Tin Tổng liên đoàn

Các cấp công đoàn tăng cường giám sát việc thực hiện tăng lương tối thiểu năm 2017

Ngày đăng: 9/12/2016

Nghị định 153/2016/NĐ-CP của Chính phủ quy định mức lương tối thiểu vùng đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động chính thức có hiệu lực từ ngày 1-1-2017.
Khi thực hiện mức lương tối thiểu vùng, doanh nghiệp phải đảm bảo mức tổng thu nhập của người lao động gồm tiền lương, phụ cấp phải tăng lên; đồng thời doanh nghiệp không được xóa bỏ hoặc cắt giảm các chế độ tiền lương khi người lao động làm thêm giờ, làm việc vào ban đêm, làm việc trong điều kiện lao động nặng nhọc, độc hại, chế độ bồi dưỡng bằng hiện vật đối với các chức danh nghề nặng nhọc, độc hại và các chế độ khác theo quy định của pháp luật lao động. 

Do thời gian thực hiện tăng lương tối thiểu gần trùng với thời điểm nghỉ Tết Nguyên đán Đinh  Dậu 2017, nhiều người lao động băn khoăn doanh nghiệp phải cân đối lo thưởng Tết nên sẽ chậm thực hiện tăng lương tối thiểu. Để bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người lao động, ngay từ bây giờ công đoàn cấp trên cơ sở cần tăng cường hoạt động giám sát việc thực hiện tăng lương tối thiểu cho người lao động tại các doanh nghiệp, nhất là những doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động.

Công đoàn cơ sở phải khẩn trương tuyên truyền, tập huấn nội dung điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng tới công nhân lao động, người sử dụng lao động. Chủ động phối hợp với doanh nghiệp xác định mức điều chỉnh trong thang lương, bảng lương của doanh nghiệp và mức lương ghi trong hợp đồng lao động để đảm bảo lộ trình nâng lương. Rà soát, xem xét lại các khoản phụ cấp, trợ cấp mà doanh nghiệp đã thỏa thuận với người lao động trong hợp đồng, thỏa ước lao động tập thể. Không để xảy ra tình trạng doanh nghiệp “né” quy định của luật thực hiện tăng lương bằng cách bớt thưởng. Thông báo công khai kế hoạch nâng lương của doanh nghiệp cho người lao động biết trước để yên tâm sản xuất.

Các cấp công đoàn cử cán bộ công đoàn bám sát cơ sở; thường xuyên theo dõi nắm bắt tình hình, diễn biến tư tưởng và tổng hợp các ý kiến, kiến nghị, đề xuất của người lao động để trao đổi, bàn bạc, thống nhất với người sử dụng lao động không để bức xúc dẫn đến đình công, ngừng việc tập thể. 
(Nguồn: congdoan.vn)

Chia sẻ bài viết: