Gương người tốt, việc tốt

Gương sáng Tuyển than

Ngày đăng: 12/6/2018

Nhìn người công nhân giản dị, cần mẫn đó ít ai có thể biết hết những thành tích anh đã đạt được: 8 năm liên tục là Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở; từng đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp Tập đoàn TKV; Chiến sĩ thi đua Bộ Công Thương; vinh dự được nhận Bằng Lao động sáng tạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam. Đặc biệt, năm 2015 được nhận Bằng khen Thủ tướng Chính phủ cùng nhiều Bằng khen các cấp.
Anh Chu Long Tiên (sinh năm 1975) đã có trên 20 năm gắn bó với công việc sửa chữa tại Công ty Tuyển than Cửa Ông, được giao nhiệm vụ tổ trưởng sản xuất Tổ Kết cấu thuộc phân xưởng Kho Bến 1 - một đơn vị trong dây chuyền sản xuất chính của công ty có nhiệm vụ đón nhận than các nhà máy tuyển, bốc rót than tiêu thụ tại cảng chính và tiêu thụ than bùn cảng lẻ. Với tổng số lao động trong tổ là 11 người đảm nhận công việc bảo dưỡng phần cơ, kết cấu toàn bộ dây chuyền thiết bị hàng ngày và trực sửa chữa ca 2, ca 3. Trong những năm qua, anh Tiên đã chỉ đạo tổ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, chăm sóc thiết bị đảm bảo tiến độ và chất lượng sửa chữa, đạt và vượt kế hoạch công ty giao từ 12-16%. Đảm bảo an toàn cho người và thiết bị và nhiều năm liên tục đều đạt danh hiệu tổ Lao động xuất sắc.
 
Là tổ trưởng sản xuất, bản thân luôn thực hiện và hoàn thành tốt nhiệm vụ mà lãnh đạo phân xưởng giao. Trong quá trình tổ chức sản xuất đã áp dụng các biện pháp quản lý phù hợp với đặc điểm thực tế của tổ, làm tốt công tác quản lý lao động, có kế hoạch phân công công việc hợp lý nhằm đảm bảo đủ số lao động cần thiết cho sản xuất, làm tăng giá trị ngày công và giúp người lao động có thời giờ nghỉ ngơi đảm bảo sức khoẻ phục vụ sản xuất. Với phương châm của đơn vị là “sửa chữa đón đầu, đảm bảo an toàn và năng lực thiết bị, tiết kiệm triệt để chi phí phát sinh”, anh Tiên chỉ đạo anh em trong tổ tăng cường khâu kiểm tra, phát hiện những nguy cơ có thể dẫn đến hỏng hóc để tiến hành khắc phục kịp thời. Chuẩn bị đầy đủ vật tư, bố trí lao động, tận dụng triệt để những lúc máy nghỉ chờ phương tiện để thời gian sửa chữa ngắn nhất, giải phóng thiết bị nhanh nhất. Phối hợp tốt với thợ vận hành, tranh thủ tận dụng hợp lý thời gian máy nghỉ chờ phương tiện tiến hành sửa chữa. Công tác bảo đảm an toàn trong sản xuất luôn được đặc biệt chú trọng. Trước khi tiến hành thi công, xây dựng biện pháp an toàn cho từng vị trí làm việc, giám sát, đôn đốc thực hiện quy trình, quy phạm, đảm bảo an toàn cho bản thân và đồng nghiệp. Thiết bị luôn trong tình trạng ổn định, khi có điều kiện là có thể đưa thiết bị vào làm việc được ngay. Hàng năm, tổ Kết cấu sửa chữa bảo dưỡng từ 182 đến 188 thiết bị.
 
Trong những năm qua, anh Tiên cũng như các thành viên trong tổ luôn hoàn thành kế hoạch các cấp sửa chữa bảo dưỡng thiết bị đúng quy định, không ngừng nâng cao chất lượng sửa chữa thiết bị, bố trí sắp xếp sửa chữa hợp lý đảm bảo năng lực làm việc của thiết bị phục vụ tốt sản xuất. Đảm bảo ngày công và thu nhập cho người lao động, tiền lương bình quân của tổ đạt 6,4 đến 6,7 triệu đồng/người/tháng.
 
Bản thân luôn có ý thức phấn đấu nâng cao trình độ chuyên môn, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới. Là công nhân thợ bậc cao, có nhiều kinh nghiệm nghề nghiệp, anh Tiên luôn nhiệt tình say mê mang hết tâm huyết nghề nghiệp của mình truyền lại cho lớp thợ trẻ. Tận tình hướng dẫn, giúp đỡ những công nhân trẻ mới vào nghề để họ phấn đấu nâng cao tay nghề, hiểu và nắm rõ quy trình, quy phạm trong công tác sửa chữa, bảo dưỡng thiết bị, đảm bảo an toàn cho người và thiết bị trong quá trình sản xuất, phục vụ đơn vị và Công ty. Trong 5 năm (từ năm 2013 đến 2017) đã kèm cặp cho 24 thợ thi nâng bậc đạt kết quả, mỗi năm kèm cặp tay nghề cho 2-3 công nhân mới vào nghề và thợ bậc thấp nâng cao tay nghề. Tạo điều kiện cho anh em trong tổ học hỏi, quan tâm giúp đỡ nhau trong công việc và cuộc sống.
 
Đối với các phong trào thi đua do Công đoàn Công ty, Công đoàn Phân xưởng phát động, anh Tiên cùng anh chị em trong tổ luôn hăng hái tham gia, tiêu biểu là các phong trào thi đua Lao động giỏi - Lao động sáng tạo, phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, hay phong trào đảm nhận các công trình việc khó do Công đoàn Phân xưởng và Công đoàn Công ty phát động. Anh Chu Long Tiên cùng anh em trong tổ Kết cấu tham gia nhiều công trình sửa chữa: Trung đại tu cầu 1, giá trị 702,6 triệu đồng; Trung đại tu cầu 7, giá trị 812,8 triệu đồng; Trung đại tu cầu 5, giá trị 982,5 triệu đồng, công trình trung đại tu phần điện cầu trục số 4 và phần điện cầu trục số 7... các công trình đều đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng, đảm bảo an toàn và tiết kiệm chi phí.
 
Là người thợ tâm huyết, yêu nghề, anh Chu Long Tiên luôn tìm tòi, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, hàng năm anh Tiên đều có từ 1 - 2 sáng kiến cải tiến kỹ thuật được đưa vào ứng dụng thực tế trong sản xuất, đặc biệt có 02 sáng kiến có giá trị làm lợi trên 200 triệu đồng.
 
Khi viết bài về anh, tôi nhớ lại những câu thơ giản dị viết về người thợ: “Suốt cuộc đời trong màu áo thợ. Tâm hồn ta như sóng biển biếc xanh. Cùng tiếng búa, tiếng đe, tiếng còi tàu lanh lảnh. Mảnh ruộng cuốc, đời ta gieo cấy ước mơ…’’ Những người công nhân hôm nay, dù trên những tầng cao hay trong lò sâu, bằng niềm hăng say trong lao động, sản xuất luôn phấn đấu, đóng góp một phần sức lực nhỏ bé xây dựng ngành Than phát triển bền vững.
                                                                                                                 Vũ Hằng

Chia sẻ bài viết: