Gương người tốt, việc tốt

Gương sáng của một nữ tổ trưởng sản xuất

Ngày đăng: 3/5/2018

Phân xưởng Giám định - Công ty Tuyển than Cửa Ông có một vị trí quan trọng trong dây chuyền công nghệ sàng tuyển. Việc hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị hàng năm của đơn vị về số lượng, chất lượng sản phẩm đánh giá hiệu quả sản xuất kinh doanh của Công ty. Vì vậy, trong từng ca sản xuất, đòi hỏi người lao động, đặc biệt là đội ngũ cán bộ phải luôn nêu cao tinh thần và ý thức trách nhiệm cao nhất với nhiệm vụ được giao. Chị Mai Thị Hương - người tổ trưởng sản xuất là một người như thế.
Sinh ra và lớn lên ở vùng mỏ Quảng Ninh, chị trở thành công nhân từ  tháng 6/1996. Đến nay chị đã có trên 20 năm công tác. Từ một công nhân bình thường, nhưng với lòng say mê nghề nghiệp, chị đã trở thành thợ lành nghề, giỏi về chuyên môn kỹ thuật và được giao nhiệm vụ tổ trưởng sản xuất từ năm 2010. Là người tổ trưởng sản xuất có uy tín, năng động sáng tạo, với thái độ lao động tận tụy, trách nhiệm với công việc và rất yêu thương đồng nghiệp, Chị là chỗ dựa tin cậy của anh chị em. Chị phụ trách một ca sản xuất thuộc ga Cao Sơn, Khe Chàm, đảm bảo chất lượng, số lượng than mua mỏ từ đầu nguồn. Xác định nhanh than loại 1 loại 2 (đặc biệt là xử lý các tạp chất (dăm gỗ, sắt vụn, chất thải rắn khác) lẫn trong than. Phát hiện kịp thời than không đúng chủng loại từ đầu nguồn thông báo cho phía mỏ để kịp thời điều chỉnh. Công việc là cả một quy trình phối hợp tổ chức giám định chất lượng than của từng ca sản xuất giữa bộ phận KCS Công ty CP than Cao Sơn, Khe Chàm và Công ty CP Giám định, với Công ty Tuyển than Cửa Ông  trước khi chuyển về nhà sàng Tuyển từ ga mỏ để phân cấp chuẩn bị đi tiêu thụ.

Ca sản xuất do chị Hương quản lý chỉ có 7 người nhưng là một tổ ấm “gia đình thân thiện”. Sự phân công công việc, giao trách nhiệm cho từng cá nhân theo khả năng và sức khỏe, đến việc phối hợp các đơn vị bạn đã tạo nên sự nhịp nhàng, hợp lý trong tổ chức sản xuất đảm bảo quy trình kỹ thuật, độ chính xác chất lượng sản phẩm và công tác an toàn cho người và thiết bị đã trở thành quy tắc mà mỗi thành viên trong tổ đều nắm chắc. Với năng suất một ca trên 4000 tấn than nguyên khai từ các mỏ được giám định nghiêm ngặt được chuyển lên các đoàn tàu đưa về nhà máy sàng tuyển. Bình quân một đoàn tàu từ 20 đến 22 toa, mỗi toa chứa 30 tấn. Các mẫu than lấy trên từng toa tàu (trên 250 kg) cho một đoàn tàu được kiểm tra theo các bước đảm bảo chất lượng. Công việc đòi hỏi sự tận tụy, kiên trì và trách nhiệm. Nếu việc xử lý mẫu không tốt ngay từ đầu nguồn có thể thiệt hại nhiều cho nhà nước, đồng thời chất lượng than cho khách hàng sẽ làm giảm giá trị hàng hóa và uy tín không chỉ của Công ty mà là của toàn ngành. Chị cùng mọi người trong tổ luôn xác định cho mình là như vậy.

Trong quá trình sản xuất, chị không ngừng tìm tòi phát hiện những bất hợp lý, luôn có những đề xuất, hiến kế, đồng thời động viên mọi người phát huy “Mỗi người một hiến kế” để hiệu quả sản xuất tốt hơn, tiết kiệm sức người, tiết kiệm chi phí và cải thiện điều kiện làm việc.

Những năm qua, chị đã có nhiều sáng kiến cải tiến được áp dụng. Tiêu biểu là sáng kiến “Cải tạo, sửa chữa nâng cấp trạm gia công, phân tích của phân xưởng Giám định tại mỏ Mông Dương sau mưa lũ lịch sử năm 2015”, đó còn là sáng kiến “Làm sàn thao tác lấy mẫu nước sau lọc ép Nhà máy xử lý bùn nước số 2 Phân xưởng Môi trường” Hiệu quả kinh tế: Sáng kiến làm sàn thao tác đủ khoảng cách để lấy mẫu an toàn, thuận tiện. Có vị trí lấy mẫu 3 ca đảm bảo an toàn cho công nhân. Tận dụng vật tư tồn kho của Phân xưởng nên tiết kiệm chi phí lắp đặt, không phải mua vật tư mới...

Ngoài công việc chuyên môn, đối với các thành viên trong tổ chị luôn là người chu đáo quan tâm giúp đỡ mọi người, tất cả những chuyện vui buồn của các thành viên trong tổ chị đều có mặt. Là người đi đầu trong công việc khó, nhưng lại là người thường nhường nhịn hay chia sẻ kinh nghiệm cho các đồng nghiệp, từ đó chị luôn nhận được sự tôn trọng quý mến từ phía đồng nghiệp.

Bản thân chị nhiều năm liên tục là chiến sĩ thi đua cấp cơ sở. Năm 2016, 2017 đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp Tập đoàn và đang được công ty đề nghị khen thưởng cấp cao hơn “Chiến sĩ thi đua Bộ Công Thương”. Năm 2017 được vinh dự đi dự hội nghị sơ kết 10 năm thực hiện bình đẳng giới do Tập đoàn TKV tổ chức. Những nỗ lực phấn đấu của chị được khen thưởng xứng đáng, nhưng chị luôn khiêm tốn giản dị, âm thầm tận tụy với công việc hàng ngày.

Nói về gia đình chị thật hạnh phúc có một người chồng tâm đầu ý hợp. Là công nhân làm việc theo ca kíp tại Công ty than Mông Dương, xong  anh luôn quan tâm, tạo điều kiện giúp đỡ những việc nhà, kèm cặp chăm sóc con cái và là chỗ dựa tinh thần cho chị yên tâm công tác tốt hơn. Con gái lớn là sinh viên năm thứ 3 trường Đại học Hạ Long, cháu mong muốn tốt nghiệp xong có việc làm ổn định tại đất mỏ để góp công sức nhỏ bé của mình xây dựng vùng Mỏ ngày càng phát triển, cháu trai đang theo học lớp 9 trường THCS Mông Dương.

Khi được hỏi về ý nguyện của chị trong năm tới, chị có dự định gì cho công việc của mình?  “Mình chỉ mong muốn cùng với anh chị em trong tổ cố gắng hoàn thành tốt nhất công việc được giao, vì bản thân thật sự yêu nghề, yêu than, yêu đất mỏ”!
 
Lê Thị Hợp - Công ty Tuyển than Cửa Ông

Chia sẻ bài viết: