Công tác Tuyên truyền

Một ngày làm thợ lò

Ngày đăng: 24/11/2016

Nhân dịp kỷ niệm 80 năm Truyền thống công nhân vùng Mỏ- Truyền thống ngành Than (12/11/1936-12/11/2016), tôi may mắn được cùng đoàn công tác của lãnh đạo Đảng ủy Than Quảng Ninh, Trung tâm Điều hành sản xuất tại Quảng Ninh và Đoàn Than Quảng Ninh đến thăm phân xưởng Đào lò số 4 - Công ty than Mạo Khê.
Ấn tượng đầu tiên là thái độ phục vụ nhiệt tình và nụ cười niềm nở của các chị nhà đèn, với công việc phát bảo hộ lao động trước khi vào lò. Rồi đến ánh mắt sáng ngời của những người thợ đào lò nơi hầm sâu đã giúp tôi thấu hiểu phần nào nỗi cực nhọc của những người thợ. Quả thật như lời Bác Hồ dạy “Thợ lò cũng là chiến sỹ”. Mặc dù do đặc thù công việc vất vả, điều kiện khắc nghiệt là thế nhưng người thợ luôn lạc quan, yêu đời, tin tưởng vào tương lai tương sáng, nêu cao tinh thần “Kỷ luật và Đồng tâm” hăng say lao động, để chung tay là thật nhiều những tấn vàng đen mang đến muôn nơi, làm giàu cho Tổ quốc.

Song hành cùng đoàn công tác là đồng chí Nguyễn Văn Tuân - Phó Giám đốc phụ trách sản xuất, đại diện Công đoàn và Đoàn thanh niên Công ty. Thả bước chân theo những bậc thang của đường lò nghiêng dài hun hút gió mát rượi, chúng tôi được phó Giám đốc giới thiệu về phân xưởng Đào lò số 4, là phân xưởng có 2 công trình trong năm 2016 được gắn biển, công trình chào mừng kỷ niệm 20 năm thành lập Đảng bộ Than Quảng Ninh và công trình chào mừng kỷ niệm 80 năm Truyền thống công nhân vùng Mỏ - Truyền thống ngành Than, phân xưởng luôn đảm bảo an toàn về kỹ thuật cơ bản, đảm bảo tiến độ thời gian, nhiều năm đạt Tổ lao động xuất sắc.... Bước chân chúng tôi càng xuống sâu càng thấu hiểu nỗi vất vả của người thợ ngày đêm đào thêm những đường lò dài, để phục vụ khai thác những tấn vàng đen cho Tổ quốc. Cuốn hút vào lời giới thiệu của đồng chí Phó Giám đốc, chẳng mấy mà chúng tôi đã tới được khu vực Tây Bắc mức -150.
Trước mắt chúng tôi là công trình đào lò két nước vỉa 7 Tây Bắc III-150, một công trình có tác dụng chứa nước thoát ra tại các diện sản xuất mức -150/-80 khu vực cánh Bắc nhằm giảm tải cho khu vực hầm bơm hiện nay, đảm bảo không xảy ra hiện tượng ngập mỏ khi lượng mưa nhiều, tạo điều kiện thuận lợi cho sản xuất của Công ty. Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Đào Ngọc Lâm - Bí thư Đoàn Thanh niên Công ty cho biết: để việc thi công đảm bảo đúng quy trình kỹ thuật và tiến độ đề ra, Công ty luôn có đội ngũ an toàn viên, như những “biển báo di động” nhắc nhở mọi người phải thực hiện tốt công tác an toàn.
Một ngày làm thợ lò, đủ cho tôi cảm nhận được sự vất vả, gian lao của nghề mỏ. Nếu trước đây tôi chỉ được nghe qua các phương tiện thông tin đài báo, thì hôm nay tôi đã thấu hiểu phần nào cái ngành mà mình đã lựa chọn và gắn bó suốt 17 năm qua. Tiếc rằng bản thân là phụ nữ, không được “...chòong cuốc trong tay ta vào hầm sâu..” cùng các đấng nam nhi, nhưng khi hiểu về ngành Than nơi mình gắn bó tôi sẽ động viên bạn bè, những người thân yêu nối tiếp truyền thống cha anh cùng tự tin, vững bước nhận nhiệm vụ trong lò, chung tay xây dựng ngành Than ngày càng vững mạnh, mục tiêu là “Làm thật nhiều than cho Tổ quốc” như lời Bác Hồ kính yêu đã căn dặn./.
Thúy Quỳnh

Chia sẻ bài viết:

Hình ảnh hoạt động

Các ca khúc về phòng, chống dịch Covid-19 tham gia Cuộc thi "Giai điệu nơi tuyến đầu"

Ca khúc Công đoàn Than - Khoáng sản