Thi đua lao động sản xuất

Công đoàn Tuyển than Cửa Ông phối hợp thực hiện tốt chế độ chính sách cho người lao động

Ngày đăng: 3/4/2018

Những năm vừa qua, SXKD của Công ty Tuyển than Cửa Ông gặp rất nhiều khó khăn: Than mỏ giao cho Công ty không ổn định, thị trường tiêu thụ than bị cạnh tranh gay gắt; an ninh trật tự, an toàn trên các tuyến kéo than mỏ và mặt bằng được phân giao phức tạp; Công ty tiếp tục thực hiện tái cơ cấu lao động, nên tác động tới đời sống, tâm tư của người lao động... Song được sự quan tâm, chỉ đạo tạo điều kiện của Tập đoàn TKV; sự đoàn kết, nỗ lực cố gắng của CBCNV; Công ty Tuyển than Cửa Ông đã hoàn thành xuất sắc kế hoạch SXKD; Chăm lo tốt đời sống và thực hiện đầy đủ chế độ chính sách cho người lao động. Thu nhập bình quân năm 2017 đạt 7,2 triệu đồng/người/tháng = 109% KH.
Một trong những nhân tố quan trọng để Công ty hoàn thành nhiệm vụ là Công đoàn đã phối hợp với chuyên môn thực hiện tốt các chính sách pháp luật cho người lao động; tổ chức có hiệu quả các phong trào thi đua như: Lao động giỏi, lao động sáng tạo; xây dựng và nhân điển hình tiên tiến, đảm nhận các công trình trọng điểm; đẩy mạnh “tự động hóa” và “tin học hóa”; bảo vệ môi trường; đảm bảo ATVSLĐ; phong trào Thể thao, Văn hoá vv... Đồng thời thực hiện tốt công tác khen thưởng.

Được sự chỉ đạo trực tiếp của Công đoàn TKV và Đảng bộ Công ty. Công đoàn đã phối hợp phát động thi đua tháng công nhân; tháng công đoàn; đăng ký công đoàn đảm nhận Quý 2, quý 3 là quý cao điểm về công tác AT- VSLĐ, nâng cao chất lượng hoạt động mạng lưới ATVSV; phối hợp tổ chức các đợt kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác ATVSLĐ hằng ngày của Quản đốc và chủ tịch công đoàn các đơn vị. Năm 2017 Công đoàn đã đảm nhận 12 công trình trọng điểm chào mừng Đại hội Công đoàn các cấp với giá trị trên 136 tỷ đồng; Tiêu biểu như: Công trình “Trung đại tu máy tăng áp lọc ép 303” tổng giá trị 3,1 tỷ đồng; Công trình:“Hệ thống sấy than bùn sau lọc ép tăng áp và pha trộn than bùn sau sấy thành cám TCVN ” (giai đoạn 1) tổng giá trị 106,48 tỷ đồng. Công đoàn Công ty đã thưởng động viên cho đoàn viên tích cực thi công các công trình với số tiền trên 25 triệu đồng.

Công đoàn đã vận động CNVCLĐ tích cực thực hiện tự động hoá, tin học hoá trong sản xuất tại PX Kho bến 2, Lọc ép than bùn và TT2. Vận động phát huy 258 sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, giá trị làm lợi trên 1,5 tỷ đồng; đồng thời đã thưởng 13,6 triệu đồng cho 68 sáng kiến về công tác AT- VSLĐ. Mặt khác đơn vị đã tích cực tham gia các hoạt động thi đua do công đoàn vùng Cẩm Phả và LĐLĐ tỉnh Quảng Ninh tổ chức.

Để thực hiện tốt công tác thi đua, khen thưởng, Công đoàn đã chủ động xây dựng qui chế phối hợp và giao ước thi đua với chuyên môn theo từng nội dung phù hợp ở từng thời điểm. Ký Nghị quyết liên tịch với chuyên môn về tổ chức hoạt động công đoàn và công tác nữ công. Xây dựng kế hoạch và tổ chức phát động thi đua; kiểm tra giám sát, rút kinh nghiệm; đánh giá hiệu quả hoạt động từng đợt. Tuyên truyền, phổ biến, nhân rộng các tấm gương điển hình tiên tiến để có sức lan tỏa trong Công ty; động viên khen thưởng kịp thời cá nhân, tập thể làm tốt (năm 2017 chuyên môn và Công đoàn đã tuyên dương 105 cá nhân và 25 tập thể xuất sắc; khen thưởng số tiền 4,5 tỷ đồng). Đồng thời đã tham gia bổ sung, sửa đổi các quy chế, liên quan đến chế độ, quyền lợi của NLĐ như quy chế trả lương, qui chế thi đua khen thưởng, sử dụng quĩ khen thưởng, quĩ phúc lợi.

Công đoàn đã chủ động nắm bắt tâm tư, tình cảm của người lao động trong việc tổ chức các phong trào thi đua cho sát thực và có hiệu quả. Xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, tiến bộ, tin cậy giữa chuyên môn và Công đoàn để giải quyết đầy đủ, kịp thời chế độ chính sách cho người lao động. Tạo sự đồng thuận, chia sẻ của CBCN khi thực hiện tái cơ cấu sản xuất, sắp xếp lại lao động, thực hiện cơ giới hóa, tự động hóa, tin học hóa trong sản xuất. Công đoàn đã đổi mới phương pháp hoạt động; gắn sinh hoạt tổ công đoàn với phát động thi đua, tuyên truyền, giáo dục pháp luật. Tổ chức các hoạt động thi đua theo hình thức Cụm Công đoàn; tổ chức tốt phong trào thi đua trong hoạt động VHTT; xây dựng Văn hóa ứng xử trong Công ty; phòng chống tệ nạn xã hội; duy trì và giữ vững danh hiệu là lá cờ đầu, điểm sáng trong hoạt động VHTT của TKV và tỉnh Quảng Ninh.
Thông qua việc phối hợp thực hiện tốt chính sách, pháp luật và công tác thi đua, khen thưởng của Công đoàn và chuyên môn, đã tạo động lực để người lao động hoàn thành nhiệm vụ. Công ty đã giải quyết đủ việc làm, đảm bảo chế độ chính sách, chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần, cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động. Qua đó người lao động càng thêm tin yêu, gắn bó với Công ty, với tổ chức Công đoàn. Từ sự nỗ lực cố gắng của tập thể đoàn viên công đoàn, năm 2017 Công đoàn Công ty đã đạt danh hiệu vững mạnh xuất sắc; được Công đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam tặng cờ dẫn đầu khối thi đua Sàng tuyển – Tiêu thụ; được LĐLĐ tỉnh Quảng Ninh tặng cờ dẫn đầu phong trào VH-TT và Bằng khen về thành tích xuất sắc “Tháng Công nhân” 5 năm (2012 - 2017). Được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Bằng Lao động sáng tạo cho 02 cá nhân cùng nhiều danh hiệu cao quí khác.

Những thành tựu trên tạo tiền đề, động lực để Công đoàn và chuyên môn tiếp tục phối hợp thực hiện tốt các chính sách pháp luật với người lao động trong năm 2018. Xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong Công ty để người lao động có: “Quyền lợi đảm bảo, phúc lợi tốt hơn”; “Vì lợi ích của người lao động, vì sự phát triển bền vững của Công ty và Tập đoàn TKV”./.
Đỗ Văn Tăng

Chia sẻ bài viết: