Thi đua lao động sản xuất

Phân xưởng Cơ khí đảm nhận công trình

Ngày đăng: 26/10/2017

Cầu trục bốc đổ than số 7 do phân xưởng Kho bến 1 – Công ty Tuyển than Cửa Ông quản lý, là một trong bảy cầu trục được người Pháp thiết kế và đưa vào sử dụng từ những năm 1928, tính đến nay cầu trục bốc đổ than số 7 đã trải qua gần 90 năm làm việc liên tục, với 17 lần trung đại tu, giờ hoạt động lũy kế là 207.710 giờ (giờ hoạt động lũy kế sau lần trung đại tu gần nhất là 17.434 giờ).
Ngay từ những ngày giữa tháng 9/2017, Giám đốc Công ty quyết định đưa cầu vào trung đại tu với sự tham gia của tập thể CBCN Phân xưởng Cơ khí, Kho bến 1 và các phòng ban chức năng, bao gồm trung đại tu phần cơ và phần điện. Công trình sửa chữa lớn theo kế hoạch Công ty giao trong năm 2017, chủ yếu là phần cơ. Giá trị trong kế hoạch giao khoảng 3,5 tỷ đồng. Thời gian thi công mà đơn vị đăng ký theo quyết định là 30 ngày.

Để chuẩn bị cho việc sửa chữa, ngay từ đầu năm khi bắt đầu có kế hoạch của Công ty, phân xưởng đã rà soát và làm công tác chuẩn bị. Những phần gia công chuẩn bị làm được tại xưởng thì đơn vị tiến hành gia công trước. Đặc biệt là các phần gia công chế tạo cụm cút, ghi, di chuyển, sửa chữa phục hồi bệ ca bin…đã được thực hiện trước tại phân xưởng. Các phụ tùng phần cơ thì phân xưởng tiến hành kiểm tra, tổ hợp lắp giáp vào các cụm, di chuyển, cụm phần cơ trên ca bin, sau khi lắp giáp căn chỉnh ổn định lại tháo ra, đánh dấu để khi chuyển lên cầu sẽ lắp và căn chỉnh lại. Các công việc thi công thực tế ngoài công trường thì được tiến hành theo trình tự, làm từng phần và làm từng chi tiết một, vì kết cấu của cầu là kết cấu ở dạng khung, giằng, dầm, liên kết với nhau và đinh tán. Phân xưởng sẽ thay thế từng thanh một, chia ra nhiều bộ phận và nhiều khu vực và tính toán sao cho khi các mà thanh tháo ra thay không ảnh hưởng đến kết cấu chung của cầu. Phân xưởng cũng có biện pháp là dùng cột để chống giữ cầu, đảm bảo kết cấu ổn định. Về an toàn, phân xưởng dùng các giáo mạc để che chắn toàn bộ phần lòng cầu, đảm bảo an toàn cho cán bộ công nhân thi công trên cầu. Khi khối lượng thay thế hoàn thiện lắp bu lông sẽ chuyển sang phần tán đinh để đảm bảo kết cấu vững chắc, không ảnh hưởng đến kết cấu chung của cầu.

Các công việc liên quan đến phần cơ thì phân xưởng đã cơ bản hoàn thành. Phần điện do phân xưởng Kho bến 1 thực hiện tiếp, sau đó chạy thử và đưa vào sản xuất. Phân xưởng đặc biệt quan tâm công tác an toàn lao động, từng vị trí được phân xưởng lập biện pháp thi công, an toàn duyệt các phòng ban chức năng, phòng an toàn. Trong quá trình thi công các đồng chí phó QĐ, đốc công, bán chuyên trách an toàn mỗi đồng chí theo nhiệm vụ chức năng của mình, chỉ đạo về kỹ thuật, đặc biệt lưu ý về các nguy cơ, gây mất an toàn khi thực hiện trung tu. Tiến độ công trình trung tu cầu trục bốc đổ than số 7 đã hoàn thành vượt trước 02 ngày.

Chia sẻ về quá trình trung đại tu cầu trục số 7 này, đồng chí Trần Minh Toàn - Quản đốc PX Cơ khí cho biết: “Trong quá trình trung tu cầu trục số 7, phân xưởng Cơ khí vẫn bố trí lực lượng để thi công thêm các công trình, như công trình máy dỡ tải bên phân xưởng lọc ép than bùn, máy dỡ tải số 417 trong kế hoạch. Trong thời gian này, Công ty giao thêm trung tu tuyển từ số 158 ở Tuyển than 1, đảm bảo thời gian dừng máy mà không ảnh hưởng tới sản xuất chung của Công ty, do đó tập thể CBCNV Phân xưởng Cơ khí sẽ cố gắng đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành tốt công việc Công ty giao”./.
Vũ Hằng

Chia sẻ bài viết: