Đời sống - Xã hội

Công ty Môi Trường: Ủng hộ đồng bào vùng cao huyện Bình Liêu

Ngày đăng: 20/11/2017

Trong cái rét đầu đông bắt đầu ảnh hưởng đến các tỉnh phía Bắc, Đoàn Thanh niên phối hợp với Công đoàn Công ty Môi Trường thực hiện một chuyến lên một số bản vùng cao huyện Bình Liêu, tỉnh Quảng Ninh còn nghèo khó để tặng chăn ấm cho người già và áo ấm cho em nhỏ.
Ngay từ sáng sớm, trên 1,5 tấn hàng gồm sách vở và một số nhu yếu phẩm thiết yếu từ quyên góp, mua mới đã được đóng gói đưa lên xe ô tô từ Cẩm Phả vượt dốc đèo đưa chúng tôi lên đường. Theo sự hướng dẫn rất nhiệt tình của hai bạn trẻ Trương Hùng, Tô Thị Nga cán bộ phòng Văn hóa  thì điểm đến của chúng tôi là 03 bản xa trung tâm Huyện còn rất khó khăn gồm: Bản Nà Lợi thuộc thôn Pắc Liềng xã  Tình Húc; Bản Khe Vằn thôn Khe Vằn thuộc xã Húc Động và Sông Moóc A thuộc xã Đồng Văn. Đường đến các bản làng này tương đối khó khăn, xe ô tô vận chuyển hàng không thể vào tận nơi mà phải vác bộ, kết hợp vận chuyển bằng xe máy của thanh niên địa phương.

Sau khi giao quà ủng hộ cho Bà con người dân tộc Tày và Sán Chỉ tại Bản Nà Lợi xong, chúng tồi tiếp tục hành quân vào Húc Động, được ông La Lộc, Phó Chủ tịch UBND xã đón tiếp rồi dẫn đường lên Bản Khe Vằn. Đây là Bản dân tộc Dao Thanh Phán nằm treo leo trên sườn núi trong một thung lũng hẹp, cách chân thác Khe Vằn gần 3 km, đường nhỏ hẹp, quanh co uốn khúc, nhiều đoạn dốc đứng cua tay áo, một bên là vách núi một bên là vực sâu rất nguy hiểm. Theo ông La Lộc, bằng nguồn vốn 135, con đường này đã và đang được bê tông hóa 2,6 km, rộng 1,5m và mới thi công được 2/3, đoạn còn lại toàn đá ông sư hết năm nay mới làm xong. 18 thành viên, mỗi người một kiện hàng trên vai cuốc bộ vào Bản mới chỉ được một nửa cơ số. Thấy vậy, ông La Lộc huy động ngay phi đội xe máy đang vận chuyển bê tông làm đường vào bản để hỗ trợ chúng tôi vận chuyển tiếp số hàng còn lại. Mặc dù tiết trời mùa đông mà ai nấy đều mồ hôi nhễ nhại cố gắng vượt một cung đường khó khăn nguy hiểm để đến với đồng bào. Vào trong Bản, chúng tôi thấy hầu hết là nhà tranh tre nứa lá hay tường đất lợp ngói âm dương cũ kỹ. Duy nhất là Điểm trường mầm non và Điểm trường tiểu học là được xây kiên cố. Cả Bản Khe Vằn có 16 hộ với gần  80 nhân khẩu trông vào ít ruộng bậc thang cấy lúa một vụ, còn thường ngày vào rừng kiếm sống. Khi chúng tôi tập kết tại Điểm trường Mầm non, bà con nhất là trẻ em thấy lạ và ông La Lộc phải vận động, giải thích thì mọi người mới ra nhận quà. Không khí trong Bản lúc này vui hẳn, người già được chăn ấm, trẻ em được sách vở, bánh kẹo và quần áo mới ai ai cũng phấn khởi. Bí thư Đoàn Thanh niên Phạm Quang Thiệp và Chủ tịch Công đoàn Công ty Đinh Thị Vân Anh cùng các thành viên trong đoàn trực tiếp trao chăn ấm cho người già, thay quần áo mới cho các em nhỏ, ai ai cũng phấn khởi, cảm động lắm!

Tạm biệt bà con người Dao Bản Khe Vằn, về đến Bình Liêu thì phố đã lên đèn. Sáng hôm sau, chúng tôi lại tiếp tục hành trình vào Sông Móoc A để trao quà cho 85 hộ dân tộc Dao trong Bản. Đến chân đèo thì đổ mưa rầm, trời rét ngọt. Được thanh niên trong Bản huy động xe máy,  kết hợp với vác bộ số nhu yếu phẩm vẫn được vận chuyển vượt đèo dốc tới tận tay bà con.

Chuyến đi ủng hộ bà con dân tộc các thôn bản khó khăn huyện Bình Liêu tuy vất vả, nhưng vui và ý nghĩa. Mọi người được trao những món quà tuy nhỏ nhưng đấy là chia sẻ  tình cảm nồng ấm, đoàn kết cho vùng cao, góp phần làm vơi đi những khó khăn nhọc nhằn trong mùa đông giá lạnh./.
 
Một số hình ảnh:
 








Dương Phượng Đại

Chia sẻ bài viết: