video clip ngắn mà chúng tôi xây dựng dựa trên các nội dung về quy trình kỹ thuật công nghệ mỏ; nguyên tắc, cách quản lý, sử dụng các thiết bị trong hầm lò nhằm đảm bảo an toàn, cũng như hướng dẫn cách xử lý nguy cơ, giải pháp thoát hiểm, hạn chế tai nạn rủi ro có thể xảy đến với người lao động... Bên cạnh đó, các chủ trương, quyết sách, tình hình hoạt động, diễn biến sản xuất kinh doanh của Công ty nói riêng, Tập đoàn TKV nói chung cũng được cập nhật kịp thời để CBCNV nắm rõ, các chủ trương, đường lối của Đảng chính sách pháp luật của Nhà nước”. Mọi nội dung phát sóng trên hệ thống đều được Ban lãnh đạo Công ty cùng chuyên môn và Ban biên tập kiểm duyệt chất lượng và xác thực thông tin khá kỹ lưỡng.

Cũng trao đổi với người làm báo chúng tôi về vấn đề này, anh Lê Đình Hải, nhân viên Văn phòng, người trực tiếp xử lý, vận hành hệ thống eHome chia sẻ đầy hào hứng: “Khi Phòng An toàn bàn giao hệ thống cho Văn phòng quản lý từ đầu năm 2017 đến nay, mình được giao nhiệm vụ tổng hợp, xử lý kỹ thuật và vận hành hệ thống máy chủ eHome. Hệ thống hoạt động khá ổn định, đảm bảo kỹ thuật an toàn và tiến độ công trình đề ra trước đó. Máy chủ được đặt tại Văn phòng điều hành 9 tầng Công ty thông qua ứng dụng Web với công nghệ Cloud (đám mây) linh hoạt, đây là nơi quản lý tập trung duy nhất. Dựa trên nền tảng công nghệ truyền hình tương tác với khả năng mở rộng không giới hạn số lượng màn hình, Công ty đã đầu tư đường truyền internet tốc độ cao kết nối với hơn 30 thiết bị đầu cuối đến từng nhà nhật lệnh, nhà ăn của tất cả các phân xưởng khu Lộ Trí, hiển thị nội dung cần truyền tải như: video, âm thanh, hình ảnh, trình chiếu, web, text… qua màn hình TV 55inch được lắp đặt cố định sẵn. Hệ thống này khi được đưa vào sử dụng đã thay thế hoàn toàn hệ thống phát thanh truyền thống trước kia vì tính tiện dụng, hiệu quả kinh tế cao, mà lại trực quan, sinh động, cuốn hút người xem. Đúng là thời đại công nghệ! Việc cập nhật và phát nội dung không còn thủ công như trước mà thay vào đó là khả năng phát chương trình theo lịch đặt sẵn chính xác đến từng phút. Người phát các nội dung cần truyền tải không cần trực tiếp đến các trạm phát chương trình mà chỉ cần biên tập trực tiếp trên máy chủ có sẵn, kết nối với các thiết bị đầu cuối qua internet. Thường thì mỗi bản tin mình dựng không quá 15 phút, để phù hợp với thời gian đầu giờ mỗi ca nhật lệnh cho công nhân. Tính đến nay cũng được hơn 200 tác phẩm ra lò rồi. Mà đặc biệt, nội dung bản tin có thể đồng nhất giữa các điểm lắp đặt hoặc phát riêng tùy theo nhu cầu và mục đích sử dụng. Bên cạnh đó, các chương trình phong phú hơn nhờ có khả năng hiển thị nhiều nội dung (video, slide, photo, audio, web, text) cùng một lúc trên nhiều vùng của màn hình tivi...”. Tôi cười và nhìn anh say theo mạch cảm xúc của người mắc “bệnh nghề nghiệp”, nhưng nhờ đó tôi dễ dàng hình dung hơn cách thức hoạt động cũng như cơ chế vận hành của hệ thống “khủng” này...
Mô hình trung tâm quản lý
Tìm hiểu thực tế đầu ca 2 tại nhà nhật lệnh Phân xưởng KT9. Nét mặt chăm chú, có phần nghiêm túc, ánh mắt đều chung một hướng nhìn, là những ấn tượng ban đầu khi tôi bước vào nhà nhật lệnh. Chỉ kịp nhìn qua tôi rồi lại hướng sự tập trung về phía màn hình kia. Tôi bị hút ánh nhìn theo... Các anh đang xem một đoạn video hướng dẫn cách sơ cấp cứu cho người bị nạn với những dụng cụ cơ bản nhất được Công ty trang bị và cấp phát trong túi cứu thương. Kết thúc đoạn video ngắn 5 phút, có tiếc nuối, có sôi nổi, có hào hứng và những lời bình... “Cứ đà này anh em mình thành bác sĩ không chuyên... Tớ nghĩ sơ cứu là cái gì to tát lắm, không ngờ đơn giản vậy... Chủ yếu là phải nhanh và kịp thời, thấy máu không run tay ấy... Đồng đội gặp nạn, làm ngơ sao được, trai tráng thế này mà sợ á... Giờ cứ yên tâm mà sản xuất nhé…” Những câu nói bông đùa, những sự sẻ ngọt chia bùi, khó khăn hoạn nạn có nhau, tình bạn, tình đồng nghiệp sao mà ấm đến thế... Một nội dung nhỏ, một đoạn video ngắn nhưng thật ý nghĩa, hình ảnh trực quan sinh động, thao tác đơn giản dễ nhớ, giúp người xem dễ dàng tiếp nhận thông tin và có thể đã đào tạo được một lớp người không chuyên, sẵn sàng ứng phó với mọi biến cố có thể xảy ra...
Sự sáng tạo trong công tác tuyên truyền, đổi mới tư duy, thay đổi phương thức truyền tải của Than Thống Nhất đã tạo những hiệu ứng tích cực từ phía người lao động. Họ mong đợi và đón nhận những bản tin hàng ngày như “món ăn tinh thần” không thể thiếu. Họ thêm hiểu, thêm yêu chính những công việc hàng ngày, biết tự bảo vệ chăm sóc bản thân và đồng nghiệp, nâng cao vốn hiểu biết, có ý thức và trách nhiệm hơn với từng hành động của mình... Từ đó, phát huy vai trò làm chủ, cải thiện đời sống vật chất và tinh thần, tạo động lực phấn đấu, hăng hái thi đua lao động sản xuất...
Đạt được những hiệu quả thiết thực bước đầu, Công ty than Thống Nhất quyết tâm duy trì ổn định, đồng bộ hệ thống tuyên truyền, cùng eHome sáng tạo và định hướng sâu rộng tư tưởng, hành động của gần 3800 CBCNV, cùng đoàn kết, phấn đấu những bước tiến dài ngoạn mục trên con đường xây dựng và phát triển ngành Than trở thành ngành kinh tế mẫu cho các ngành kinh tế khác; chung tay góp sức xây dựng, nâng tầm thương hiệu, vì sự phát triển vững bền của “mái nhà chung” Than Thống Nhất./.
Lê Hải - Hoàng Tâm

Chia sẻ bài viết: