Tin Tổng liên đoàn

Tổng LĐLĐVN kiến nghị 10 vấn đề với Thủ tướng Chính phủ

Ngày đăng: 26/7/2018

Tại buổi làm việc ngày 25.7 với Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, thay mặt Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐVN, Chủ tịch Bùi Văn Cường đã kiến nghị 10 vấn đề liên quan đến đời sống, việc làm, thu nhập của đoàn viên, người lao động với Thủ tướng.

Tổng LĐLĐVN đề nghị:
 

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội phối hợp với các bộ, ngành liên quan khẩn trương thống nhất cơ chế chính sách sớm hoàn thiện hồ sơ trình Chính phủ ban hành Nghị định hướng dẫn thực hiện khoản 7 Điều 10 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 nhằm bảo đảm quyền lợi cho người lao động trong các đơn vị, doanh nghiệp phá sản, giải thể, chủ sở hữu là người nước ngoài bỏ trốn. Đồng thời, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương làm tốt hơn nữa công tác thẩm định trước khi cấp giấy phép đầu tư, tăng cường kiểm tra sau cấp phép và kịp thời phát hiện các dấu hiệu bất thường của doanh nghiệp để chủ động xử lý, không để tình trạng như Công ty KL Texwell Vina thời gian vừa qua.
 
Đề nghị Chính phủ quan tâm định hướng việc nâng lương tối thiểu năm 2019 cho người lao động với mức thỏa đáng, phù hợp với mức tăng trưởng kinh tế cả nước 6 tháng đầu năm (đạt 7,08%, mức cao nhất trong 7 năm qua), chỉ số lạm phát cả năm dự kiến tăng 4%, đảm bảo mục tiêu và lộ trình của Nghị quyết 27, Hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII: "Đến năm 2020 mức lương tối thiểu bảo đảm mức sống tối thiểu của người lao động và gia đình họ". Đồng thời đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các cơ quan chức năng tham mưu cho Chính phủ xây dựng các giải pháp nhằm thực hiện nội dung cải cách về tiền lương tối thiểu theo tinh thần Nghị quyết 27-NQ/TW.
 
 
3- Đề nghị Thủ tướng Chính phủ quan tâm chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương có chính sách chăm lo đến công nhân, lao động nhất là người lao động nhập cư về các vấn đề thiết thân như con công nhân, lao động các khu công nghiệp không phải đóng học phí trái tuyến, tổ chức khám chữa bệnh theo chế độ bảo hiểm y tế ngoài giờ làm việc, việc đảm bảo an ninh, an toàn tại nơi ở và nơi làm việc, được sử dụng các dịch vụ thiết yếu (điện, nước…) tại các khu nhà trọ không phải với giá dành cho các hộ kinh doanh…
 
4- Đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành và địa phương rà soát, đánh giá và có giải pháp tuyển dụng, sử dụng tối đa đối với lực lượng giáo viên hợp đồng đủ tiêu chuẩn thuộc bậc học mầm non, tiểu học và trung học cơ sở ở nhiều địa phương trên địa bàn cả nước, có chính sách hợp tình, hợp lý đảm bảo quyền lợi người lao động, không để tình trạng bức xúc, phức tạp xảy ra tại một số địa phương thời gian qua.
 
5- Đề nghị Chính phủ cho phép Tổng Liên đoàn chuyển Bảo tàng Công nhân Công đoàn thành đơn vị thuộc Ban Tuyên giáo Tổng Liên đoàn, không thành lập đầu mối riêng theo tinh thần Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25.10.2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII.
 
6- Đề nghị Chính phủ chưa thực hiện thí điểm bỏ cơ chế chủ quản đối với Trường Đại học Tôn Đức Thắng để Trường tập trung thực hiện nhiệm vụ chính trị của tổ chức Công đoàn, nhất là trước yêu cầu tổ chức Công đoàn gấp rút đào tạo đội ngũ cán bộ công đoàn thích ứng với thách thức khi Hiệp định CPTPP có hiệu lực.
 
7- Đề xuất Chính phủ giao Tổng Liên đoàn chủ trì thực hiện và phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ đưa Chương trình Khoa học cấp quốc gia về khoa học và công nghệ trong lĩnh vực An toàn, Vệ sinh lao động: “Nghiên cứu khoa học công nghệ kiểm soát rủi ro an toàn và vệ sinh lao động nhằm bảo vệ sức khỏe người lao động” vào Chiến lược khoa học công nghệ quốc gia giai đoạn 2020 – 2025, tầm nhìn 2030 (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Bộ Khoa học và Công nghệ đã thống nhất đề nghị của Tổng LĐLĐVN).
 
8- Một số nội dung về cơ chế chính sách liên quan đến dự án đầu tư xây dựng thiết chế của Công đoàn đề xuất với Thủ tướng Chính phủ:
 
Thực hiện Quyết định số 655/QĐ-TTg ngày 12.5.2017 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Đầu tư xây dựng các thiết chế của công đoàn tại các khu công nghiệp, khu chế xuất”. Thời gian qua, Tổng LĐLĐVN đã tích cực tổ chức triển khai công tác chuẩn bị đầu tư xây dựng các thiết chế của công đoàn tại các địa phương và cũng đã nhận được sự tham gia ủng hộ mạnh mẽ của nhiều bộ ngành, địa phương. Tuy nhiên, đến nay còn một số khó khăn, vướng mắc, Tổng LĐLĐVN báo cáo và đề xuất với Thủ tướng Chính phủ 5 nội dung sau:
 
8.1. Giao Tổng LĐLĐVN xây dựng và phê duyệt giá bán, cho thuê, thuê mua đảm bảo tính đúng, tính đủ và phù hợp với thực tế để gửi các cơ quan chuyên môn của địa phương thực hiện thẩm định theo quy định;
 
8.2. Cho phép các tổ chức là doanh nghiệp có nhiều công nhân lao động trong các KCN, KCX nơi có dự án được mua, thuê, thuê mua nhà ở trong các thiết chế để bố trí cho công nhân của doanh nghiệp mình mua, thuê, thuê mua theo các tiêu chí, điều kiện, thủ tục, trình tự mua, thuê, thuê mua và giá bán, cho thuê, thuê mua nhà ở tại dự án thiết chế Công đoàn do Tổng LĐLĐVN ban hành;
 
8.3. Cho phép Tổng LĐLĐVN được giao các doanh nghiệp có năng lực theo quy định hiện hành làm chủ đầu tư thứ cấp một hoặc một số hạng mục công trình nhà ở trong dự án thiết chế Công đoàn và được thực hiện các thủ tục mua, thuê, thuê mua nhà tại dự án thiết chế của Công đoàn theo quy định hiện hành về nhà ở xã hội theo các tiêu chí, điều kiện, thủ tục, trình tự mua, thuê, thuê mua và giá bán, cho thuê, thuê mua nhà ở tại dự án thiết chế Công đoàn do Tổng LĐLĐVN ban hành.
 
8.4. Kính đề nghị Thủ tướng Chính phủ chủ trì hoặc phân cho 1 đồng chí Phó Thủ tướng Chính phủ chủ trì cuộc họp (do Tổng Liên đoàn tổ chức và chuẩn bị nội dung) với các bộ, ngành và địa phương, để triển khai thực hiện các mục tiêu của Đề án. Thời gian đề xuất: trong quý III.2018 tại Hà Nội.
 
8.5. Đề nghị Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ tăng nguồn vốn ngân sách để xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật và các công trình hạ tầng xã hội tại 50 thiết chế của Công đoàn đã được Thủ tướng phê duyệt.
 
9- Đề nghị Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ 300 tỉ đồng từ năm 2019 để tăng thêm nguồn quỹ cho hoạt động tài chính vi mô của tổ chức Công đoàn nhằm tiếp tục thực hiện Quyết định số 20/2017/QĐ-TTg ngày 12.6.2017.
 
10- Nhân dịp tổ chức Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XII, trân trọng kính đề nghị Thủ tướng Chính phủ dành thời gian gặp mặt, đối thoại với đại biểu dự Đại hội XII Công đoàn Việt Nam.
Nguồn: congdoan.vn

Chia sẻ bài viết:

Hình ảnh hoạt động

Các ca khúc về phòng, chống dịch Covid-19 tham gia Cuộc thi "Giai điệu nơi tuyến đầu"

Ca khúc Công đoàn Than - Khoáng sản