Đời sống - Xã hội

Xuân rộn ràng cùng thợ mỏ Than Nam Mẫu

Ngày đăng: 4/2/2018

Năm 2017 Than Nam Mẫu gặp không ít khó khăn, nhưng với tinh thần điều hành quyết liệt và sáng tạo nên các chỉ tiêu kinh tế đều tăng so với kế hoạch: Lợi nhuận đạt gần 53 tỷ đồng; thu nhập bình quân đạt 12,7 triệu đồng/người/tháng… Đặc biệt đơn giá tiền lương của thợ lò đã tăng 15% so với năm 2016 và đạt 14,8 triệu đồng/người/tháng. Những con số ấn tượng này là tín hiệu vui báo hiệu một mùa xuân rộn ràng đang về cùng thợ mỏ Than Nam Mẫu.
Để có được kết quả này thì ngay từ đầu năm, trên cơ sở quỹ tiền lương kế hoạch TKV giao, Than Nam Mẫu đã thực hiện cân đối quỹ tiền lương cho các khu vực sản xuất, xây dựng phương án tiền lương cụ thể cho từng đối tượng nhằm tăng thu nhập cho các đối tượng lao động trực tiếp, lao động trong các dây chuyền quan trọng. Cùng với đó các đơn vị trong Công ty luôn phối hợp chặt chẽ quản lý ngày công đi làm, tăng cường khuyến khích công nhân có ngày công, năng suất lao động cao. Bên cạnh đó, công tác chăm lo đời sống, sức khỏe cho người lao động được đặc biệt quan tâm bằng những việc làm thiết thực, hiệu quả. Việc ứng dụng công nghệ hiện đại trong khai thác và đào lò cũng được Công ty triển khai một cách khoa học trên cơ sở phù hợp với điều kiện thực tế. Bởi vậy năng suất lao động năm 2017 của Than Nam Mẫu đã đạt 34,9 tấn/người/tháng, tăng 7,2% so với kế hoạch; hệ số thu hồi than sạch tăng 1,8%; tổn thất than trong quá trình khai thác cũng giảm 1,54%; số vụ tai nạn lao động và số người vi phạm giảm so với năm 2016. Nhờ thực hiện tốt các giải pháp nâng cao chất lượng than khai thác nên đã tăng được giá bán than, từ đó làm tăng doanh thu, ổn định thu nhập. Việc đảm bảo thu nhập cho người lao động, đặc biệt là đối tượng thợ mỏ là yếu tố quan trọng thu hút lao động, đồng thời giúp người lao động yên tâm công tác, gắn bó lâu dài với doanh nghiệp. Và trên thực tế số thợ mỏ quay trở lại Than Nam Mẫu làm việc sau khi xin chấm dứt hợp đồng ngày càng tăng. Nếu năm 2016 có 283 thợ mỏ quay trở lại Than Nam Mẫu làm việc thì năm 2017 con số này là 370. Đây được xem là một tín hiệu đáng mừng với Than Nam Mẫu.

Nắm bắt được tâm lý của người lao động nên Than Nam Mẫu luôn chú trọng cách thức trả lương, thưởng. Công tác trả lương, thưởng được công khai để người lao động nắm được trước khi Công ty chuyển tiền vào tài khoản cá nhân. Thay vì trả lương mỗi ca bằng điểm cho khối sản xuất hầm lò như trước đây thì từ tháng 7/2015 Than Nam Mẫu đã áp dụng việc trả lương quy đổi thành tiền và công khai bảng lương nguyên thủy (chậm nhất là sau 48 tiếng) tại nhà giao ca các đơn vị. Điều này đã tạo sự minh bạch và công bằng trong công tác trả lương, giúp người lao động có thêm niềm tin, từ đó tạo động lực thi đua lao động sản xuất, góp phần nâng cao năng suất lao động, cải thiện thu nhập.

Ngay trong đợt nghỉ tết dương lịch 2018 vừa qua, thợ mỏ Than Nam Mẫu được khuyến khích tiền lương 2 triệu đồng/người và được thưởng thức hương vị thơm ngon từ những chai rượu vang chất lượng (phần quà mà Công ty thưởng cho mỗi CBCNV nhân dịp đầu năm mới). Một niềm vui nữa mà thợ mỏ Than Nam Mẫu sắp được đón nhận là vào dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất năm nay, ngoài phần quà tết bằng hiện vật thì số tiền thưởng tết của mỗi CBCNV sẽ tăng thêm 1 triệu đồng/người so với năm 2016. Và người lao động còn có thêm tháng lương thứ 13. Đối với những người lao động có hoàn cảnh khó khăn, Công ty đã có phương án hỗ trợ cụ thể, thiết thực để đảm bảo rằng tất cả người lao động của Than Nam Mẫu đều được đón tết vui vẻ. Với mức thu nhập bình quân tương đối cao và ổn định cùng với quà tết, các khoản tiền tết được nhận thì chắc rằng niềm vui đón xuân của thợ mỏ Than Nam Mẫu sẽ rộn ràng hơn./.
Hoài Thu

Chia sẻ bài viết: