Thi đua lao động sản xuất

Công ty than Khe Chàm: Hiệu quả trong áp dụng Cơ giới hóa

Ngày đăng: 3/10/2017

Những năm gần đây Khe Chàm càng khẳng định dấu ấn riêng của mình, hiện đại, nề nếp với những công trình trên mặt đất và đang bước đi những bước chân vững chắc trên con đường chinh phục độ sâu – 300 với những thiết bị hiện đại hướng tới một mỏ hiện đại trong tương lai và được đánh giá là đơn vị đi tiên phong trong cuộc cách mạng về đổi mới công nghệ mà còn là nơi an toàn, yên tâm, no ấm của bao lớp công nhân thợ lò.

Mạnh dạn áp dụng công nghệ mới trong khai thác
Than Khe Chàm cũng là một trong những đơn vị dẫn đầu Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam trong việc áp dụng các công nghệ, thiết bị tiên tiến hiện đại vào sản xuất. Một số công trường khai thác, đào lò của Than Khe Chàm nhiều năm giữ các kỷ lục của Tập đoàn, tiêu biểu như: Công trường đào lò 6; đào lò 3; khai thác 1, khai thác 4, khai thác 6, Công trường khai thác 2, với công nghệ khai thác điển hình là lò chợ CGH chống giữ bằng giàn ZZ (ZT) - 3200/16/26 kết hợp với máy khấu MG-150/375W hoạt động từ năm 2005 và cho đến nay đã trải qua 11 năm hoạt động liên tục nhưng vẫn đạt hiệu quả cao. Không dừng lại ở đó tập thể lãnh đạo Công ty với tầm nhìn chiến lược, ngay từ năm 2006, được sự cho phép của Tập đoàn CN Than - Khoáng sản Việt Nam, Than Khe Chàm đã tiến hành đầu tư Dự án khai thác hầm lò mỏ Khe Chàm III để kịp thời tạo diện sản xuất gối đầu khi mỏ than Khe Chàm I đi vào giai đoạn kết thúc khai thác vào năm 2017. Sau 7 năm tích cực triển khai đào lò XDCB đến ngày 10/11/2013, Than Khe Chàm đã khai thác lò chợ đầu tiên tại mỏ than Khe Chàm III. Tính đến nay Công ty đã đưa được 4 lò chợ giá xích vào hoạt động. Không dừng lại ở đó ngày 16/3/2016 Công ty than Khe Chàm chính thức vận chuyển 77 giàn chống ZFY-5000/16/28, 03 giàn chống ZFG-6200/17/30 , 02 bộ máng cào (máng cào trước, máng cào sau), máy khấu và thiết bị cơ giới hoá từ mặt bằng +112 xuống lắp đặt tại lò chợ 14.5-5; Ca 1 ngày 12/4/2016, tấn than đầu tiên được khấu bằng công nghệ cơ giới hoá đồng bộ thu hồi than nóc lò chợ 14.5-5 với công suất 600.000 tấn/năm là công nghệ tiên tiến nhất hiện nay trước sự chứng kiến của tập thể lãnh đạo Công ty. Dự án này có tổng mức đầu tư trên 252 tỷ đồng, thuộc dự án đầu tư khai thác mỏ than Khe Chàm III.

Giải quyết khó khăn bằng những giải pháp tuyệt vời
Xuất phát trong quá trình khai thác và đào lò tại vỉa 14.5 mỏ than Khe Chàm III (vỉa trên cùng của dự án) có điều kiện địa chất phức tạp, than mềm yếu bở rời, không xác định được độ cứng, áp lực mỏ lớn, độ ẩm than thấp, vỉa có chiều dày lớn dao động từ 0,73 ÷ 15,1m trung bình 6,62m nên trong quá trình khai thác và đào lò thường xuyên diễn ra tình trạng tụt nóc, lở trước gương làm ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ và gây khó khăn cho công tác thi công. Để khắc phục tình trạng trên, trong quá trình thăm quan một số mỏ than tại nước ngoài, các kỹ sư trẻ của Công ty đã học hỏi và từng bước nắm bắt được công nghệ khoan ép nước nhằm tăng tính ổn định của vỉa than đồng thời giảm bụi và giảm nhiệt độ trong lò. Đầu năm 2016 Công ty bắt đầu triển khai áp dụng thử nghiệm công tác khoan ép nước gia cố vỉa than bằng các lỗ khoan ngắn (L = 4 ÷ 6 m) và lỗ khoan dài  (L = 30 ÷ 50 m) tại lò chợ 14.5-1D thuộc vỉa 14.5 mỏ than Khe Chàm III đã bước đầu hạn chế được tình trạng tụt nóc, lở trước gương đồng thời giảm được tình trạng khấu bộ thủ công bằng cột thủy lực đơn kết hợp với xà sắt. Đặc biệt công tác khoan ép nước cũng được Công ty đưa vào sử dụng rất hiệu quả trong việc giải quyết các khó khăn trong quá trình đào lò chuẩn bị diện cho lò chợ CGH đồng bộ 14.5-5 (lò chợ CGH đầu tiên của dự án khai thác hầm lò mỏ Khe Chàm III) tại các đường lò như: Thượng lắp đặt giàn chờ, lò song song đầu có tiết diện Sđ=17,8 m2 với tổng chiều dài L=63 m (tốc độ thi công đã tăng từ 1 m/ngày lên 2 m/ngày) và xén lò thượng mở lò chợ 14.5-5 từ tiết diện S=2÷3 m2 lên Sđ=17,8 m2 với tổng chiều dài L=120 m.

Ngoài ra với điều kiện địa chất thực tế tại vỉa 14.4, vỉa 14.2 mỏ than Khe Chàm III có chiều dày mỏng, độ kiên cố của đá vách nhỏ f < 4 (không nằm trong hướng dẫn chống neo của TKV) do đó việc đưa vì neo chất dẻo cốt thép vào chống giữ trong quá trình đào lò là không thể thực hiện được. Sau khi tham khảo ý kiến tư vấn đối với công tác chống lò bằng vì neo của các chuyên gia Trung Quốc sang hỗ trợ giải quyết các vướng mắc trong quá trình vận chuyển và lắp đặt thiết bị tại lò chợ CGH đồng bộ 14.5-5 kết hợp với việc nghiên cứu hướng dẫn chống neo của TKV, bắt đầu từ tháng 3/2016 Công ty đã tiến hành triển khai chống lò thử nghiệm bằng vì neo hỗn hợp (kết hợp giữa neo chất dẻo cốt thép và neo cáp) với tỷ lệ 2:1 (vòng neo gồm 2 neo cáp - vòng neo gồm 1 neo cáp)  tại một số các đường lò đào trong vỉa 14.4. Bước đầu các đường lò chống neo hỗn hợp đều đảm bảo yêu cầu kỹ thuật (tiết diện, hình dáng) và không có hiện tượng dịch chuyển đất đá bao quanh...

Để chuẩn bị sản xuất đưa mỏ xuống sâu cho những năm tới đây, Công ty vừa triển khai tốt các diện sản xuất hiện tại, đồng thời tiếp tục tính toán để đầu tư mở rộng sản xuất tại các mức khai thác và tiếp tục đẩy mạnh cơ giới hoá đến 60% sản lượng của Công ty, đưa Than Khe Chàm lên tốp đầu của ngành khai thác than hầm lò, phát triển bền vững với tiêu chí “Mỏ hiện đại, mỏ an toàn, mỏ ít người, mỏ sạch”./.
Kiên Việt

Chia sẻ bài viết:

Hình ảnh hoạt động

Các ca khúc về phòng, chống dịch Covid-19 tham gia Cuộc thi "Giai điệu nơi tuyến đầu"

Ca khúc Công đoàn Than - Khoáng sản