Công tác Tuyên truyền

Công ty than Quang Hanh: Tuyên dương “Bố Mẹ lao động giỏi - Con chăm ngoan học giỏi”

Ngày đăng: 12/7/2018

Vừa qua, Công ty than Quang Hanh tổ chức Hội nghị tuyên dương 65 CNVCLĐ đạt danh hiệu “Bố mẹ lao động giỏi - Con chăm ngoan học giỏi” và 44 cháu là con CNVCLĐ trong công ty đạt thành tích xuất sắc trong học tập năm học 2017 - 2018.
Tại hội nghị tuyên dương có nhiều ý kiến tham luận của các đại biểu tham gia về kinh nghiệm nuôi dạy con đạt kết quả cao trong học tập và bản thân nhiều năm liền đạt thành tích “Bố Mẹ lao động giỏi  - Con chăm ngoan học giỏi”. Xin được trích đăng nội dung bài tham luận của đại biểu là nhân viên phòng KCM:
 
Tôi tên là: Nguyễn Thị Đức Hạnh, công tác tại Phòng KCM, chồng tôi công tác tại công ty than Hạ Long. Gia đình tôi có hai con: Cháu lớn 15 tuổi vừa tốt nghiệp cấp 2 năm nay vào lớp 10, cháu thứ 2 năm nay lên lớp 5. Hôm nay tôi rất vinh dự là một người mẹ có hai con đạt HSG được lãnh đạo công ty tuyên dương trong phong trào thi đua “Bố mẹ lao động giỏi – con chăm ngoan học giỏi” năm 2017-2018. Đây là năm thứ 4 liên tiếp tôi vinh dự được nhận phần thưởng cao quý này.
 
Trong xã hội hiện nay thì mỗi một gia đình sẽ có một cách nuôi dạy các con khác nhau nhưng nhìn chung bố mẹ nào cũng đều có một mong ước giống nhau là mong cho con mình có được những điều tốt đẹp nhất, tuyệt vời nhất. Hôm nay, Tôi xin mạn phép có đôi lời chia sẻ về cách nuôi dạy con trẻ của gia đình mình như sau:
 
Trước đây việc nuôi dạy con được coi là công việc của người phụ nữ và quan niệm “con hư tại mẹ” mà cha ông ta đúc kết đã không còn phù hợp với thời đại hiện nay. Ngày nay con ngoan hay hư còn có một phần trách nhiệm thuộc về người cha. Như chúng ta đã biết, cuộc sống xung quanh có rất nhiều tác động lớn đến sự phát triển về cả vật chất và tinh thần của trẻ.
 
Chồng tôi là lái xe, do điều kiện công việc bận và hay vắng nhà nên không giành thời gian cho gia đình được nhiều, nhưng hai vợ chồng tôi vẫn cố gắng sắp xếp bàn bạc tìm ra những giải pháp giáo dục định hướng các con trong từng giai đoạn phát triển. Đặc biệt vợ chồng tôi cũng luôn bảo nhau phải gương mẫu để các con nhìn vào và noi theo. Ngoài ra vợ chồng tôi thường xuyên trao đổi với các con, giải thích những điều con đang tò mò muốn biết để con không thất vọng hụt hẫng, qua đó hiểu thêm về con mình để uốn nắn những gì con còn thiếu sót. (VD: Như cháu lớn nhà tôi năm nay cuối cấp 2 chuyển cấp lên lớp 10, cái tuổi 15 tâm sinh lý thay đổi các cụ hay nói dở dở ương ương, nhiều lúc các con muốn khẳng định mình - thể hiện cái Tôi, không thích bố mẹ giám sát quản lý chặt như đi 1 bước theo 1 bước và mình sai khiến áp đặt các con cứng nhắc hoặc thể hiện tình cảm mẹ con thái quá thì con cũng không thích. Nhiều lúc sau khi nóng giận tôi xem lại mình và đợi thời gian dịu xuống một lúc nào đó đóng vai trò như người bạn của con, lắng nghe con chia sẻ kể chuyện của mình, chuyện trên lớp hôm nay như nào nhiều khi nghe cả chuyện bạn này yêu thích ai, ghét ai… rồi dần dần con thấy yên tâm nên có những suy nghĩ thầm kín con không ngại thổ lộ với mình và lúc đó mình sẽ là người bạn tâm giao tư vấn gỡ rối cho con).
 
Những khi con đạt thành tích cao trong học tập tôi có phần thưởng nhỏ động viên cả vật chất lẫn tinh thần nhưng khi các con gặp thất bại chưa theo ý mình tôi thường không trách mắng nặng lời mà bằng tình thương tìm hiểu lý do cụ thể để phân tích cho con hiểu nguyên nhân chưa thành công và tiếp tục động viên cũng như tạo điều kiện tốt nhất cho con vươn lên đi tiếp. Xác định đầu tư cho con ăn học là đầu tư cho tương lai nên vợ chồng tôi luôn cố gắng động viên các con chăm ngoan học giỏi và chính từ suy nghĩ đó hai vợ chồng tôi đã nỗ lực không ngừng trong công việc, luôn động viên, mua đầy đủ sách vở, đồ dùng học tập cần thiết và tạo mọi điều kiện về thời gian để các con học tập. Từ đó các con thấu hiểu được nỗi lòng cha mẹ và ngày càng phấn đấu học tập tốt hơn.
 
Trên đây là một số ý kiến riêng của tôi chia sẻ về cách nuôi dạy con của gia đình mình bởi “mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh” nên trong hội nghị này cũng có những gia đình có cách nuôi dạy con khoa học và các con rất ngoan, học giỏi, có cháu đạt nhiều thành tích cao trong học tập và biết tự lập vươn lên trong cuộc sống./.
 
                                                                                       Trần Thị Thúy Nga 

Chia sẻ bài viết:

Hình ảnh hoạt động

Các ca khúc về phòng, chống dịch Covid-19 tham gia Cuộc thi "Giai điệu nơi tuyến đầu"

Ca khúc Công đoàn Than - Khoáng sản