Công tác An toàn vệ sinh lao động

Đào tạo kỹ thuật khoan thăm dò, phòng chống bục nước

Ngày đăng: 19/11/2017

Thực hiện kế hoạch đào tạo của Tập đoàn CN Than - Khoáng sản Việt Nam, Công ty than Mạo Khê đã phối hợp cùng chuyên gia Nhật Bản tổ chức chương trình đào tạo kỹ thuật khoan thăm dò, phòng chống bục nước mỏ. Đây là chương trình thuộc dự án chuyển giao công nghệ khai thác than ở nước ngoài được thực hiện bởi Tập đoàn dầu khí, ga, kim loại JOMEG – quốc gia Nhật Bản.
Tham gia khóa đào tạo có 20 học viên bao gồm CNV thuộc PX Thông gió cấp cứu và một số chuyên viên phụ trách các phòng chức năng (TĐ, CV, TGM), được chia thành 2 lớp. Trong quá trình đào tạo, học viên đã được các giảng viên là đội ngũ chuyên gia có nhiều kinh nghiệm thuộc Công ty CP than Kushiro (Nhật Bản) trực tiếp truyền giảng những nội dung liên quan đến công tác kỹ thuật an toàn khoan thăm dò, hướng dẫn sử dụng thiết bị phòng chống bục nước mỏ, cụ thể: Bên cạnh được thông tin về một số vụ TNLĐ liên quan đến việc khoan tháo nước tại Nhật Bản; thống kê, phân tích tình hình TNLĐ bục nước mỏ trong Tập đoàn TKV. Lớp học còn được hướng dẫn dự báo nguy cơ rủi ro, bục nước mỏ; cách nhận biết những nguy hiểm rình rập trong công việc; kỹ thuật khoan thăm dò cùng những đối sách phòng chống bục nước mỏ; tác dụng của việc lồng ống chống, bơm xi măng lỏng lấp kẽ nứt; tìm hiểu tác dụng, thực hành kỹ thuật tháo lắp van điều tiết nước… Cũng nằm trong chương trình huấn luyện, thông qua những hình ảnh minh họa các chuyên gia cùng học viên trao đổi, nhận diện, phân tích những nguyên nhân cơ bản dẫn đến sự cố, tai nạn trong quá trình khoan thăm dò phòng chống bục nước mỏ. Kết thúc khóa huấn luyện, các học viên làm bài kiểm tra làm cơ sở để Tập đoàn TKV và đội ngũ chuyên gia đánh giá chất lượng, công nhận kết quả đào tạo của các học viên.

Đây là hoạt động thiết thực thể hiện tình đoàn kết, gắn bó cùng sự quan tâm của đội ngũ Chuyên gia Nhật Bản với sự nghiệp sản xuất than của Công ty than Mạo Khê nói riêng cũng như Tập đoàn CN Than – Khoáng sản Việt Nam nói chung. Thông qua khóa đào tạo giúp cho các học viên nâng cao nghiệp vụ kỹ thuật khoan thăm dò, phòng chống bục nước mỏ, từ đó áp dụng những kiến thức đã học vào thực tế sản xuất tại đơn vị mình, góp phần cùng Công ty ngăn ngừa và giảm thiểu tối đa những vụ tai nạn, sự cố trong sản xuất./.
Phạm Cừ

Chia sẻ bài viết: