Tin Công đoàn TKV

Công đoàn TKV nghe báo cáo phản ảnh 6 tháng đầu năm 2018

Ngày đăng: 15/6/2018

Từ ngày 12 - 14/6/2018, Công đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam tổ chức nghe báo cáo phản ảnh phong trào CNVCLĐ và hoạt động Công đoàn các cơ sở trực thuộc 6 tháng đầu năm 2018. Thường trực, đại diện các Ban chuyên đề Công đoàn TKV tham dự đoàn công tác; vùng Quảng Ninh có Thường trực và đại diện các Ban LĐLĐ tỉnh Quảng Ninh.
Đây là hoạt động trong chương trình công tác năm 2018 của Công đoàn TKV. Có 65 công đoàn cơ sở trực thuộc Công đoàn TKV tham gia báo cáo trực tiếp tại hội nghị, các đơn vị còn lại báo cáo bằng văn bản theo các nội dung yêu cầu. Nội dung báo cáo bằng văn bản được các đơn vị quan tâm, đánh giá đầy đủ các hoạt động đã thực hiện, những mặt còn hạn chế trong 6 tháng đầu năm 2018, hướng khắc phục trong thời gian tiếp theo. Đợt báo cáo này có những điểm được đổi mới là: Chủ tịch điều hành chung và phân công các Phó Chủ tịch điều hành; những nội dung tập trung phản ảnh về những khó khăn, bất cập tại các đơn vị, số liệu cụ thể để chuẩn bị công tác đối thoại định kỳ giữa Công đoàn TKV với Tổng Giám đốc Tập đoàn, đó là các vấn đề: Việc thực hiện điều chỉnh tăng tiền lương năm 2018 theo hướng dẫn số 2151 ngày 27/4/2018 của Tổng Giám đốc Tập đoàn; chế độ nghỉ mát và hỗ trợ điều trị; công tác tái cơ cấu, xã hội hóa; số CNVCLĐ có mức lương thấp hơn mức quy định; việc tuyển dụng công nhân mới, tình hình thợ lò bỏ việc, nhu cầu lao động để thực hiện nhiệm vụ SXKD... và đề xuất, kiến nghị.. Ngoài ra, cách báo cáo mới giúp cán bộ công đoàn các đơn vị nắm bắt sâu, chủ động hơn với các vấn đề có liên quan đến cơ chế, chính sách được áp dụng đối với người sử dụng lao động, người lao động để thực hiện tốt chức năng giám sát, kiểm tra của tổ chức công đoàn.
 
Qua báo cáo, công đoàn các đơn vị đã phối hợp tốt với cơ quan chuyên môn và các đoàn thể chính trị - xã hội thực hiện tương đối toàn diện các chỉ tiêu đã đặt ra trong 6 tháng đầu năm, đề ra nhiều giải pháp tích cực phấn đấu hoàn thành mục tiêu, kế hoạch năm 2018. Các nội dung thường trực Công đoàn TKV yêu cầu báo cáo tại hội nghị đa số các đơn vị đã triển khai thực hiện, tuy nhiên một số đơn vị việc triển khai đạt hiệu quả chưa cao.
 
Những khó khăn, bất cập được tập trung phản ảnh nhiều vẫn là điều kiện làm việc; cơ chế điều hành, thu nhập người lao động; những khó khăn trong tái cơ cấu, xã hội hóa một số khâu phục vụ; công tác tuyển dụng và tình hình thợ lò bỏ việc.. Các đơn vị đang gặp khó khăn cần quan tâm là: Khối Địa chất, một số đơn vị Cơ khí; Công ty Tuyển than Hòn Gai, Khe Chàm, Xây lắp mỏ.. Các đơn vị vùng Quảng Ninh được nghe thường trực LĐLĐ tỉnh thông báo tình hình kinh tế - chính trị - xã hội của Tỉnh, kết quả công tác phối hợp hoạt động công đoàn trên địa bàn trong thời qua và những chương trình hoạt động tiếp theo.
 
Kết luận hội nghị, đồng chí Chủ tịch Công đoàn TKV đã thông tin đến các đại biểu kết quả sản xuất kinh doanh; phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn qua hơn 5 tháng thực hiện; đồng thời yêu cầu công đoàn các đơn vị phối hợp với cơ quan chuyên môn, các đoàn thể chính trị - xã hội tập trung phấn đấu hoàn thành toàn diện kế hoạch năm 2018. Quan tâm đến công tác an toàn; đảm bảo công tác an ninh trật tự; chủ động nắm bắt tư tưởng CNVCLĐ tại các đơn vị đang trong quá trình tái cơ cấu, cổ phần hóa, đặc biệt thông tin rộng rãi Thư kêu gọi của Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam trước phản ứng khi Quốc hội dự thảo về Dự luật đặc khu Hành chính – Kinh tế đặc biệt..; tổ chức tốt công tác đối thoại định kỳ, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; công tác giám sát kiểm tra chế độ chính sách; tiếp tục quan tâm đến nhà ở cho công nhân, chế độ nghỉ mát và hỗ trợ điều trị đối với người lao động nhất là lực lượng thợ lò, gia đình thợ lò; tổ chức các phong trào thi đua chào mừng kỷ niệm 89 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam 28/7 (1929 – 2018); chào mừng Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XII, nhiệm kỳ 2018 – 2023; các hoạt động Tháng công đoàn tham gia quản lý và một số công tác nghiệp vụ công đoàn./.
Ban Tuyên giáo Công đoàn TKV

Chia sẻ bài viết: