Thi đua lao động sản xuất

“Khoa học công nghệ làm mũi nhọn cho sự phát triển”

Ngày đăng: 23/7/2018

Đó là nội dung Tổng Giám đốc Tập đoàn Đặng Thanh Hải phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị Sơ kết công tác Đảng, hoạt động SXKD - ĐSXH, công tác Công đoàn Qúy II và 6 tháng đầu năm 2018, triển khai nhiệm vụ Qúy III và 6 tháng cuối năm 2018 của Công ty Tuyển than Cửa Ông - TKV.

Đoàn cán bộ đến thăm Nhà máy xử lý bùn nước 
Nhận thức được vai trò và tầm quan trọng của Tin học hóa (THH) – Tự động hóa (TĐH) cùng với mục tiêu đẩy mạnh ứng dụng THH và TĐH để tăng năng suất, chất lượng sản phẩm, tinh giản bộ máy quản lý trực tiếp và gián tiếp, đồng thời giảm rủi do TNLĐ và sự cố thiết bị, cải thiện điều kiện và môi trường làm việc cho người lao động, Công ty Tuyển than Cửa Ông đã xây dựng chương trình hành động trong đó xây dựng các nội dung cụ thể từ mục tiêu, định hướng, giải pháp và công tác tổ chức thực hiện. Điều đó đã được minh chứng qua những con số biết nói: Năm 2013, Công ty đã thực hiện dự án TĐH, điều khiển tập trung tại PX Lọc ép than bùn, tổng số công nhân tinh giản là 54 người, chi phí tiết kiệm 1 năm cho 54 lao động là 5,16 tỷ đồng; Năm 2016, Công ty đã thực hiện dự án TĐH, điều khiển tập trung hệ thống đánh đống bốc rót tại PX Kho bến 2, tổng số công nhân tinh giản là 88 người, chi phí tiết kiệm 1 năm cho 88 lao động là 8,4 tỷ đồng.
 
Hiệu quả về công tác kỹ thuật, đã đưa toàn bộ công tác vận hành, giám sát, cảnh báo, bảo vệ thiết bị từ chế độ tại chỗ sang chế độ vận hành từ các trạm lẻ và trung tâm điều khiển, đảm bảo an toàn cho người vận hành, giảm tối đa trực tiếp vận hành, vệ sinh giám sát thiết bị ngoài hiện trường trong các ca sản xuất; đảm bảo thiết bị làm việc ổn định do theo dõi, giám sát tình trạng kỹ thuật từ xa, có chế độ cảnh báo để sửa chữa kịp thời, không để sự cố đột xuất cả về thiết bị và công nghệ. Giờ hoạt động được tự động cập nhật và theo dõi để định kỳ bảo dưỡng do đó thiết bị làm việc ổn định, liên tục và ít bị sự cố đột xuất, năng suất thực tế thiết bị được nâng lên tiện cận với năng suất thiết kế. Lao động vận hành giám sát trong các khâu công nghệ tinh giảm phù hợp với công tác vận hành sau khi áp dụng TĐH thiết bị; môi trường và điều kiện làm việc được cải thiện sạch sẽ do được cơ giới hóa, lắp đặt các kết cấu làm sạch, giảm thiểu các hiện tượng rơi vãi, ùn tắc và mất vệ sinh môi trường.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Đặng Thanh Hải nhấn mạnh: Công ty Tuyển than Cửa Ông đơn vị đi đầu, là “hạt nhân” của Tập đoàn trong việc thực hiện THH – TĐH trong hoạt động sản xuất than. Đẩy mạnh ứng dụng THH, TĐH là từng bước hiện đại hóa khai thác than, khoáng sản, hạ giá thành sản phẩm, cạnh tranh theo cơ chế thị trường, đó chính là cách làm than thông minh hơn. Đồng thời chú trọng đổi mới công nghệ  trước sự phát triển nhanh, mạnh mẽ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.
Để tiếp tục đẩy mạnh áp dụng THH - TĐH trong các hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị, giai đoạn 2018 – 2020 và xây dựng kế hoạch 2021 – 2025, tầm nhìn đến 2030, Công ty Tuyển than Cửa Ông - TKV đặt ra những mục tiêu cụ thể: Luôn bám sát các văn bản chỉ đạo của TKV trong việc triển khai thực hiện đẩy mạnh ứng dụng công tác THH và TĐH của Công ty trong năm 2018 và những năm tiếp theo; Triển khai thực hiện ngay các chương trình đã có kế hoạch thực hiện trong năm đối với cả 2 lĩnh vực là THH và TĐH; Tiếp tục đánh giá dây chuyền công nghệ của Công ty theo xu hướng phát triển của ngành Than, trong đó chú trọng công nghệ hiện tại của Công ty để tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm; Đánh giá thực trạng của các dây chuyền sản xuất của Công ty, dây chuyền nào hoặc khâu nào có thể đưa vào TĐH để triển khai lắp đặt thực hiện.
 
Bên cạnh đó, nghiên cứu các hệ thống, thiết bị tự động hóa trên thế giới và trong nước có thể ứng dụng đưa vào lắp đặt trong các dây chuyền thiết bị Công ty đề xuất Tập đoàn TKV để đưa vào kế hoạch đầu tư thực hiện. Đồng thời tìm hiểu thêm những đơn vị trong và ngoài nước có chuyên môn sâu về tự động hóa để tham gia tư vấn về công tác tự động hóa, tin học hóa của Công ty trong những năm tiếp theo.
 
Đẩy mạnh tuyển chọn đào tạo các đội ngũ kỹ sư tự động hóa, kỹ sư công nghệ thông tin nhằm xây dựng đội ngũ kỹ sư có trình độ, tiếp cận với công nghệ mới để vận hành và làm chủ các thiết bị hiện đại, làm cơ sở tiếp tục triển khai các dự án tự động hóa khác của Công ty. Tiếp tục đào tạo, học tập nâng cao kiến thức mới về THH và TĐH trên thế giới cho đội ngũ làm về THH và TĐH để góp phần đẩy mạnh công tác này trong hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty./.
Vũ Hằng

Chia sẻ bài viết: